Theo các chuyên gia đánh giá, ô tô điện không chỉ là chìa khóa cho một cuộc sống xanh, mà sẽ là giải pháp kinh tế tối ưu so với những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Theo số liệu được trang CleanTechnica tổng hợp, xe điện đã chiếm 10% thị trường ô tô trên toàn thế giới vào tháng 7/2022. Tháng 9 này, doanh số bán xe điện được kỳ vọng sẽ lần đầu vượt ngưỡng 1 triệu xe/tháng trong lịch sử. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số xe điện trên toàn thế giới đã tăng 61%, đạt tổng cộng 778.000 chiếc. Trong đó, nhóm xe điện dùng công nghệ hybrid sạc điện chiếm 14% tổng doanh số, còn xe hybrid thường ghi nhận sự tụt giảm ở tháng thứ 4 liên tiếp.
Từ tháng một đến tháng 7 năm nay, Tesla Model Y đã bán được 344.928 xe trên toàn cầu và vẫn là mẫu xe điện bán chạy nhất trong mọi hạng mục. Theo sau là Wuling HongGuang Mini EV với 244.961 xe được bán ra và Tesla Model 3 (236.518 xe) ở vị trí thứ ba. Kết quả này cho thấy nhà sản xuất ô tô Mỹ đã đạt được thành tích không nhỏ.
Thị trường xe điện đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai thương hiệu Tesla và BYD. Nếu thương hiệu đến từ Mỹ - Tesla đang là cái tên số 1 ở mảng thuần điện thì BYD tới từ Trung Quốc chiếm ưu thế tuyệt đối ở mảng xe hybrid sạc điện.
Trong 7 tháng đầu năm, BYD đang dẫn đầu về doanh số với kết quả 800.745 xe được bán ra, chiếm 16,2% thị phần toàn cầu. Còn Tesla “kém hơn” một chút với 617.309 xe, chiếm 12,5% thị phần toàn cầu. Xếp sau hai hãng xe này là một số nhà sản xuất ô tô có doanh số thấp hơn đáng kể, lần lượt là SGMW (273.292 xe), Volkswagen (204.510 xe ) và đứng cuối cùng trong Top 5 là BMW (181.585 xe).
Thật khó để nói thị trường xe điện sẽ diễn ra như thế nào trong những tháng tới, nhưng mà lần đầu tiên vị trí “thống trị” của Tesla trong phân khúc xe điện đang bị thách thức.
TT (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Insideevs