Ngành sản xuất ô tô của Nga đang thiếu linh kiện túi khí và phanh ABS do các lệnh trừng phạt. Chính vì vậy, nhiều mẫu ô tô ở Nga đã được phép xuất xưởng dù thiếu 2 trang bị an toàn quan trọng nói trên.
Theo công bố của Chính phủ Nga, từ nay cho tới ngày 1/2/2023, việc sản xuất ô tô mà không có những công nghệ an toàn tiêu chuẩn châu Âu như túi khí, hệ thống cân bằng điện tử ESP, phanh ABS và cả dây an toàn ở ghế sau là hợp pháp tại Nga.
Chưa hết, các nhà sản xuất ô tô Nga còn được phép tạm thời bỏ qua các tiêu chuẩn khí thải với xe xuất khẩu sang EU. Có thể thấy các lệnh trừng phạt dẫn đến sự thiếu hút linh kiện điện tử đã đẩy ngành công nghiệp ô tô của Nga trở lại cuối những năm 80.
Trước khi xung đột quân sự bùng nổ, ô tô sản xuất ở Nga đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5 trở lên để xuất khẩu. Tuy nhiên, Bosch đã tạm ngừng cung cấp các bộ phận trọng yếu của bầu xúc tác khí thải khiến Nga phải loại bỏ quy định này.
Vào đầu tháng 4 năm nay, công ty AvtoVAZ đã thông báo về việc sẵn sàng sản xuất các phiên bản ít thân thiện - cũng như không có túi khí, ABS, ESP...của mẫu LADA Granta và LADA Niva. Thành thật mà nói, việc mua một chiếc ô tô mới không có hệ thống cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, túi khí và dây an toàn là điều ít người làm được ở thời điểm hiện tại.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: hindustannewshub