Trong dòng sản phẩm GS thế hệ mới của BMW Motorrad, R 1300 GS được xem là lựa chọn phù hợp nhất cho số đông khách hàng khi ưu tiên sự linh hoạt, gọn gàng và dễ làm chủ.
Khác với phiên bản GSA thiên về những chuyến hành trình đường dài, R 1300 GS hướng đến nhóm người dùng di chuyển hỗn hợp giữa phố thị và đường trường, đồng thời vẫn giữ được khả năng off-road đặc trưng của dòng GS.

BMW R 1300 GS được thiết kế theo hướng thanh thoát hơn đáng kể so với đời tiền nhiệm. Trọng lượng xe chỉ còn 237 kg, giảm 12 kg nhờ vào việc BMW tinh chỉnh kết cấu khung sườn và sử dụng nhiều vật liệu nhẹ. Mặc dù giảm cân, khung xe mới vẫn cho độ cứng vững cao hơn, giúp xe ổn định khi vận hành ở dải tốc độ lớn hoặc khi tăng tải.

Dung tích bình xăng được điều chỉnh còn 19 lít, ít hơn 1 lít so với thế hệ trước. Tuy nhiên, mức thay đổi này không ảnh hưởng nhiều đến tầm hoạt động của xe bởi động cơ 1.300 cc đã được cải thiện hiệu suất đốt nhiên liệu, giúp GS vẫn đáp ứng tốt những chuyến đi dài.

Tổng thể R 1300 GS hướng tới sự gọn gàng. Phần ống xả đạt chuẩn Euro 5 được thiết kế nhỏ gọn, giảm nhiệt và giảm tiếng ồn so với thế hệ trước. Các chi tiết như đèn pha LED thông minh, dàn áo liền lạc và kiểu dáng cân đối tiếp tục giúp GS mới giữ chất riêng của một mẫu adventure hiện đại.

Điểm nổi bật của R 1300 GS là khối động cơ boxer 1.300 cc có tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên ShiftCam. Động cơ tạo ra công suất 143 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn 149 Nm tại 6.500 vòng/phút. Đây là mức hiệu năng đủ để chiếc adventure này dễ dàng vượt qua ngưỡng 200 km/h mà vẫn giữ được độ ổn định đặc trưng của xe boxer.

Trong điều kiện vận hành thực tế, động cơ cho phản hồi mượt và dải sức kéo rộng, phù hợp cho cả đường off-road lẫn cao tốc. Sự cân bằng đặc trưng của máy boxer cũng giúp xe giảm rung và tăng cảm giác tự tin khi điều khiển liên tục nhiều giờ.

Một trong những nâng cấp đáng chú ý nhất trên cả R 1300 GS 2025 là hệ thống radar trước – sau, lần đầu xuất hiện trên dòng GS. Từ đó, xe hỗ trợ nhiều công nghệ tiên tiến như: kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chuyển làn…
Ngoài ra, xe vẫn giữ nguyên bộ tính năng điện tử của BMW như chế độ lái, hệ thống kiểm soát lực kéo, ABS Cornering, cùng thông số lốp trước/sau tương đồng với bản GSA.

Một điểm quan trọng giúp R 1300 GS trở nên dễ tiếp cận hơn là chiều cao yên được hạ xuống còn 850 mm, thấp hơn 20 mm so với phiên bản GSA. Điều này giúp nhiều người dùng có chiều cao trung bình tại Việt Nam dễ dàng chống chân và điều khiển xe trong môi trường đô thị chật hẹp.

Hành trình phuộc trước và sau cũng được rút ngắn lần lượt xuống 190 mm và 200 mm. Nhờ đó, xe ổn định hơn khi đi phố, ít “bồng bềnh” và cho cảm giác chắc chắn hơn khi ôm cua tốc độ thấp.

Ngoài ra, R 1300 GS còn được trang bị baga sau tích hợp tiếp điểm điện, hỗ trợ đóng mở thùng sau và thùng hông thông qua chìa khóa Keyless Ride – chi tiết rất hữu ích cho người dùng thường xuyên gắn thùng đồ.

BMW Motorrad phân phối R 1300 GS tại Việt Nam với ba phiên bản, cùng giá bán dao động từ 789 - 859 triệu đồng.






TH - Huy Bách (Tuoitrethudo)
Trang chủ