Toyota Vios – ông vua doanh số suốt 7 năm liên tiếp tính cho đến nay và thường được gọi dưới cái tên mỹ miều là “chiếc xe quốc dân”. Vậy bí quyết nào khiến mẫu sedan hạng B này có thể hấp dẫn người Việt đến như vậy? Hôm nay chúng tôi sẽ trải nghiệm mẫu Toyota Vios phiên bản G 2021 mới nhất để tìm câu trả lời.
Thiết kế trẻ trung
Trên phiên bản G 2021 mới, cụm đèn chiếu sáng của Toyota Vios đã được cập nhật dạng LED mỏng, chia khoang, tạo cảm giác sang trọng và hiện đại. Công nghệ chiếu sáng LED không chỉ đẹp hơn, mà còn thực sự cải thiện chất lượng chiếu sáng về đêm, đem lại tầm nhìn tốt hơn và an toàn hơn cho người cầm lái.
Mặt ca-lăng đã được làm lại, với lưới tản nhiệt dốc sang hai bên, lấy cảm hứng từ thiết kế hình con suốt – vốn là chi tiết nhận diện đặc trưng của những chiếc xe sang Lexus. Tương ứng với mặt ca-lăng mới, hốc đèn sương mù hình dấu phẩy ngược cũng đã được làm lại. Đi kèm theo đó là mâm xe mới, với thiết kế la-zăng 6 chấu, sơn 2 màu đen phay xám kim loại đẹp mắt.
Các chi tiết tươi mới về thiết kế kể trên mặc dù không có ảnh hưởng tới khả năng vận hành của xe, tuy nhiên lại khiến khách hàng có thêm thiện cảm với một mẫu xe quá quen thuộc trên thị trường. Và đặc biệt là vẻ bề ngoài của Toyota Vios 2021 đã thực sự thoát ra khỏi cái bóng “xe dịch vụ” có phần bảo thủ. Nó đã đủ đẹp và thân thiện để sử dụng như một mẫu xe gia đình, nhất là những gia đình trẻ.
Tính năng hiện đại
Nhắc tới “bảo thủ”, tôi xin dẫn chứng luôn một vài trang bị có thể nói là khá bất ngờ khi được Toyota đưa lên Vios phiên bản G 2021 mới, bao gồm: đèn chiếu sáng tự động, khóa cửa tự động theo tốc độ và đèn chiếu sáng chờ. Những tính năng mà cách đây chỉ khoảng 5-7 năm thôi, không ai nghĩ có thể được trang bị trên một mẫu sedan hạng B của Toyota!
Vì được định vị là một phiên bản giá rẻ, đóng vai trò là “chiếc xe quốc dân”, nên Toyota Vios 2021 tất nhiên vẫn chỉ sử dụng chất liệu nhựa bao phủ hầu hết diện tích khoang nội thất, trừ bộ ghế bọc da. Tuy nhiên nhà sản xuất Nhật Bản đã rất khéo léo thiết kế nhấn nhá bằng những đường chỉ giả, để sao cho chỉ nhìn thoáng qua, khoang nội thất này vẫn đem đến cảm giác được bọc da như các mẫu xe cao cấp.
Cách thiết kế và chọn vật liệu này thực sự phải được nhận xét là khéo léo! Bởi nó vừa đạt được tiêu chuẩn về mặt thẩm mỹ, mà vẫn giữ được yếu tố tiên quyết làm nên linh hồn của thương hiệu Toyota, đó là bền. Với chất liệu nhựa này, chủ sở hữu có thể thoải mái phơi nắng dầm mưa mà không lo bạc màu, sờn da hay thậm chí là nhựa bị bóng màu thời gian. Nó sẽ vẫn như vậy sau 5 hay 10 năm tồn tại ở môi trường khí hậu nóng ẩm khắc nhiệt như Việt Nam – điều mà những mẫu xe có nội thất bọc da khó lòng bì lại được.
Bước vào bên trong xe, điều đầu tiên nhiều người sẽ làm, hẳn đó là đề máy và mở điều hòa. Mặc dù Toyota Vios 2021 vẫn chưa được trang bị cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ hai. Nhưng điều hòa trên Vios nói riêng, hay Toyota nói chung và rộng hơn nữa là các mẫu xe Nhật – đều khó có thể chê là yếu hay làm lạnh kém. Dẫu vậy, đây cũng là một điểm rất nên được nâng cấp trên thế hệ Vios tiếp theo.
Điểm sáng trong khoang nội thất của Vios G 2021 là màn hình trung tâm giải trí giờ đã được trang bị kết nối điện thoại thông minh, đem đến trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng, nhất là những thanh niên trẻ - đối tượng không thể sống thiếu chiếc smartphone.
Bên cạnh đó, không gian khoang cabin rộng rãi của Toyota Vios 2021 vẫn thực sự là một điểm mạnh. Cả hành khách phía trước lẫn phía sau đều có thể co duỗi và ngồi thoải mái trong những hành trình dài. Xung quanh xe có nhiều hộc chứa đồ tiện dụng bên dưới táp-pi cửa và khu vực yên ngựa hay sau lưng ghế trước.
Vận hành êm ái, tiết kiệm
Ngay khi thắt dây an toàn, vào số và nhấn ga, bạn sẽ nhận thấy Toyota Vios dù là phiên bản mới 2021, nhưng vẫn cho cảm giác rất quen thuộc, với khối động cơ dung tích 1.5 L đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT; cho ra công suất 107 mã lực và 87 Nm lực mô-men xoắn cực đại.
Công bằng mà nói, Toyota Vios chưa bao giờ là một mẫu xe mạnh mẽ, mà điểm mạnh của nó lại nằm ở sự mượt mà và thoải mái. Cảm giác dễ chịu đến từ một chiếc vô-lăng linh hoạt, dễ điều khiển khi đi trong phố. Hệ thống treo đáp ứng ở mức độ vừa đủ dùng. Xét ở dải tốc độ dưới 50km/h trong đô thị, Toyota Vios đáp ứng tốt yêu cầu vận hành cơ bản: êm, mượt và lanh.
Tuy nhiên khi chở đủ tải 4 – 5 người lớn và vận hành trên cao tốc, ở dải tốc độ 100 – 120 km/h, Toyota Vios bắt đầu bộc lộ sự đuối sức và có đôi phần ì ạch khi người lái cần khai thác sức mạnh để dồn vào những cú vượt xe. Điều này đặc biệt cần lưu tâm khi tài xế muốn vượt xe ở dải tốc độ cao như trên cao tốc.
Khi đạp thốc ga để vượt xe, tiếng động cơ dội từ khoang máy vào trong khá rõ ràng. Cộng hưởng với tiếng ồn dội lên từ dưới gầm, những hành khách trên xe sẽ cảm thấy khó chịu. Lời khuyên của tôi là khi cầm lái Vios, bạn cần hiểu rõ đây là một chiếc xe mà nhà sản xuất mong muốn đem lại trải nghiệm êm ái cho khách hàng, chứ không hướng đến sức mạnh; do đó đừng vội vàng đạp thốc ga.
Bởi dù có cố đạp thốc ga, chiếc xe cũng sẽ chẳng phản hồi lại tức thời, mà lại còn gây hao tổn nhiên liệu không cần thiết. Thay vào đó, người lái nên “lựa chân” quyết định vượt đúng thời điểm, miết chân ga từ từ hợp lý để khai thác được hết công suất của xe, mà đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu.
Nhắc tới tiêu thụ nhiên liệu, đây lại là một điểm mạnh của Toyota Vios. Nhờ phát huy được công nghệ VVTi trên một khối động cơ chu trình Atkinson, kết hợp với hộp số vô cấp CVT, xe đem lại cảm giác mượt mà (tuy có đôi phần trễ nải đối với những tay lái theo trường phái “bốc”) và vô cùng tiết kiệm.
Với tính năng ga tự động Cruise Control mới, hệ thống điện tử trên xe sẽ tự tính toán để đưa ra mức vận hành tiết kiệm nhất. Người dùng chỉ cần kích hoạt chế độ này và hưởng thụ sự thoải mái mà nó đem lại trên những cung đường trường, cao tốc.
Trải nghiệm thực tế trên đường cao tốc Láng Hòa Lạc, ở tốc độ 100 km/h – chiếc Toyota Vios G 2021 có ngưỡng vòng tua máy ổn định ở mức 1.600 vòng / phút. Nhờ vậy, mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe có khi chỉ rơi vào khoảng 4,6 – 4,8 L / 100 km vận hành hỗn hợp.
Trong bài test slalom, Toyota Vios 2021 cho thấy hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử sẽ hiệu quả nhất trong khoảng 60 – 65 km/h trở xuống. Ở dải vận tốc này, hệ thống trên xe sẽ can thiệp vừa phải và người lái có thể tự tin giữ được khả năng kiểm soát một cách an toàn nhất.
Gói hỗ trợ tài chính mới của TMV
Như đã đề cập ở phần bên trên: Vios 2021 nay đã trẻ trung hơn, cập nhật nhiều tính năng hiện đại mà vẫn giữ được cái chất êm ái, bền bỉ và tiết kiệm vốn có của thương hiệu Toyota. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn Toyota Vios 2021 làm xe gia đình mà không bị lăn tăn như sở hữu xe dịch vụ nữa.
Vậy, để sở hữu xe thì sao, nhất là đối tượng khách hàng trẻ - những gia đình nhỏ có nhu cầu sử dụng ô tô hàng ngày, nhưng lại không có mức thu nhập thực sự quá dư dả? – Câu trả lời sẽ có ngay ở bên dưới đây.
Hiện nay Công ty tài chính Toyota (TFS) đã bắt đầu triển khai sản phẩm tài chính dành riêng cho khách hàng trên của Toyota toàn quốc. Khi sử dụng dịch vụ này, quá trình xét duyệt hồ sơ, quá trình giải ngân và quá trình giao nhận xe sẽ đều nhanh hơn các giải pháp tài chính thông qua những ngân hàng khác. Cụ thể:
Gói truyền thống: hỗ trợ vay 80% giá trị xe trong thời hạn từ 12 – 84 tháng. Tiền gốc chia đều hàng tháng, tiền lãi tính theo thứ tự giảm dần. Lãi suất ưu đãi chỉ 4,99% / năm – áp dụng cho 6 tháng đầu. Từ tháng thứ 7 trở đi, áp dụng mức lãi suất 10,85% / năm.
Đây là mức ưu đãi rất có lợi cho khách hàng, khi so sánh với mức lãi suất tương đương của các ngân hàng, vào khoảng 8,5 – 9,5 % / năm đối với 6 tháng đầu và 11,5% - 12 % / năm đối từ tháng thứ 7 trở đi.
Đặc biệt, gói vay Baloon đang được TFS áp dụng dành riêng cho các khách hàng muốn sở hữu xe Vios. Cụ thể: giải pháp này hỗ trợ vay tới 80% giá trị xe, trong thời hạn tối đa 84 tháng; tuy nhiên đặc biệt ở chỗ 25% giá trị xe có thể trả vào cuối kỳ vay, tức là hàng tháng chỉ cần trả gốc và lãi tương đương 55% giá trị xe.
Ví dụ, nếu đặt trường hợp là người cần mua một chiếc Vios phiên bản rẻ nhất, với số tiền ban đầu bỏ ra là thấp nhất, thì gói vay này tương đương 380 triệu đồng; khách hàng cần trả trước 98 triệu đồng, sau đó mỗi tháng trả góp khoảng 5,2 triệu đồng.
Mức giá phụ tùng tham khảo trong trường hợp không may xảy ra va chạm và cần thay linh kiện:
Chi phí bảo trì bảo dưỡng tại cấp độ 5.000 km là 421.000 VNĐ, bao gồm các hạng mục: vệ sinh dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ, kiểm tra điều hòa, kiểm tra bơm lốp…
Chi phí bảo trì bảo dưỡng cho cấp độ 40.000 km là 2.700.000 VNĐ. Tổng chi phí bảo trì bảo dưỡng cộng dồn từ khi mới lăn bánh xe tới cấp 40.000 km là 6.630.000 VNĐ. Đây là mức ODO trung bình của một chiếc xe kinh doanh trong một năm. Nếu chia đều thì mỗi tháng chỉ mất khoảng trên dưới 500 ngàn đồng tiền chi phí nuôi xe, chưa kể “xăng cộ” hay bến bãi.
Tổng kết lại, với chi phí trả trước chỉ khoảng 100 triệu đồng và mỗi tháng trả góp hơn 5 triệu, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một chiếc Toyota Vios 2021, với thiết kế trẻ trung, tính năng hiện đại và vận hành êm ái, tiết kiệm. Đây cũng chính là bí quyết khiến Vios có thể giữ vững “ngôi vương” doanh số suốt 7 năm qua tại thị trường Việt Nam.
Phan Anh (Tuoitrethudo)
Ảnh: Thắng Tống