Sự chênh lệch về doanh số và lợi nhuận giữa Toyota và Tesla đến từ sự khác biệt về chiến lược kinh doanh của 2 nhà sản xuất ô tô này.
Theo Nikkei Asia, trong quý 3 vừa qua, Tesla đạt 3,29 tỷ USD lợi nhuận ròng, trong khi con số tương ứng của Toyota là 3,15 tỷ USD. Đây là quý đầu tiên lợi nhuận của hãng xe do tỷ phú Elon Musk đứng đầu vượt mặt Toyota kể từ khi niêm yết vào năm 2010 cho đến nay.
Mặc dù lợi nhuận ròng không chênh lệch nhiều, nhưng lượng xe Toyota bán ra trong quý 3 lại nhiều hơn 7 lần so với Tesla. Cụ thể, Toyota bán được 2,62 triệu xe trên toàn cầu trong ba tháng 7, 8 và 9 trong khi Tesla chỉ giao được 344.000 xe tới tay khách hàng.
Ngược lại, Toyota chỉ thu được lợi nhuận ròng ở mức 1.200 USD cho mỗi xe – bằng 1/8 so với con số 9.570 USD cho mỗi xe của Tesla.
Lợi nhuận trên mỗi xe bán ra của Tesla đã tăng nhanh kể từ giai đoạn tháng 4-6/2021 và đây là tín hiệu tốt thu hút các nhà đầu tư. Tính đến 7/11/2022, giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đạt khoảng 655 nghìn tỷ USD, gần gấp 3 lần con số 220 tỷ USD của Toyota.
Sự chênh lệch về giá trị vốn hóa, doanh số và lợi nhuận giữa Toyota và Tesla đến từ sự khác biệt giữa chiến lược kinh doanh của 2 hãng xe này. Trong khi Toyota cung cấp nhiều loại xe khác nhau với sự phong phú cả về mẫu mã, kích thước và giá thành thì Tesla chỉ tập trung sản xuất xe thuần điện với 2 sản phẩm chính là Model 3 và Model Y chiếm hơn 90% doanh thu.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trong quá trình điện khí hóa mạnh mẽ. Theo báo cáo của Boston Consulting Group vào tháng 6/2022, doanh số bán xe điện có thể sẽ chiếm 39% thị phần thế giới năm 2030, tăng 11% so với con số được đưa ra vào năm ngoái. Nguyên nhân chính của việc này đến từ những quy định bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe tại Mỹ và Châu Âu, chi phí sản xuất xe điện rẻ hơn cũng như việc người tiêu dùng quan tâm đến môi trường nhiều hơn.
Trong bối cảnh các hãng ô tô đua nhau ra đời các mẫu xe điện mới, Toyota bị coi là “kẻ tụt hậu”. Hãng từng đặt mục tiêu bán được 3,5 triệu xe điện vào năm 2030 nhưng hiện tại mới chỉ có một mẫu xe được đưa vào sản xuất đại trà là bZ4X.
Đối mặt nhiều chỉ trích, Toyota cho rằng xe thuần điện không phải là giải pháp duy nhất cho mục tiêu không phát thải carbon của công ty này, các loại nhiên liệu tái tạo và xe hybrid cũng là những hướng đi mà hãng đang phát triển. Giới lãnh đạo Toyota nhận định rằng các khu vực khác nhau trên thế giới sẽ tiếp cận xe điện với tốc độ khác nhau, dựa trên nhiều yếu tố như lượng nhiên liệu có sẵn, chi phí mua xe cao, cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện và cả nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất pin.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)