VinFast, nhà sản xuất xe điện từ Việt Nam được biết tới với tốc độ phát triển thần tốc, sẽ sớm ra mắt nền tảng hỗ trợ lái cho xe điện với các tính năng tự động ở cấp độ cao trong tương lai gần. Đây là thành quả của sự hợp tác với hãng công nghệ ZF về phần cứng, phần mềm và tích hợp hệ thống.
ZF sẽ là đối tác quan trọng của VinFast về hệ thống hỗ trợ lái, cung cấp bộ điều khiển trung tâm tiên tiến có khả năng kết nối nhiều loại camera, radar, cảm biến LiDAR và tổ hợp cảm biến thông minh. Điều này cho phép VinFast và ZF phát triển các tính năng hỗ trợ lái cấp độ 2+ trong thời gian đầu, sau đó có thể nâng lên các tính năng cấp độ cao hơn như Hỗ trợ lái khi tắc đường, Hỗ trợ lái trên đường cao tốc và Đỗ xe tự động.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast Toàn cầu - Bà Lê Thị Thu Thủy cho biết: “Các loại phương tiện trong tương lai sẽ được điện hóa và tự động hóa, nhằm góp phần bảo vệ môi trường và phát triển các giải pháp giao thông vượt trội về độ an toàn, tiện lợi và hiệu suất. Sự hợp tác giữa VinFast và ZF là vô cùng tiềm năng bởi chúng tôi cùng chia sẻ những mục tiêu về tương lai của di chuyển. Chúng tôi sẽ cùng nhau hiện thực hóa mục tiêu này cho khách hàng của VinFast trong quá trình mở rộng kinh doanh trên toàn cầu.”
Ông Martin Fischer - Thành viên Hội đồng quản trị Công ty ZF cho biết: “Chúng tôi mong muốn mang đến các tính năng hỗ trợ lái cấp độ cao cho các dòng phương tiện hạng nhẹ của hãng. Mục tiêu của chúng tôi là nâng cao hiệu quả của tất cả các loại hình giao thông. Việc thiết kế và phát triển các hệ thống hỗ trợ lái cấp độ cao sẽ mang đến cho người tiêu dùng toàn cầu sự an toàn, tiện lợi và thông minh vượt trội khi sử dụng xe điện. Đó chính là tầm nhìn Giao thông Thế hệ mới của chúng tôi. Sự hợp tác với VinFast là minh chứng cho thấy chúng tôi đang dần hiện thực hóa tầm nhìn này.”
Được hợp tác phát triển bởi đội ngũ kỹ sư toàn cầu của ZF tại Đức, Trung Quốc và Bắc Mỹ, các hệ thống và tính năng hỗ trợ lái cấp độ 2+ của VinFast dự kiến sẽ ra mắt từ giữa năm 2022. Cùng với đó, mức độ tinh vi của các bộ cảm biến và bộ điều khiển trung tâm trong các hệ thống này sẽ được nâng cấp theo từng giai đoạn. Điều này sẽ giúp nâng cao khả năng hỗ trợ lái tự động của xe điện VinFast tại đô thị, trên đường cao tốc và tại bãi đậu xe đến cấp độ 3 và 4, với tính năng Hỗ trợ lái tự động của ZF (Automated Valet Parking) - một trong những giải pháp đỗ xe tự động đầu tiên hoạt động dựa trên bộ cảm biến của xe và không cần đến các thiết bị mô phỏng địa hình bãi đỗ.
Tú Trương (Tuoitrethudo)