Đóng
 

Thứ năm, 20/11/2025 | 18:22
12:09  |  20/11/2025

Porsche Cayenne Electric trình làng: Chạy khoảng 691km/ lần sạc đầy, giá từ 2,87 tỷ VNĐ

Porsche tiếp tục mở rộng danh mục xe thuần điện bằng việc giới thiệu Cayenne Electric. Đây là dòng sản phẩm EV thứ ba của hãng sau Taycan và Macan Electric. 

Theo đó, Porsche Cayenne EV được giới thiệu với 2 phiên bản gồm Tiêu chuẩn và Turbo cao cấp, cùng giá bán từ 109.000 USD, tương đương gần 2,9 tỷ VNĐ.

Sự xuất hiện của Cayenne Electric cho thấy Porsche đang đẩy mạnh tiến trình điện hóa, nhằm duy trì sức cạnh tranh trong bối cảnh lợi nhuận bị ảnh hưởng bởi sự chuyển dịch sang xe điện trong thời gian gần đây.

So với bản dùng động cơ đốt trong, Cayenne Electric có kích thước nhỉnh hơn: dài 4.985 mm, rộng 1.980 mm, cao 1.674 mm, trong khi trục cơ sở đạt 3.023 mm – tăng 130 mm. Sự gia tăng này giúp khoang hành khách, đặc biệt là hàng ghế sau, có không gian thoải mái hơn. 

Cayenne Electric vẫn giữ phong cách đặc trưng của Porsche, nhưng hướng đến vẻ mềm mại hơn theo ngôn ngữ của Macan Electric. Phần đầu xe được làm gọn với cản trước tích hợp các khe gió chủ động để tối ưu khí động học. Nắp capo được hạ thấp, đi cùng cụm đèn Matrix LED thiết kế mỏng, gọn và gom toàn bộ chức năng vào một mô-đun duy nhất.

Ở phía sau, dải đèn LED chạy xuyên suốt được thiết kế nổi khối 3D, tích hợp hiệu ứng ánh sáng động và dòng chữ Porsche phát sáng.

Khách hàng có 13 lựa chọn màu sơn, 9 kiểu thiết kế mâm từ 20 - 22 inch cùng loạt tùy chọn cá nhân hóa từ Porsche Exclusive Manufaktur.

Khoang nội thất Cayenne Electric được tạo hình như một không gian trải nghiệm số hóa. Xe sở hữu bảng đồng hồ OLED 14,25 inch phía trước, màn hình trung tâm kéo dài xuống khu vực tựa tay và tùy chọn màn hình phụ 14,9 inch cho hành khách ghế trước.

Porsche cung cấp cho khách hàng 12 cấu hình nội thất, 5 gói thiết kế và 5 gói trang trí khác nhau. Bên cạnh vật liệu da truyền thống, hãng còn đưa vào chất liệu tổng hợp Race-Tex kết hợp vải Pepita cổ điển, hướng đến người dùng ưu tiên tính bền vững. Điểm đáng chú ý là Porsche vẫn duy trì một số phím bấm vật lý ở khu vực điều khiển trung tâm, giúp người dùng thao tác nhanh trong khi vẫn giữ sự tinh gọn của giao diện cảm ứng.

Cung cấp sức mạnh cho Cayenne Electric bản Turbo là hai mô-tơ điện bố trí ở cầu trước và sau cho công suất 844 mã lực ở chế độ vận hành tiêu chuẩn. Hãng còn tích hợp tính năng Push-to-Pass, cho phép người lái bổ sung thêm 173 mã lực trong 10 giây thông qua một nút bấm trên vô-lăng. Khi kích hoạt Launch Control, tổng công suất cực đại đạt tới 1.139 mã lực và mô-men xoắn 1.500 Nm.

Theo công bố, Cayenne Turbo Electric chỉ mất 2,4 giây để tăng tốc 0–96 km/h. 

Cayenne Electric bản tiêu chuẩn được trang bị hai mô tơ điện sản sinh công suất 402 mã lực ở chế độ thường và tăng lên 435 mã lực khi dùng Launch Control. Mô-men xoắn đạt 834 Nm, cho phép xe tăng tốc 0–96 km/h trong 4,5 giây trước khi chạm tốc độ tối đa 230 km/h.

Cả hai phiên bản đều sử dụng hệ thống phanh tái tạo công suất lớn, có thể thu hồi tối đa 600 kW năng lượng về pin. Porsche cho biết khoảng 97% các tình huống phanh hàng ngày đủ để hệ thống tái tạo xử lý mà không cần dùng đến phanh cơ học. Người dùng vẫn có thể tùy chọn đĩa phanh carbon PCCB nếu muốn cấu hình cao hơn.

Xe sở hữu khối pin dung lượng 113 kWh, sử dụng công nghệ 800V hỗ trợ sạc nhanh công suất tối đa 390 kW. Với trạm sạc phù hợp, xe có thể nạp từ 10% lên 80% trong 16 phút. Chỉ 10 phút sạc nhanh cũng đủ bổ sung khoảng 325 km di chuyển. Theo chuẩn thử nghiệm hỗn hợp, quãng đường tối đa mà Cayenne Electric có thể đạt được lên đến 691 km cho mỗi lần sạc đầy.

Xe có hệ thống treo khí nén kết hợp PASM là trang bị tiêu chuẩn. Người dùng có thể nâng cấp hệ thống đánh lái bánh sau với góc quay ±5°, tăng khả năng xoay trở trong đô thị và ổn định ở tốc độ cao.

Một trong những trang bị được quan tâm nhất là khả năng sạc không dây mà Porsche đang phát triển. Hãng cho biết, công nghệ này cho hiệu suất truyền năng lượng trên 90%, dù khoảng cách giữa bộ sạc và gầm xe ở mức 12 - 18 cm, đây được xem là bước tiến lớn với công nghệ sạc cảm ứng cho xe điện.

Porsche Cayenne Electric sẽ được bán song song cùng các phiên bản động cơ đốt trong. Việc duy trì cả hai dòng động cơ cho thấy Porsche vẫn muốn đảm bảo sự linh hoạt trong giai đoạn chuyển tiếp sang kỷ nguyên điện hóa.

TH (Tuoitrethudo)