Đóng
 

 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 03:17
13:43  |  16/05/2019

TGĐ VinFast - James DeLuca khẳng định đây là thời điểm phù hợp cho VinFast tại Việt Nam

Sau buổi thăm nhà máy VinFast diễn ra ngày 14/5 vừa qua, Tổng giám đốc VinFast -  ông James DeLuca đã có một vài chia sẻ với truyền thông kể về quá trình anh hợp tác VinFast tới ngày hôm nay.

Ông James DeLuca cho biết VinFast có một lợi thế khi được sinh ra từ tập đoàn VinGroup - hoạt động đan xe vào cuộc sống của người dân Việt Nam ở nhiều lĩnh vực: Bán lẻ, Bất động sản, Y tế, Du lịch – Dịch vụ, Nông nghiệp và cả Giáo dục.

VinGroup đã xây dựng một hệ sinh thái đầy đủ với Vinhomes, VinMart, VinPearl, VinSchool, Vinmec và bây giờ là VinFast. Theo thống kê, hiện có hơn 6.2 triệu khách hàng được liên kết với Vingroup bằng cách này hay cách khác. Chưa có Nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới có mối liên kết như thế này với người dân Việt Nam.

Ngoài ra, VinFast còn có một may mắn khác đó là được làm việc dưới một nhà lãnh đạo có tầm nhìn – Chủ tịch của tập đoàn VinGroup – ông Phạm Nhật Vượng. Ông được đào tạo ở Nga. Khởi nghiệp với công ty Technocom tại Ukraina và được Nestle mua lại năm 2010. Sau đó tái đầu tư nguồn vốn trên về Việt Nam với tập đoàn VinGroup và phần còn lại là một lịch sử. VinFast có được ngày hôm nay là nhờ vào tầm nhìn, sự kiên định và hiểu biết của ông về người tiêu dùng Việt Nam.

James DeLuca cho biết Việt Nam đang ở bước chuyển biến - với các điều kiện phù hợp cho mức tăng trưởng doanh số bán xe ô tô cao. GDP Việt Nam bình quân đầu người đang tăng lên - mức sống của các hộ gia đình đang có đủ điều kiện để mua một chiếc ô tô. Tuy nhiên, tỉ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam hiện nay là cực kỳ thấp với 23 xe trên 1000 người dân. Nếu kết hợp 2 yếu tố này cùng với sức mạnh của Thương hiệu VinGroup, VinFast sẽ đem tới cho người tiêu dùng Việt nam một cơ hội chưa từng có.

Chiếc xe đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam vào năm 1958 và ngày hôm nay, Vingroup đang đưa Ngành công nghiệp Ô tô trong nước mở rộng nhanh chóng thông qua VinFast. Mọi thứ bắt đầu vào ngày 2/9/2017, cho tới bây giờ, VinFast vẫn đang đi đúng lộ trình đã đề ra, bao gồm việc ra mắt chiếc xe máy điện - Klara, hoàn thiện chiếc xe SUV sản xuất thử đầu tiên trong một lễ kỷ niệm lớn vào ngày 6 tháng 3 vừa qua và đã sẵn sàng để cho ra mắt sản phẩm Sedan, SUV cùng dòng xe nhỏ mang tên Fadil.

Ở thời điểm khi mọi người còn chưa biết tới VinFast, Chủ tịch của tập đoàn Vingroup đã mạnh dạn tuyên bố với thế giới rằng sẽ đồng thời cho ra mắt hai mẫu xe Sedan và SUV đầy khát vọng trong thời gian hai năm. Để bắt đầu quy trình phát triển, VinFast đã hợp tác với BMW - một thương hiệu nổi tiếng về chất lượng, ổn định và độ bền cao, để mua giấy phép cho phần khung gầm và động cơ – đây đã trở thành nền tảng cho hai chiếc xe đầu tiên của chúng tôi là Lux A 2.0 và Lux SA 2.0.

Ấn tượng là VinFast chỉ mất 22 tháng để làm những công việc mà hầu hết các Nhà máy ô tô khác trên thế giới phải cần từ 36 đến 60 tháng. Để biến điều này thành hiện thực, VinFast đã hợp tác với một số đối tác tốt nhất trong lĩnh vực này.

Về khía cạnh sản phẩm, VinFast mua bản quyền công nghệ từ BMW. Sau đó, Pininfarina tạo kiểu dáng cho 2 mẫu xe đầu tiên. Manga Steyr được thuê để làm về kỹ thuật xe, và AVL chịu trách nhiệm về kỹ thuật truyền động.

Về mặt quy trình, VinFast đã hợp tác với một số nhà cung cấp thiết bị nổi tiếng nhất trên thế giới để đảm bảo quy trình sản xuất của nhà máy sẽ có sẵn khi sản phẩm đã chuẩn bị sẵn sàng. Mỗi công ty này đều đóng một vai trò nòng cốt trong năng lực của VinFast khi “biến điều không thể thành có thể”.

Trên hành trình này, VinFast cũng đã thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với General Motors, bao gồm 3 hạng mục, bao gồm việc mua lại GM Việt Nam. mua bản quyền dòng xe nhỏ (A Car) của GM, đó là dòng xe Spark - Chevrolet hay Opel Karl và trở thành nền tảng cho dòng xe thứ 3 của Vinfast, Fadil.

Cuối cùng là trở thành nhà phân phối độc quyền của Chevrolet tại Việt Nam, thêm vào Thương hiệu thứ 2 để khẳng định sự ổn định của VinFast. Đồng thời, bổ sung vào danh mục các sản phẩm thêm 2 dòng xe của Chevrolet là xe bán tải Colorado và SUV Trailblazer.

Tổng giám đốc VinFast khẳng định rằng tổ hợp nhà máy sản xuất VinFast không phải là một nhà máy lắp ráp CKD nhỏ lẻ, nó chứa đầy đủ các xưởng Dập, Thân vỏ, Sơn, Động cơ, Phụ trợ và Lắp ráp trong cùng một nhà máy. Khi hoàn toàn tăng tốc, VinFast sẽ tuyển dụng 5000 CBCNV và sẽ có đủ khả năng để sản xuất ra 250.000 xe ô tô và 250.000 xe máy điện mỗi năm.

Ngoài các hoạt động vận hành, VinFast cũng có một khu Công nghiệp phụ trợ phức hợp ngay trong trụ sở. Hiện tại đang có 08 nhà cung cấp đang đặt nhà máy tại đây với những cái tên như:  ZF, Lear, Faurecia, và AAPICO. Hai đối tác nữa cũng đang lên kế hoạch để tham gia. Ngoài ra, VinFast cũng đang trao đổi với 10 bên quan tâm khác.

Ông James DeLuca nói riêng và lãnh đạo VinFast hiểu rằng, để đi đến thành công, một thương hiệu cần phải xây dựng một đội ngũ cán bộ có hiệu suất làm việc cao. Trong năm vừa qua, VinFast đã xây dựng một đội ngũ lãnh đạo từ vẻn vẹn 15 người cho đến hơn 2500 người ngày hôm nay. Đội ngũ VinFast tập trung vào việc nhanh chóng mở rộng ngành Công nghiệp ô tô trong nước. Để đảm bảo việc phát triển đội ngũ lãnh đạo trong tương lai, VinFast đã mở một Trung tâm đào tạo nghề ngay trong cơ sở, có cấp chứng chỉ dạy nghề về chuyên ngành Cơ khí Công nghiệp và Cơ điện tử. Trung tâm này Hàng năm đào tạo 200 học viên với chương trình hợp tác giáo dục bao gồm 1 năm rưỡi học trên lớp và 1 năm đào tạo nghề thực tế.

Nói về mảng quảng bá của thương hiệu, chúng ta đều biết VinFast đã lựa chọn Sân chơi danh giá nhất trên toàn cầu - Paris Motor Show để giới thiệu VinFast tới Thế giới, sự kiện này đã khiến không chỉ Việt Nam mà báo chí Thế giới cũng phải sửng sốt. Tuy nhiên, vị giám đốc của VinFast lại nói rằng chính VinFast cũng không biết sẽ mong đợi gì ở Paris.

VinFast đã làm rất tốt. Hai chiếc xe trông thực sự tuyệt vời, xe được lái ra ngoài sân khấu và gây ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả. VinFast có thông điệp, có câu chuyện để kể, thu hút được trí tưởng tượng và sự chú ý của công chúng cũng như giới truyền thông. Tất cả các đối tác của VinFast đều cùng có mặt ở đó, và VinFast còn có sự giúp đỡ từ Hoa hậu Việt Nam và David Beckham.

Có một sự thật thú vị là vì sự ra mắt xe VinFast ở Paris quá náo động nên Ferrari (ngay sau VinFast) đã phải dời lại phần công bố với truyền thông sau 10 phút. Toàn bộ chương trình đã được livestream về Việt Nam, nơi có 7 triệu khán giả đang theo dõi. Sau đó, VinFast đã được Autobest vinh danh với giải thưởng “Ngôi sao mới” - Giải thưởng này được trao cho thương hiệu mới tốt nhất trong chương trình. Chủ tịch của Vinfast đã rất vui khi được thay mặt cho người dân Việt Nam nhận giải thưởng này.

Sau màn ra mắt ấn tượng tại Paris Motor Show 2018 diễn ra vào đầu tháng 10/2018, VinFast đã khánh thành nhà máy xe máy điện vào ngày 03 tháng 11 năm 2018 và chính thức ra mắt chiếc xe máy điện đầu tiên. Điều mà VinFast đặt lên hàng đầu lúc đó là sản phẩm đầu tiên này cần được lăn bánh với chất lượng, độ tin cậy và độ bền cao. Và Klara đã làm được điều đó, mẫu xe máy điện đã tạo tiền đề cho sự phát triển của thương hiệu VinFast.

Khi chiếc xe máy điện được ra mắt và đội ngũ VinFast rời khỏi Paris, ông Phạm Nhật Vượng nghĩ rằng đã đến lúc nên giới thiệu toàn bộ dòng sản phẩm của Vinfast đến với người dân Việt Nam, đó là khi VinFast tổ chức các sự kiện để trưng bày dòng xe Klara, LUX SA 2.0, LUX A 2.0 và Fadil tại các tỉnh thành trên cả nước.

Phản ứng của công chúng là vô cùng tích cực, củng cố cho giả thuyết rằng VinFast đã trở thành niềm tự hào của Việt Nam. Trong các sự kiện này, Vingroup đã nhận tiền đặt cọc cho các đơn hàng mua xe. Một số con số thống kê từ sự kiện đầu tiên tổ chức tại Hà Nội như sau: 300 xe máy điện được bán chỉ trong vòng 15 phút, 2.000 chiếc xe được đặt hàng sau 17 giờ. Cho đến tận 11h đêm của ngày đầu tiên, khách hàng vẫn liên tục xếp hàng để được đặt cọc mua xe.

Về các mẫu xe ô tô của VinFast, kể từ thời điểm sản xuất chiếc xe PTO đầu tiên vào ngày 6 tháng 3, toàn bộ tổ chức tại VinFast đều đang tập trung cho việc bắt đầu sản xuất chính thức. VinFast đã sản xuất tổng cộng 160 sản phẩm và được chuyển đến các nơi trên thế giới để thử nghiệm các điều kiện thời tiết lạnh, thời tiết nóng, thử nghiệm va chạm và một loạt các thí nghiệm kiểm thử khác. Mục tiêu của thương hiệu là sản xuất ra những chiếc xe vượt trội hơn sự mong đợi của khách hàng với chất lượng, độ ổn định, sự thoải mái, tiện lợi, hiệu năng khi chạy xe và độ an toàn ở mức cao nhất.

Kết thúc cuộc trò chuyện, Tổng giám đốc VinFast -  James DeLuca khẳng định rằng thời điểm này là phù hợp cho VinFast tại Việt Nam. Ông cũng như các đồng nghiệp của mình cảm thấy tự tin, phấn khích và rất vui mừng khi được thúc đẩy kinh doanh của ngành công nghiệp ô tô nội địa Việt Nam được mở rộng.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Tags: ô tô   Vingroup   VinFast    James DeLuca  

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...