Đóng
 

Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:59
15:51  |  03/05/2019

Tesla bị kiện vì hệ thống Autopilot trên Model X gây chết người

Tesla muốn giúp đỡ các tài xế trong việc lái xe, nhưng hệ thống lái tự động Autopilot của hãng lại không cho phép điều đó. Mới đây, Tesla lại một lần nữa bị kiện vì Autopilot gây tai nạn nghiêm trọng, vụ việc xảy ra với chiếc Model X, ở Mountain View, California và vào ngày 23/3/2018.

Theo vụ kiện, khi chiếc Model X tiếp cận khu vực đường được lát gạch - dùng để phân chia các làn đường chính của đường cao tốc US-101 từ đoạn đường ra dốc SH-85, tính năng lái tự động của Tesla đã tự rẽ trái, đi khỏi làn đường đang đi và lao thẳng vào rào chắn bê tông.

Lái xe đã tử vong sau vài giờ, giờ đây, người nhà của nạn nhân xấu số đang kiện Tesla vì sự bất cẩn của hãng xe điện, Tesla bị cáo buộc rằng không cung cấp các hướng dẫn và cảnh báo đầy đủ cho người mua để tránh tối đa các thương tích khi xe gặp trục trặc, đồng thời hệ thống phanh khẩn cấp trên Model X cũng hoạt động không hiệu quả.

Vụ kiện cũng chỉ ra rằng Tesla đã cường điệu hóa những lợi ích của công nghệ Autopilot, va chạm khiến lái xe tử vong trên chiếc Model X này là bằng chứng rõ rệt nhất. Theo người nhà của nạn nhân, chiếc Model X có rất nhiều thiếu sót, đáng ra nó phải được trang bị các hệ thống ngăn ngừa tai nạn tiên tiến.

Tuy nhiên, đó là theo quan điểm của gia đình nạn nhân, về phía Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ, Model X đã đi qua một ngã ba cho tới khi đâm phải một bộ giảm tránh va chạm - được gắn ở cuối hàng rào bê tông - chiếc xe khi đó chạy ở tốc độ khoảng 114 km/h. Sau khi va chạm, chiếc xe xoay một vòng và đứt lìa thân trước thân sau.

Trước khi gặp sự cố, chiếc Model X đã cung cấp hai cảnh báo trực quan và một cảnh báo âm thanh để nhắc nhở lái xe đặt tay lên vô lăng và làm chủ tình hình, tuy nhiên, trong phút cuối trước khi va chạm xảy ra, lái xe chỉ đặt tay trên vô lăng trong 34 giây, trong 6 giây cuối cùng đã không còn thấy dấu hiệu của tay lái trên vô lăng.

Điều đó có nghĩa là tài xế đáng lẽ phải chú ý và tập trung cầm lái hơn, tất nhiên cũng không thể phủi bỏ trách nhiệm của hệ thống Autopilot. Tám giây trước khi va chạm, Tesla Model X đã bám theo một chiếc xe khác với tốc độ khoảng 104 km/h, một giây sau chiếc xe bỗng chuyển sang trái nhưng vẫn chạy theo chiếc xe kia, và bốn giây trước khi vụ tai nạn xảy đến, Model X đã không còn theo chiếc xe kia nữa, nhưng điều này lại khiến chiếc xe điện đi nhanh hơn vì khi đó hệ thống kiểm soát hành trình được phát hiện đang ở thiết lập 120 km/h. Model X sau đó đâm phải rào chắn mà không hề có chuyển động lái hay phanh khẩn cấp nào.

Ngoài Tesla, gia đình nạn nhân cũng muốn kiện cả tiểu bang California về việc không sữa chữa bộ giảm va chạm trên hàng rào bê tông, bởi vì trước đó bộ giảm va chạm này đã bị hư hại do một vụ tai nạn của chiếc Toyota Prius vào ngày 12/3/2018.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Theo: Carscoops