Tesla là “người tiên phong” trong lĩnh vực xe điện và hiện cũng đang là công ty có mạng lưới trạm sạc nhanh rộng khắp toàn cầu.
Thị trường xe điện ngày nay đang là xu hướng mà hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang nhắm tới. Nhu cầu xe điện càng lớn thì nhu cầu về trạm sạc cũng theo đó mà tăng lên. Tầm quan trọng của trạm sạc cũng lớn không kém gì các cây xăng truyền thống đối với những chiếc xe truyền thống hiện nay. Theo đó, song song với việc phát triển ô tô điện thì các trạm sạc cũng cần được phải được lắp đặt, “phủ sóng” đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Vào ngày 11/11, Tesla thông báo rằng họ đã đạt được cột mốc 30.000 trụ sạc nhanh được lắp đặt trên khắp thế giới và con số này đang tiếp tục tăng lên. Con số thống kê trên được công bố sau khi Tesla bắt đầu thử nghiệm khả năng tiếp cận rộng rãi của những trạm sạc nhanh này. Động thái này sẽ giúp hãng xe Mỹ đủ điều kiện nhận các ưu đãi của chính phủ đối với việc vận hành mạng lưới trong tương lai.
Theo InsideEVs, mỗi quý Tesla đã bổ sung được khoảng 2.400 trụ sạc nhanh mới và tính tới cuối tháng 9, nhà sản xuất ô tô điện Mỹ đã có 3.254 trạm sạc nhanh với 9-80 trụ mỗi trạm.
Hiện Tesla đang cung cấp trạm sạc thế hệ mới V3 Supercharging với tốc độ sạc lên đến 250 kW và hệ thống này không làm thay đổi điện áp ở bất kỳ mẫu xe nào của hãng, cụ thể ở khoảng 450V. Tesla cho biết, trạm sạc V3 Supercharging giúp tiết kiệm trung bình 50% thời gian chờ đợi so với các trạm sạc hiện nay.
Sở hữu một mạng lưới trạm sạc nhanh rộng khắp đang là ưu thế mà Tesla có được, nhưng liệu đây có phải là một điều tốt cho thị trường xe điện hay không. Như chúng ta biết, hệ thống pin nếu sử dụng sạc nhanh trong thời gian dài sẽ có nguy cơ giảm tuổi thọ. Tesla cũng đã từng khuyến cáo rằng, người dùng không nên sử dụng sạc nhanh một cách thường xuyên mà thay vào đó là chỉ nên sử dụng trong những chuyến đi xa.
Bên cạnh đó thì công nghệ hoán đổi pin sẽ là giải pháp tối ưu hơn cho thị trường xe điện. Tesla ngay từ đầu cũng đã chia sẻ mục tiêu áp dụng công nghệ này trên các mẫu xe của mình nhưng đến giờ vẫn chưa thể thực hiện được.
NIO là công ty đầu tiên tạo ra một hệ thống hoán đổi pin “có triển vọng” ở Trung Quốc và đang mở rộng hệ thống này sang châu Âu. Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hay Geely cũng đang theo đuổi công nghệ này.
Tú Trương (Tuoitrethudo)