Các sĩ quan cảnh sát đã bị một chiếc Tesla Model X ở chế độ Autopilot đâm vào ở tốc độ khoảng 112 km/h.
Cụ thể, vụ kiện bắt nguồn từ một vụ tai nạn xảy ra vào ngày 27/2 khi một người lái xe say rượu điều khiển chiếc Tesla Model X ở chế độ Autopilot và đâm vào một số cảnh sát đang dừng khám xét một chiếc xe hơi để tìm chất cấm. Vào thời điểm đó, Model X đang di chuyển với tốc độ khoảng 112 km/h.
Đơn kiện cáo buộc rằng, Tesla và Giám đốc điều hành Elon Musk đã quảng cáo không đúng sự thật về phần mềm Autopilot. Tính năng này đang bị nhà sản xuất phóng đại quá mức và vô trách nhiệm khi không cảnh báo người dùng về việc hệ thống Autopilot không có khả năng phát hiện xe khẩn cấp có đèn nhấp nháy.
Chế độ Autopilot của Tesla đã "hoàn toàn không có khả năng phát hiện sự có mặt của ít nhất 4 chiếc xe, 6 người và một chú chó nghiệp vụ đã dừng hoàn toàn bên đường". Bên cạnh đó, đơn kiện cũng tố đã có rất nhiều vụ tai nạn và báo cáo liên quan đến chế độ Autopilot, nhưng Tesla đã bất cẩn không thu hồi, sửa chữa hay khắc phục.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cũng đang đưa Tesla vào “tầm ngắm” điều tra sau khi ghi nhận ít nhất 11 trường hợp kể từ năm 2018. Trong đó, một chiếc xe Tesla đang hoạt động ở chế độ Autopilot hoặc Traffic Aware Cruise Control đã đâm vào một ôtô tại hiện trường cứu hộ của một vụ tai nạn. NHTSA cho biết phần lớn các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm và liên quan tới xe cấp cứu đang nháy đèn khẩn cấp, có đèn báo và cọc tiêu giao thông.
Trong đơn kiện, 5 viên cảnh sát muốn Tesla phải công khai thừa nhận, chịu trách nhiệm và ngay lập tức sửa chữa những khiếm khuyết đã được biết đến của Autopilot cũng như các hệ thống tránh va chạm, đặc biệt là những gì liên quan tới sự an toàn của đội ngũ cứu hộ. Mức bồi thường bên nguyên đưa ra lên tới gần 20 triệu USD.
Tú Trương (Tuoitrethudo)