Cả Ford Explorer, Volkswagen Teramont và Toyota Land Cruiser Prado đều là những sự lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc SUV cỡ lớn tầm giá 2,4 – 2,6 tỷ đồng. Trong khi Land Cruiser Prado gắn liền với hình ảnh doanh nhân thành đạt thì Ford Explorer và Volkswagen Teramont lại phù hợp hơn với nhóm khách hàng trẻ tuổi.
Trong phân khúc SUV 7 chỗ tầm giá trên 2 tỷ, khách hàng Việt Nam có 3 lựa chọn là Toyota Land Cruiser Prado, Ford Explorer và Volkswagen Teramont. Trong đó, Land Cruiser Prado được ưa chuộng bởi tính bền bỉ và ngoại hình hầm hố. Ford Explorer lại sở hữu thiết kế trẻ trung cùng nhiều trang bị hiện đại. Volkswagen Teramont hấp dẫn khách hàng bởi động cơ mạnh mẽ và thương hiệu tới từ châu Âu. Để tìm ra mẫu xe phù hợp với nhu cầu và sở thích của mỗi cá nhân, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ về 3 cái tên này dựa trên các yếu tố không gian, thiết kế, trang bị và sức mạnh.
Về kích thước, Volkswagen Teramont có các số đo dài x rộng x cao lần lượt là 5.097 x 1.990 x 1.777 (mm), đi kèm chiều dài cơ sở là 2.978mm. Con số tương ứng của Land Cruiser Prado là 4840 x 1885 x 1845 (mm) - 2.790 mm và Ford Explorer là 5049 x 2004 x 1778 (mm) - 3.025 mm.
Land Cruiser Prado có thiết kế bên ngoài mang đậm chất cổ điển nhưng không hề lỗi mốt. Ngoại thất của xe nổi bật bởi thiết kế phần đầu mang phong cách thể thao, mạnh mẽ với lưới tản nhiệt có nhiều thanh nan dọc màu đen và viền mạ crom sáng bóng khoẻ khoắn và sang trọng.
Hệ thống đèn pha phía trước của xe sử dụng công nghệ bi-LED hiện đại sắc nét, tích hợp chức năng tự động bật/tắt và điều chỉnh góc chiếu tùy theo điều kiện môi trường. Cụm đèn hậu thiết kế kiểu nổi khối giúp cho vẻ ngoài trông khỏe khoắn hơn.
Trong khi đó, Volkswagen Teramont có thiết kế hiện đại, trang nhã mang phong cách châu Âu. Phần đầu xe có lưới tản nhiệt dạng thanh ngang đặc trưng của VW, kết hợp với cụm đèn LED tự động bật/tắt, cụm đèn sương mù và hốc gió phía trước được đặt thấp.
Phần đuôi xe của Teramont được vuốt chéo chứ không vuông vức như Prado. Mẫu SUV này có cụm đèn hậu cũng là dạng LED nhưng thiết kế không quá cầu kỳ.
Tương tự Teramont, thiết kế của Ford Explorer cũng mang phong cách đơn giản, hiện đại và thanh lịch. Phần đầu xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt mắt cáo cỡ lớn kết hợp với cụm đèn pha vuốt ngang, trong khi thân xe sở hữu các đường dập nổi khỏe khoắn.
Cả ba mẫu xe này đều có treo sau dạng đa liên kết điển hình ở các mẫu SUV cỡ trung/lớn, tuy nhiên Ford Explorer và Volkswagen Teramont chỉ có treo trước dạng McPherson trong khi ở trên Land Cruiser là loại độc lập tay đòn kép.
Về nội thất, Land Cruiser Prado và Ford Explorer có ghế lái bọc da, chỉnh điện, tích hợp nhớ vị trí ghế, sưởi và làm mát. Trong khi đó, ghế lái trên VW Teramont không được tích hợp tính năng sưởi và làm mát.
Ford Explorer, Toyota Land Cruiser Prado và Volkswagen Teramont đều được trang bị màn hình giải trí cỡ 8 inch, tích hợp Apple Carplay và Android Auto. Đặc biệt, Explorer còn có màn hình phụ cho người ngồi hàng ghế thứ hai.
Về sức mạnh, Ford Explorer hoàn toàn vượt trội so với 2 đối thủ còn lại khi được trang bị động cơ EcoBoost 2.3L với công suất tối đa lên đến 301 mã lực và mô-men xoắn cực đại 431 Nm. Kết hợp với đó là hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.
Volkswagen Teramont dù yếu hơn nhưng vẫn sở hữu sức mạnh 220 mã lực và 350 Nm mô-men xoắn từ động cơ 2.0L tăng áp, đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.
Toyota Land Cruiser Prado lép vế hoàn toàn so với hai đối thủ của mình. Xe được trang bị khối động cơ có dung tích lớn nhất, lên tới 2,7 lít nhưng chỉ sản sinh được công suất tối đa 164 mã lực và mô-men xoắn cực đại 246 Nm, đi cùng với hộp số tự động 6 cấp.
Về khả năng bảo đảm an toàn, Land Cruiser Prado được trang bị gói công nghệ hỗ trợ lái Toyota Safety Sense. Xe cũng sở hữu 7 túi khí, camera 360 độ, cảm biến trước/sau và điều khiển hành trình thích ứng.
Ford Explorer cũng sở hữu gói trang bị an toàn Co-Pilot360 cùng các camera, cảm biến, điều khiển hành trình thích ứng và 8 túi khí. Ngoài ra, xe còn có thêm hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
So với hai đối thủ, Volkswagen Teramont khá “đuối” về lượng trang bị an toàn khi không có cảnh báo tiền va chạm cũng như chệch làn đường, camera và cảm biến chỉ có phía sau và chỉ có 6 túi khí.
Nhìn chung, cả Ford Explorer, Volkswagen Teramont và Toyota Land Cruiser Prado đều là những sự lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc SUV cỡ E. Trong khi Toyota Land Cruiser Prado vốn từ lâu gắn liền với hình ảnh của những doanh nhân thành đạt thì hai mẫu xe đối thủ là Ford Explorer và Volkswagen Teramont lại sở hữu thiết kế hiện đại và thể thao, phù hợp với phân khúc khách hàng trẻ.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)