Giải thưởng an toàn cao nhất Top Safety Pick+ được trao cho những chiếc Tesla Model Y sản xuất kể từ sau tháng 4/2021 với tính năng tự lái hoạt động dựa vào camera.
Vào hồi cuối tháng 4, Tesla đã từng công bố khả năng tự lái của Model 3 và Model Y đều đã được tăng gấp đôi bằng cách trang bị camera và loại bỏ đi các cảm biến sóng radar trước đó. Điều này ngay lập tức gây ra tranh cãi khi giới truyền thông cùng phần lớn người dùng cảm thấy đây là một bước đi không hợp lý. Tuy nhiên, IIHS mới đây vừa chứng minh rằng Tesla đã đúng bằng cách trao giải thưởng an toàn cao nhất Top Safety Pick+ cho mẫu Model Y sản xuất sau tháng 4/2021.
Cụ thể, Tesla Model Y đã nhận được xếp hạng “Tốt” trong tất cả các hạng mục được thử nghiệm bởi IIHS, ngoại trừ đèn pha ở phiên bản Long Range chỉ được đánh giá ở mức “Chấp nhận được”. Điều đáng nói là nhờ loại bỏ các cảm biến sóng radar, chuyển đổi sang tính năng tự lái hoạt động dựa trên camera và cập nhật phần mềm, các mẫu Model Y mới giờ đây giành được xếp hạng cao hơn trong tất cả các bài kiểm tra tránh va chạm giữa xe với xe và xe với người đi bộ.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng giải thưởng Top Safety Pick+ chỉ được trao cho những chiếc Tesla Model Y sản xuất kể từ sau tháng 4/2021 với bản cập nhật phần mềm và chuyển đổi cơ cấu tính năng tự lái. Giải thưởng này đã chứng minh rằng tuyên bố trước đó của Tesla là hoàn toàn đúng khi dựa vào tầm nhìn của camera và xử lý mạng trung tâm cung cấp tính năng tự động lái Autopilot vượt trội hơn.
IIHS đồng thời phát hành một đoạn video cho thấy khả năng bảo vệ hành khách của Tesla Model Y trong bài thử nghiệm va chạm một phần phía trước. Cụ thể, sau khi va chạm với vật cản, Model Y đã di chuyển lệch qua một bên, để lại khu vực ghế phụ hoàn toàn nguyên vẹn mà không phải chịu bất kỳ tác động lớn nào.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: InsideEVs