Ford báo cáo khoản lỗ lên đến 5,1 tỷ USD khi kết thúc năm 2024 và dự báo tiếp tục lỗ khoảng 5 - 5,5 tỷ USD trong năm nay.
Theo báo cáo tài chính được công bố mới đây, Ford cho biết công ty ghi nhận khoản lỗ khoảng 5,1 tỷ USD (khoảng 130 nghìn tỷ VNĐ) trong năm 2024. Năm 2025, nhà sản xuất ô tô tới Mỹ dự đoán công ty sẽ lỗ từ 5 tỷ đến 5,5 tỷ USD. Hãng cho biết một trong những lý do khiến công ty thua lỗ đến từ chi phí phát triển mảng xe điện quá lớn. Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi điện hóa, Ford đã duyệt chi thêm 1,4 tỷ USD cho mảng xe điện.
Các nỗ lực của Ford đã đem lại kết quả đáng tự hào khi doanh số xe điện đã tăng 34,8% vào năm ngoái tại Mỹ, đạt 97.865 chiếc. Xe hybrid cũng tăng 40,1%, đạt 187.426 xe. Tuy nhiên, phần lớn doanh thu của hãng vẫn đến từ mảng xe xăng truyền thống với lượng xe bán ra đạt 1.793.541 chiếc, tăng 0,2% so với năm 2023.
Trong năm 2024, Ford F-Series tiếp tục là dòng xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ, với 765.649 xe tới tay khách hàng. Tuy vậy, CEO Jim Farley nhận định việc duy trì thành công này trong thời kỳ điện hóa là điều không dễ, bởi xe điện cỡ lớn có nhiều nhược điểm chưa thể khắc phục.
Farley cho biết xe điện cỡ lớn có khí động học kém hơn và nặng hơn xe chạy bằng xăng, do đó cần một loại pin lớn và đắt tiền để có thể cung cấp phạm vi hoạt động tốt. Hãng xe này đang tập trung cải tiến công nghệ, thay vì ồ ạt ra mắt các mẫu xe điện mới. Mới đây, Blue Oval thông báo kế hoạch ra mắt mẫu bán tải cỡ trung mới sẽ được lùi sang năm 2027, tức là chậm hơn khoảng 18 tháng so với dự kiến ban đầu.
Vào tháng 2/2024, ông Farley cho biết Ford đã thành lập một đội nghiên cứu mới để phát triển nền tảng khung gầm mới dành cho các mẫu xe điện giá rẻ nhằm cạnh tranh với Tesla và các thương hiệu Trung Quốc. Ngoài ra, các kỹ sư đang nghiên cứu các loại xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng (EREV) với động cơ xăng đóng vai trò là máy phát điện để nạp điện cho pin.
Trong báo cáo hoạt động năm 2024, Ford cũng cho biết hãng đã hủy bỏ kế hoạch ra mắt mẫu SUV thuần điện 3 hàng ghế sau khi xem xét đến nhu cầu của thị trường. Động thái này khiến công ty mất 1,9 tỷ USD. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8/2024, John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, đã giải thích vào tháng 8 năm ngoái lý do tại sao dự án bị chấm dứt:
"Chúng tôi đã xem xét các vấn đề liên quan đến nhu cầu khách hàng, cơ cấu chi phí, giá cả. Chúng tôi nhận ra không thể tạo ra một chiếc xe đáp ứng được yêu cầu phải có lãi trong 12 tháng đầu tiên ra mắt do đó kế hoạch này đã bị hủy bỏ."
Những thay đổi trên thị trường xe điện không chỉ gây khó cho Ford. Tập đoàn Stellantis gần đây cho biết đang xem xét khả năng sản xuất phiên bản động cơ đốt trong của các mẫu xe điện nếu thị trường có nhu cầu.
Mercedes-Benz cũng thể hiện sự hoài nghi đối với các tham vọng phát triển xe điện. Trong khi đó, General Motors (GM) đang gặp khó khăn với nền tảng khung gầm Ultium dành cho xe điện.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)