Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 13:36
12:41  |  18/11/2019

Xe sản xuất trong nước tồn hàng, khó bán?

Phân tích thị trường ô tô của Trung tâm Thương mại và Công nghiệp (Vitic- Bộ Công Thương) cho thấy, xe sản xuất trong nước đang bị xe nhập khẩu bỏ xa, chỉ còn trông chờ vào nhu cầu mua sắm dịp cuối năm.

Xe ô tô sẽ giảm giá mạnh dịp cuối năm?

Theo Vitic, tháng 10-2019, sản lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước tiếp tục đà suy giảm khi chỉ bán ra thị trường được 16.406 xe, giảm 3% so với tháng trước. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu là 12.542 xe, tăng 16% so với tháng trước.

Đáng chú ý, đây là tháng thứ ba liên tiếp doanh số xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm, trong khi các dòng xe nhập khẩu tăng tới 118% so với cùng kỳ. Lũy kế đến hết tháng 10, xe lắp ráp trong nước chỉ tiêu thụ được 153.100 chiếc, giảm hơn 21.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó xe nhập khẩu bán ra đạt hơn 106.000 chiếc, tăng hơn 57.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 10, mẫu Xpander của Mitsubishi tiếp tục là hiện tượng đột biến khi bán đạt 2.600 chiếc, cao nhất tại thị trường Việt Nam, vượt cả dòng xe luôn có doanh số cao nhất thị trường là Vios của Toyota (chỉ bán ra được 2.200 chiếc).

Về nhập khẩu, theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục hải quan, tháng 10-2019 nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đều tăng cả về lượng và trị giá so với tháng 9-2019, tăng lần lượt 50,2% và 28,6% đạt 16,68 nghìn chiếc, trị giá 323,77 triệu USD. Đây là tháng thứ hai liên tiếp xe nhập khẩu tăng mạnh.

Lũy kế 10 tháng đầu năm, các doanh nghiệp đã nhập khẩu 123,48 nghìn chiếc, trị giá 2,71 tỷ USD, tăng gấp 2,3 lần về lượng (tức tăng 131,6%) và gấp 2,3 lần về trị giá (tức tăng 126,5%) so với cùng kỳ năm trước.

Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là những thị trường chính Việt Nam nhập khẩu xe ô ô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm nay do những ưu đãi thuế quan của Việt Nam dành cho các thị trường này hoặc thị trường có lợi thế về địa lý, về truyền thống.

Tuy nhiên, Vitic cho rằng, thống kê trên đây chưa đầy đủ nên chưa phản ánh hết thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng qua, bởi lẽ nhiều doanh nghiệp xe như: Vinfast, Mercedes-Benz, Audi, Jaguar, Land Rover, Subaru, Volkswagen, Volvo… cũng chưa được tổng hợp.

Do có sự cạnh tranh gay gắt từ xe nhập khẩu nên xe sản xuất, lắp ráp trong nước có hiện tượng tồn hàng. “Thị trường ô tô Việt Nam sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm- mùa cao điểm mua sắm ô tô tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh các hãng đang đua nhau giảm giá xe, nhất là các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước khi hiện tượng tồn hàng đã và đang diễn ra” - Vitic cho hay.

Hà Linh (ANTĐ)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...