Xăng sinh học R33 Blue Gasoline do Audi phát triển giúp giảm khoảng 20% khí thải ra môi trường đồng thời hỗ trợ giảm thiểu sự ăn mòn động cơ.
Sau khi ra mắt R33 Blue Diesel vào năm ngoái, Audi mới đây đã giới thiệu một loại nhiên liệu sinh học mới mang tên R33 Blue Gasoline.
Đây là loại xăng sinh học được phát triển bởi Tập đoàn Volkswagen (công ty mẹ của Audi) với sự hỗ trợ của hai đơn vị có kinh nghiệm trong ngành hóa dầu là Shell và Bosch, với ý tưởng là tạo ra một loại nhiên liệu có thể giúp giảm lượng khí thải carbon đồng thời tương thích với các động cơ và trạm đổ xăng hiện tại.
Qua đo đạc, Audi cho biết R33 Blue Gasoline và R33 Blue Diesel có thể cắt giảm ít nhất 20% lượng khí thải so với nhiên liệu hóa thạch thông thường. Hãng ôtô nước Đức tiết lộ con số nói trên còn có thể tăng lên trong tương lai.
R33 Blue Gasoline cấu thành từ các nhiên liệu được oxy hóa như ethanol (10%) và bionaphtha (23%), vốn là phần cặn dư thừa sau sử dụng của dầu nhựa thông. Hai loại hợp chất này cũng là phụ phẩm sản xuất bột giấy. Trong khi đó, R33 Blue Diesel chứa 26% nhiên liệu parafin tái tạo (như dầu thực vật được xử lý hydro) cùng 7% dầu diesel sinh học.
Audi cho biết R33 Blue Gasoline có thể thay thế loại xăng được sử dụng phổ biến nhất trên ô tô hiện nay là RON 95 E10 (gồm 90% xăng không chì và 10% cồn Ethanol). R33 Blue Diesel cung cấp khả năng vận hành bình thường cho bất kỳ phương tiện chạy dầu diesel nào, ngay cả những mẫu xe đời cũ. Bên cạnh đó, hai loại nhiên liệu R33 Blue còn hỗ trợ tăng tuổi thọ động cơ thông qua việc ngăn chặn sự ăn mòn của các linh kiện trong quá trình hoạt động.
Theo kế hoạch, Audi sẽ loại bỏ dần các mẫu xe động cơ đốt trong và chỉ sản xuất xe điện từ năm 2026. Việc sản xuất các loại xe chạy bằng xăng, dầu sẽ giảm dần và được loại bỏ hoàn toàn vào năm 2033. Do đó, việc hãng xe sang nước Đức phát triển 2 loại nhiên liệu sinh học kể trên có vẻ là một giải pháp mang tính tạm thời, nhằm hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2025.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)