Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 18:37
11:02  |  28/12/2021

Trung Quốc ra lệnh cấm người dân đăng tải ảnh chụp với siêu xe hay những món đồ xa xỉ

Mục tiêu chống lại bất bình đẳng giàu nghèo và hướng tới thịnh vượng chung, Trung Quốc quyết định xử lý mạnh tay trào lưu khoe của tại đất nước này.

  

Theo đó, việc liên tục khoe của trên các nền tảng xã hội ở Trung Quốc, bao gồm khoe siêu xe, hàng hiệu hay những bữa ăn đắt đỏ...sẽ bị xếp vào nội dung phản cảm. Theo chính phủ Trung Quốc, hành vi đó thể hiện rõ khoảng cách giàu nghèo và khiến giới trẻ lạc lối.

Trong thời gian qua, các nhà quản lý tài chính Trung Quốc đã mở chiến dịch trấn áp những "gã khổng lồ công nghệ" ở nước này, kêu gọi giới nhà giàu "trả lại của cải cho xã hội". Hàng loạt nhân vật quan chức tham nhũng, hối lộ đã bị bắt giữ.

Riêng trên mạng internet, các nhà chức trách đã ra lệnh cho các nền tảng truyền thông xã hội loại bỏ các video, hình ảnh "phô trương sự giàu có" làm lộ rõ khoảng cách giàu nghèo vốn cực kỳ phổ biến ở quốc gia này.

Các nội dung khoe của trên Xiaohongshu đang bị dán nhãn cảnh báo và chặn hiển thị

Ngay khi phát lệnh trên, đã có rất nhiều tài khoản thường xuyên khoe hóa đơn xa xỉ tại Trung Quốc bị "bay màu", hoặc ít nhất người đăng tải sẽ phải xóa video khoe của. Ví dụ, một blogger nổi tiếng người Trung Quốc thường xuyên đăng tải video "check-in" những khách sạn đắt đỏ, thưởng thức những bữa ăn xa xỉ đã bị buộc xóa video. Gần đây, anh ta chỉ đăng những video thử đồ ăn nhẹ ở những cửa hàng tiện lợi.

Song song với việc chống phân biệt giàu nghèo, Trung Quốc khuyến khích những nội dung có thể truyền cảm hứng cho mọi người sống vui khỏe, có hoài bão và làm việc chăm chỉ hơn vì cuộc sống tươi đẹp.

Sự chênh lệch giàu nghèo dẫn đến bất bình đẳng xã hội đang ngày càng thể hiện rõ rệt ở Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh cả thế giới phải chống chọi với đại dịch Covid-19, khi người giàu vẫn tiếp tục thú vui chi tiêu xa xỉ trong khi những nghèo lại càng nghèo.

Nếu không được giải quyết, sự bất bình đằng này có thể gây ra mối đe dọa đối với sự kiểm soát của chính quyền, vốn cam kết với người dân về thịnh vượng chung. Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã có bài viết cho rằng, sự phô trương sự giàu có đã "làm thối rữa bầu không khí xã hội".

Các nội dung khoe của trên Xiaohongshu đang bị dán nhãn cảnh báo và chặn hiển thị

Ở Trung Quốc hiện tại còn có cả ứng dụng Xiaohongshu có thể tố cáo hành vi khoe của tới các nhà chức trách và quảng cáo với những người xem khác. Hồi tháng 10, mạng xã hội Douyin và Kuaishou bị phạt 31.000 USD (~ 708,6 triệu VNĐ) vì để lan truyền nội dung mà giới chức Trung Quốc cho là "quảng bá tiêu xài quá mức".

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Ảnh: Sixthtone

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...