Năm 2024, doanh số ô tô tại Indonesia và Thái Lan giảm mạnh so với năm 2023. Trong khi đó, các thị trường Việt Nam, Malaysia và Philippines lại chứng kiến sự tăng trưởng nhẹ về lượng xe bán ra.
Indonesia
Doanh số xe trong năm 2024 của quốc đảo Indonesia đạt 865.723 xe. Mức này cao hơn mức mục tiêu sau chỉnh sửa ban đầu (1,1 triệu xuống 850.000 xe) nhưng vẫn giảm 13,9% so với 2023.
Các hãng xe dẫn đầu tại thị trường này là Toyota (-14,2%), Daihatsu (-13,3%), Honda (-31,8%), Mitsubishi (-6,7%) hay Suzuki (-17,6%) đều ghi nhận doanh số đi xuống. Trong năm nay, Indonesia cũng chỉ đặt mục tiêu bán ra từ 750.000 tới 900.000 xe.
Malaysia
Thị trường Malaysia chứng khiến sự đối lập về doanh số khi mà hãng xe nội địa Perodua tăng trưởng trong khi lượng xe bán ra của các thương hiệu ngoại quốc giảm nhẹ.
Cụ thể, tổng doanh số xe bán ra tại Malaysia là 816.747 xe trong năm 2024, tăng nhẹ 2,1%. Thương hiệu nội địa Perodua đạt 385.102 chiếc, tăng 8,4% và chiếm gần một nửa lượng xe bán ra tại quốc gia này. Trong khi đó, Toyota giảm 5,2%, Mitsubishi giảm 25,6%, Mazda giảm 24,9% hay Nissan giảm 23,5%.
Thái Lan
Doanh số ô tô tại Thái Lan trong năm vừa qua đạt 572.675 xe - giảm tới 26,2% so với 2023. Đây cũng là mức doanh số thấp nhất mà thị trường này chứng kiến trong 14 năm gần nhất.
Một vấn đề cực lớn với mức giảm trên là việc nền công nghiệp ô tô Thái Lan được cấu trúc để đáp ứng nhu cầu của ít nhất 600.000 xe bán ra mỗi năm. Nếu doanh số xuống thấp hơn mức này, nhiều doanh nghiệp cung ứng và linh kiện có thể đứng trước nguy cơ đóng cửa.
Phần lớn các hãng ô tô tại thị trường Thái Lan đều chứng kiến mức giảm mạnh so với năm 2023. Các hãng xe trông cậy nhiều vào bán tải (phân khúc số 1 Thái Lan) đi xuống rõ nhất như Isuzu (-43,7%) hay Ford (-42,7%). Các thương hiệu khác gồm Toyota (-17,1%), Honda (-18,8%) hay MG (-36,9%), BYD (-11,2%) cũng có doanh số thấp hơn hẳn năm 2023.
Sự xuất hiện ồ ạt của các mẫu xe giá rẻ từ Trung Quốc được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến từ trạng này. Ông Supavud Saicheua, chủ tịch cơ quan kế hoạch nhà nước Hội đồng Phát triển kinh tế và Xã hội Quốc gia, cho rằng mô hình kinh tế dựa vào sản xuất của Thái Lan đã bị phá vỡ khi trả lời phỏng vấn với Reuters: "Người Trung Quốc đang cố gắng xuất khẩu đi khắp nơi. Những hàng nhập khẩu giá rẻ đó thực sự gây rắc rối".
Philippines
Trong năm 2024, doanh số ô tô tại Philippines đạt 467.252 chiếc, tăng 8,7% so với 2023. Các hãng xe dẫn đầu tại quốc gia này là Toyota (chiếm 46,66% thị phần ), Mitsubishi (19,07%), Ford (5,99%), Nissan (5,73%) và Suzuki (4,36%). Toyota, Mitsubishi và Suzuki tăng trưởng quanh mức 10% trong khi Ford giảm 10,6% còn Nissan giảm nhẹ 1,3%.
Việt Nam
Theo báo cáo tổng kết của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và VinFast, lượng xe bán ra tại Việt Nam năm 2024 đạt 494.310 xe, tăng 22% so với 2023. Con số thực tế có thể còn cao hơn bởi một số hãng không công bố doanh số.
Trong nửa đầu năm 2024 thị trường khá ảm đạm, tuy nhiên, nhờ có các chính sách ưu đãi lệ phí của Chính phủ cùng các đợt giảm giá, ưu đãi của các hãng xe, lượng xe bán ra tại nước ta đã tăng trưởng vào các tháng cuối năm.
Hãng xe điện nội địa VinFast tăng 150% doanh số so với năm 2023, lên hơn 87.000 xe 2024. Thị phần xe điện Việt Nam năm 2024 hiện dẫn đầu khu vực, đứng trước Thái Lan (12,3%), Indonesia (5%), Malaysia (2,5%). Xét trên thị trường quốc tế, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc về thị phần xe điện.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)