Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT cho biết, một trong những nguyên nhân khiến lịch bay của hãng Vietjet air bị chậm, hủy nhiều trong những ngày qua là do phi công bay quá giờ, bị siết lại.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, việc thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp phi công đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định dẫn đến tình trạng thiếu phi công theo lịch khai thác gây ra tình trạng chậm, hủy chuyến của Vietjet vừa qua.
Trong Chương trình đánh giá tối thiểu an toàn hằng năm về việc giám sát giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) đối với Công ty CP Hàng không Vietjet, Cục Hàng không Việt Nam đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay theo quy định tại phần 15 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Một loạt chuyến bay của Vietjet Air đã bị chậm, hủy thời gian vừa qua
Kết quả cụ thể, nhiều trường hợp phi công của Vietjet không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay.
Nguyên nhân ban đầu, theo Vietjet, do trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới, Vietjet đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của phi công.
Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Cục Hàng không đã chỉ đạo Vietjet thực hiện ngay các giải pháp nhằm thực hiện việc phân lịch bay cho phi công theo quy định về thời gian làm nhiệm vụ bay tại Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Theo Cục Hàng không, Vietjet đã tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của cục và thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp phi công đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định.
Việc này dẫn đến tình trạng thiếu phi công để thực hiện các chuyến bay theo lịch khai thác và đã dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến trên các chuyến bay của Vietjet trong thời gian từ ngày 14/6/2019.
“Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với Vietjet và mở rộng phạm vi kiểm tra rà soát nhằm xác minh làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm trên”- báo cáo của Cục Hàng không cho hay.
Cũng trong ngày hôm nay, 20/6, Vietjet Air tiếp tục phát đi thông cáo lần 2 về sự cố chậm, hủy chuyến hàng loạt thời gian qua. Theo đó, thông cáo của Vietjet Air nêu rõ, ngày 14-15/6, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận tàu bay mới và nguyên nhân khai thác, một số chuyến bay của Vietjet đã phải điều chỉnh thời gian khởi hành.
Việc chuyển đổi và đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới cũng được xác định là nguyên nhân khiến Vietjet gặp khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến ảnh hưởng tới việc xếp lịch bay.
Với sự phối hợp chỉ đạo từ Cục Hàng không và sự chủ động tích cực trong các giải pháp của Vietjet, từ ngày 16/6 lịch bay của Vietjet đã trở lại bình thường, ổn định, đáp ứng nhu cầu di chuyển trong mùa cao điểm hè của hành khách.
Lịch bay được cập nhật tại website www.vietjetair.com, mục “Thông tin chuyến bay”. Tại đây, hành khách kiểm tra được “code” vé, tra cứu đầy đủ và chính xác về chặng bay, giờ bay để chủ động trong việc điều chỉnh lịch trình đi lại.
“Vietjet chân thành cáo lỗi và mong hành khách thông cảm về những phiền phức, ảnh hưởng tới lịch bay do các nguyên nhân đặc thù của ngành hàng không”- đại diện Vietjet bày tỏ.
Ngân Tuyền (ANTD)