Theo nhiều đồn đoán, Toyota đang cân nhắc mở rộng dải sản phẩm Land Cruiser 300 với phiên bản PHEV, sau khi ra mắt biến thể hybrid tự sạc tại Trung Đông trong năm 2025.
Land Cruiser 300 vốn ra mắt từ 2021 trên nền tảng TNGA-F, ban đầu chỉ có hai tùy chọn động cơ truyền thống là V6 tăng áp kép 3.5L và diesel 3.3L.
Đến năm 2025, hãng bổ sung thêm bản hybrid tự sạc, kết hợp động cơ xăng và motor điện, đạt công suất tổng 457 mã lực. Tuy nhiên, từ tháng 9/2025, Toyota đã tạm dừng nhận đơn hàng bản máy xăng và hạn chế nguồn cung bản diesel tại Nhật Bản, làm dấy lên suy đoán rằng hãng đang chuẩn bị cho cấu hình điện khí hóa mới.
Nhiều đồn đoán cho rằng, có thể Toyota sẽ sớm triển khai phiên bản hybrid thường tại nhiều thị trường ngoài Trung Đông. Song, cũng có thông tin hãng đang phát triển bản PHEV, sử dụng động cơ V6 3.5L kết hợp motor điện công suất cao hơn cùng bộ pin dung lượng lớn.
Ưu điểm nổi bật của cấu hình này là khả năng vận hành hoàn toàn bằng điện trong đô thị giúp đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt, đồng thời vẫn giữ nguyên sức mạnh và khả năng chinh phục địa hình vốn là DNA của Land Cruiser.
Tuy nhiên, nhược điểm không thể tránh khỏi là việc bổ sung pin và phần cứng điện khí hóa sẽ khiến trọng lượng xe tăng, đồng thời làm giảm dung tích khoang hành lý. Theo dự đoán, Land Cruiser PHEV có thể chỉ duy trì cấu hình 5 chỗ ngồi thay vì 7 chỗ, đồng thời bình nhiên liệu nhỏ hơn so với các bản xăng và hybrid hiện tại.
Thực tế, ý tưởng về một chiếc Land Cruiser plug-in không mới. Từ năm 2023, Toyota đã tiến hành nghiên cứu các lựa chọn plug-in hybrid, thuần điện và thậm chí pin nhiên liệu hydro cho Land Cruiser 250 (Prado) tại một số thị trường. Điều này cho thấy hãng xe Nhật Bản không loại trừ khả năng điện hóa sâu hơn đối với dòng SUV địa hình chủ lực.
Nếu trở thành hiện thực, đây sẽ là bước tiến quan trọng trong lộ trình điện khí hóa dòng xe off-road nổi tiếng toàn cầu.
TH (Tuoitrethudo)