Mặc dù Ấn Độ dường như vuột khỏi tay khoản đầu tư từ Tesla, nhưng nhiều động thái từ phía tỷ phú Elon Musk cho thấy hãng sẽ triển khai dây chuyền sản xuất xe điện giá rẻ từ 24.000 USD (~568 triệu VNĐ) ở địa phương với công suất 500.000 xe/năm.
Kế hoạch mở rộng thị trường, tấn công đất nước đông dân thứ hai thế giới của Tesla đã có từ lâu. Tuy nhiên cho đến nay thương hiệu xe điện Mỹ vẫn chưa bắt đầu chính thức kinh doanh hay thậm chí là triển khai hệ thống trạm sạc tại Ấn Độ.
Trước đó, Chủ tịch Tesla - Elon Musk - đã có vài cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hồi năm 2020. Căn cứ vào những thỏa thuận hai bên đạt được, Elon Musk từng rất tự tin sẽ bắt đầu hoạt động kinh doanh tại đất nước tỷ dân ngay trong năm 2021.
Tuy nhiên "đời không như là mơ" - khi Chính phủ Ấn Độ từ chối kế hoạch nhập khẩu xe điện của Tesla từ sản xuất Trung Quốc sang để tiêu thụ. Với chính sách thuế nhập khẩu lên đến 110%, có thể nói những chiếc Tesla Ấn Độ nhập khẩu sẽ "chết từ trong trứng nước".
Trong khi Chính phủ Ấn Độ muốn Elon Musk phải đặt dây chuyền sản xuất tại nước này; thì tỷ phú người Mỹ lại cần xem xét cụ thể tình hình kinh doanh tại nước này ra sao trước khi quyết định đầu tư.
Thế nhưng xét về lâu dài thì "đặt hết trứng vào một giỏ" là chiến lược kinh doanh không hề khôn ngoan. Trên thực tế, mặc dù tình hình kinh doanh của Tesla tại Trung Quốc đang rất tốt và mối quan hệ giữa thương hiệu xe điện Mỹ với giới chức địa phương nước này cũng đang mặn nồng.
Nhưng tất cả những điều đó đều không thể ngăn được dự định mở rộng sản xuất của hãng. Chính vì thế mà tin đồn về việc Tesla đang xúc tiến phát triển một đại nhà máy "Giga factory" đã rộ lên từ hồi tháng 5/2023.
Điều này được thể hiện rất rõ nét trong chuyến thăm New York của Thủ tướng Ấn Độ. Tại cuộc gặp với Narenda Modi, Elon Musk - với vai trò người đại diện - đã hứa Tesla sẽ có mặt tại Ấn Độ ngay khi có thể.
Vị tỷ phú Mỹ cũng đồng thời tuyên bố "cơ sở sản xuất xe điện" đặt tại Ấn Độ không cần thiết phải có quy mô của một đại nhà máy. Tuy nhiên hãng này cũng đang xem xét địa điểm để đặt đại nhà máy tiếp theo của mình trên phạm vi toàn cầu và Ấn Độ cũng có thể là một trong những lựa chọn hoàn hảo.
Báo giới Ấn Độ đã nhiều lần khẳng định kịch bản này. Trong đó nổi bật có tờ Thời báo Ấn Độ - The Times of India - trích dẫn từ nguồn tin riêng cho biết Tesla đang trong quá trình đàm phán với Chính phủ Ấn Độ để đặt một nhà máy sản xuất với công suất 500.000 xe / năm tại nước này.
Thông tin cụ thể về mẫu xe nào sẽ nằm trên dây chuyền sản xuất vẫn chưa được tiết lộ. Mặc dù vậy, truyền thông địa phương phỏng đoán rất có thể đó sẽ là một mẫu EV giá rẻ với mức khởi điểm từ 2 triệu Rupi (tương đương 24.000 USD - tức hơn 567 triệu đồng).
Những thông tin này có vẻ khá trùng hợp với kế hoạch sản xuất dòng xe điện hoàn toàn mới của Tesla tại đại nhà máy Giga Mexico vào năm 2025. Và đó sẽ là một mẫu crossover cỡ nhỏ, khá tương đồng với Tesla Model Y. Khác biệt sẽ nằm ở quy trình sản xuất mang tính cách mạng và hãng gọi đây là những "chiếc xe không hộp".
Theo kế hoạch, Tesla muốn bán ra hàng triệu chiếc xe mẫu mới này, do đó công suất của đại nhà máy Giga Mexico đã được hãng điều chỉnh, tăng lên mức 2 triệu xe / năm. Qua đó, biến đây thành gigafactory lớn nhất của Tesla trên toàn cầu, vượt mặt cả đại nhà máy Giga Thượng Hải.
Nhiều khả năng Tesla sẽ sao chép mọi quy trình và thiết lập của đại nhà máy Giga Mexico để ứng dụng vào nhà máy của hãng ở Ấn Độ - và tất nhiên là với quy mô nhỏ hơn. Nhưng công suất 500.000 xe / năm tại đây hoàn toàn có thể chỉ là ở giai đoạn 1 và hãng có thể mở rộng trong tương lai.
Nếu xét đến các yếu tố lợi thế của địa phương như giá nhân công rẻ và kỹ năng tay nghề cao; Ấn Độ hoàn toàn là một quốc gia lý tưởng để đặt nhà máy sản xuất xe điện công suất lớn. Đồng thời, việc kinh doanh ngay tại bản địa cũng có thể được cân nhắc bên cạnh hoạt động xuất khẩu.
Anh Phan (Tuoitrethudo)
Nguồn: AutoEvolution