Đóng
 

Chủ nhật, 08/09/2024 | 10:31
11:35  |  28/07/2024

Chi phí sản xuất pin giảm 50% trong năm 2024, giá xe điện có thể rẻ ngang xe xăng

Với việc chi phí sản xuất pin LFP chỉ còn bằng một nửa so với năm ngoái, giá xe điện trong thời gian tới được dự đoán sẽ giảm mạnh và có thể xuống mức ngang bằng với giá xe xăng.

Theo Bloomberg – một tạp chí về kinh tế uy tín có trụ sở tại Mỹ, chi phí sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) trong năm 2024 ước tính giảm tới 51% so với 2023. Trên thực tế, đây là vẫn đề đã xảy ra ở Trung Quốc, khi mà giá pin trung bình tại quốc gia này đã giảm từ 95 USD/ 1 kWh trong năm 2023 xuống còn 53USD / 1 kWh vào năm nay.

Bloomberg cho biết nguyên nhân dẫn tới mức hạ giá chóng mặt của pin LFP tại Trung Quốc  đến từ việc nguyên liệu chế tạo cathode (điện cực âm) - chi tiết đắt đỏ nhất trong pin điện, đã rẻ hơn rất nhiều. Vào đầu năm 2024, điện cực âm pin LFP rẻ hơn 50% so với năm ngoái. Mức giá của loại vật liệu này tiếp tục đi xuống trong nửa đầu năm nay. Tính đến thời điểm tháng 7/2024, mức giá của điện cực âm pin LFP chỉ bằng 30% so với trước.

Bên cạnh đó, việc nhu cầu về xe điện thấp hơn kỳ vọng cũng là nguyên nhân quan trọng khiến giá pin xe điện lao dốc. Ngay cả đến Tesla – nhà sản xuất ô tô điện số một thế giới hiện cũng chỉ vận hành 43% công suất nhà máy ở Thương Hải vào năm 2023 so với 51% của năm 2022.

Tại Trung Quốc, giá xe điện dùng pin LFP hiện chỉ ngang với giá xe xăng cùng phân khúc. Tại các khu vực khác, loại pin này ít phổ biến hơn so với pin nickel-mangan-cobalt nên tạm thời giá xe điện trung bình vẫn còn cao hơn xe xăng.

Dù vậy, đà giảm giá sẽ tiếp tục lan rộng ra các thị trường bên ngoài Trung Quốc, bởi các hãng xe từ quốc gia này như SAIC, Xpeng hay BYD đang nỗ lực nhanh chóng mở rộng thị phần sang các thị trường quốc tế. Điều này kéo theo việc xe điện từ các thương hiệu đến từ Mỹ, châu Âu hay Hàn Quốc, Nhật Bản cũng phải điều chỉnh mức giá sao cho hợp lý, nếu không muốn mất thị phần vào tay đối thủ.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)