Việc trang bị pin dự phòng cho xe điện được đánh giá là một ý tưởng thiếu tính thực tiễn.
Theo một số nguồn tin, Ford đã đăng ký bản quyền sáng chế cho thiết kế pin dự phòng gắn trên nóc xe điện. Trong hồ sơ xin cấp bằng sáng chế mà một người dùng diễn đàn Lightning Owners đăng tải, Ford sử dụng hình ảnh chiếc Bronco để minh họa.
Theo đó, gắn trên nóc của của chiếc SUV này sẽ là một cụm pin dự phòng cỡ lớn dùng để sạc cho xe khi pin chính hết năng lượng và không tìm được trạm sạc ở gần. Kiểu dáng của chi tiết mới này gần giống với cốp nóc mà những người hay đi dã ngoại sử dụng.
Blue Oval cho biết, cụm pin dự phòng này được trang bị một mô-đun điều khiển có thể kết nối không dây với hệ thống của xe điện nhằm kiểm soát quá trình sạc.
Nhận định về ý tưởng của Ford, trang Drive của ÚC cho rằng việc trang bị thêm một cụm pin dự phòng vào xe điện sẽ kéo theo nhiều vấn đề và một trong số đó là cân nặng. Bản thân gói pin tiêu chuẩn của xe điện vốn đã rất nặng, do đó, thêm một gói pin nặng khác trên nóc sẽ là một thách thức lớn, đặc biệt khi xe chạy ở tốc độ cao.
Một trong những vấn đề đáng lo ngại nữa là vấn đề chi phí. Hiện tại, xe điện có giá bán cao hơn đáng kể so với xe xăng. Do đó, việc bổ sung một cụm pin dự phòng sẽ đẩy giá xe vượt xa mong muốn chi trả của người dùng. Theo nghiên cứu của EPA, một cụm pin xe điện dung lượng 25 kWh có giá khoảng 3.800 USD.
Theo Drive, ý tưởng của Ford thoạt đầu rất ấn tượng, nhưng thiếu tính thực tiễn. Một gói pin nặng, cồng kềnh trên nóc xe dường như không phải câu trả lời hợp lý mà khách hàng đang tìm kiếm khi cân nhắc chọn mua ô tô điện.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)