Theo thống kê, sau 8 tháng đầu năm 2025, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 89.970 xe thuần điện, chỉ kém Thái Lan 2.695 xe.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam tiến sát vị trí dẫn đầu khu vực về doanh số BEV, mở ra cơ hội trở thành thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất Đông Nam Á ngay trong năm nay.
Trong bức tranh toàn cảnh, Việt Nam hiện là thị trường ô tô lớn thứ 4 Đông Nam Á về doanh số xe mới hằng năm, sau Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng xe thuần điện, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ hai khu vực, vượt qua Indonesia và Malaysia.
Điều đáng chú ý, số liệu xe điện tại Việt Nam chủ yếu đến từ VinFast. Doanh số 8 tháng đầu năm 2025 của VinFast đã vượt lượng bán cả năm 2024 (khoảng 87.000 xe). Trong khi đó, các thương hiệu khác như BYD, Wuling, Mercedes, BMW… chưa công bố chi tiết kết quả bán hàng.
Theo các chuyên gia, khoảng cách gần 2.700 xe so với Thái Lan là rất nhỏ nếu so với đà tăng trưởng hiện tại. Nếu duy trì được tốc độ này, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Thái Lan để trở thành thị trường tiêu thụ BEV lớn nhất Đông Nam Á vào cuối năm 2025.
Doanh số 8 tháng đầu 2025 của VinFast vượt lượng bán của cả năm 2024 (khoảng 87.000 xe). Với số liệu này, Việt Nam bám sát Thái Lan với khoảng cách 2.700 xe. Theo các chuyên gia bán hàng, khoảng cách khá nhỏ, vì vậy cơ hội để Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ nhiều xe điện nhất Đông Nam Á đến cuối 2025 là rất lớn.
Hiện tại, xe thuần điện chiếm khoảng 26% tổng lượng ô tô mới bán ra tại Việt Nam - mức cao nhất khu vực, vượt cả Thái Lan (23%). Trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường, ba vị trí đầu tiên đều thuộc về xe điện VinFast (VF 3, VF 5, VF 6).
Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố: chính sách miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện, chương trình miễn phí sạc của VinFast, cùng xu hướng chuyển đổi từ động cơ đốt trong (ICE) sang BEV, đặc biệt ở nhóm khách hàng mua xe để kinh doanh dịch vụ vận tải.
Hạ tầng sạc cũng là một lợi thế. V-Green - công ty cung cấp nền tảng sạc cho VinFast – hiện có khoảng 150.000 cổng sạc cho ô tô và xe máy điện trên toàn quốc, trong đó phần lớn là dành cho ô tô. Bên cạnh đó, nhiều công ty khác và các hãng xe ngoại cũng đang đầu tư thêm trạm sạc, giúp Việt Nam có lợi thế so với các nước láng giềng.
Tại thị trường Thái Lan, doanh số bán xe BEV sau 8 tháng đầu năm 2025 của quốc gia này đạt 92.665 xe, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành tích này đến từ làn sóng đổ bộ mạnh mẽ của các hãng xe Trung Quốc vào thị trường Thái Lan.
Dù vậy, xét về tổng thể, doanh số toàn thị trường ô tô Thái Lan đang giậm chân tại chỗ. Tỷ lệ BEV trong tổng doanh số đạt 23%, thấp hơn Việt Nam. Ngoài ra, hạ tầng sạc tại Thái Lan vẫn còn hạn chế, với khoảng 3.720 trạm và 11.622 cổng sạc, theo dữ liệu đến tháng 3/2025 từ Anari Energy.
Tại Indonesia - thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á trong nhiều năm, doanh số BEV sau 8 tháng đạt 51.191 xe, chiếm khoảng 10% tổng số xe mới bán ra. Con số này đã vượt cả năm 2024 (43.188 xe), cho thấy xu hướng tăng trưởng rõ rệt. Tuy nhiên, Indonesia hiện đã mất ngôi đầu toàn khu vực về doanh số ô tô mới vào tay Malaysia.
Tại Malaysia, doanh số xe BEV đạt 23.296 xe sau 8 tháng đầu năm 2025, chiếm 5% tổng thị trường, tăng 63,3% so với cùng kỳ 2024. Thương hiệu bán chạy nhất tại quốc gia này là BYD, tiếp theo là Proton - hãng xe nội địa có cổ phần lớn từ Geely.
Philippines là thị trường lớn thứ 5 khu vực với chưa tới 3.300 BEV bán ra trong 8 tháng, chiếm 1% tổng số xe mới.
Ngược lại, Singapore dù có quy mô thị trường nhỏ hơn nhưng đạt 9.822 xe BEV trong nửa đầu năm 2025, tăng 63,2% so với cùng kỳ 2024. Tỷ lệ xe BEV chiếm 41% tổng doanh số xe mới, mức cao nhất Đông Nam Á.
TH (Tuoitrethudo)