Tuyến đường sắt dài 2.712 km, bao quanh quanh sa mạc Taklimakan, nhỏ hơn một chút so với sa mạc của nước Đức – được coi là sa mạc cát dịch chuyển lớn thứ hai thế giới.
Theo Thời báo Hoàn Cầu, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc dài 2.712km quanh sa mạc Taklimakan rộng lớn đã được hoàn tất, khi đoạn cuối cùng trong hệ thống đường sắt trên là Hòa Điền - Nhược Khương có chiều dài 825km, đã bắt đầu đi vào hoạt động hôm 15/6.
Sa mạc Taklimakan - với diện tích 337.600km2, trong đó tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương nằm ở rìa phía nam. Lộ trình của tuyến đường sắt Hoà Điền – Nhược Khương bắt đầu từ thành phố Hòa Điền (phía tây nam khu tự trị Tân Cương) và kết thúc ở huyện Nhược Khương (phía đông nam khu tự trị Tân Cương). Với tốc độ thiết kế 120km/h và đi qua 22 ga, thời gian di chuyển giữa địa điểm này mất khoảng 11 giờ 26 phút.
Đoạn đường sắt Hoà Điền – Nhược Khương bắt đầu xây dựng vào tháng 12/2018. Trong đó có 534km đường sắt (chiếm 65% chiều dài tuyến đường sắt mới này) đi qua khu vực có cát và gió mạnh khiến các kỹ sư đã gặp phải rất nhiều khó khăn và thách thức.
Để xây dựng đoạn đường sắt đi qua khu vực cát chảy, các kỹ sư đã xây dựng 5 cây cầu với tổng chiều dài 49,7km để tàu chạy phía trên, tách biệt với địa hình cát phía dưới. Ngoài ra, 50 triệu mét vuông lưới cỏ và 13 triệu cây ưa cát như cây hắc mai biển đã được trồng để bảo vệ đường sắt.
Cùng với 3 tuyến đường sắt khác đi qua sa mạc Taklimakan hiện đã đi vào hoạt động, tuyến đường sắt mới Hòa Điền - Nhược Khương sẽ tạo thành vành đai đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới.
Tuyến đường sắt mới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa các liên kết đường sắt ở những khu vực biên giới phía tây Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và hàng hóa lưu thông, phát triển các khu vực dọc theo tuyến đường, nhờ đó tăng cường đoàn kết dân tộc, củng cố quốc phòng và thúc đẩy tái sinh khu vực nông thôn - Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho hay.
T.T (Tuoitrethudo)