Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:49
02:13  |  08/05/2023

Xe Tesla bán chạy thứ 3 thế giới, “ngôi vị của Toyota đang bị “đe doạ”

Tesla có đến hai mẫu xe lọt vào top 10 xe bán chạy nhất thế giới năm 2022. Trong đó, Model Y chỉ xếp sau hai mẫu xe của “nhà” Toyota là RAV4 và Corolla Sedan.

Theo dữ liệu của JATO Dynamics, 79,4 triệu xe mới đã được đăng ký trên toàn cầu vào năm 2022, giảm 2% so với 80,7 triệu xe đăng ký vào năm 2021. Ở một số thị trường mới nổi (Ấn Độ, Trung Đông, Đông Nam Á, Châu Phi) doanh số bán xe ô tô khá khả quan, chiếm 24% khối lượng toàn cầu, đủ để bù lại sự sụt giảm ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc.

Felipe Munoz - Nhà phân tích toàn cầu tại JATO Dynamics, nhận xét: “Sự suy giảm này có thể là do hai yếu tố chính. Đầu tiên là sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu chất bán dẫn ở Bắc Mỹ và Châu Âu đã dẫn đến việc khả năng cung cấp các phương tiện mới sụt giảm. Vào năm 2022, ba khu vực cộng lại mới chiếm 69% tổng doanh số bán hàng toàn cầu. Ngoài những thách thức này, cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine cũng góp phần vào sự suy giảm doanh số. Hậu quả của lệnh trừng phạt là thị trường Nga chịu thiệt hại nặng nề với doanh số bán hàng giảm 59% – tương đương khoảng 1 triệu chiếc.”

Trong số tất cả các phương tiện mới được bán vào năm ngoái, khoảng 7,37 triệu trong số đó là xe ô tô chạy bằng pin, tăng 2,9 triệu chiếc (tương đương 66%) so với cùng kỳ năm trước. Con số này vượt quá mức tăng 2,4 triệu chiếc được thấy từ năm 2020 đến năm 2021. Năm ngoái, thị phần toàn cầu đối với BEV đã tăng từ 5,5% vào năm 2021 lên 9,3%. Trong đó, chỉ có Trung Quốc và Châu Âu đảm bảo thị phần ở mức hai con số lần lượt là 15,6% và 12,2%.

Felipe Munoz, Nhà phân tích toàn cầu của JATO, nhận xét: “Sự bùng nổ xe điện có vẻ sẽ kéo dài. Chính phủ ở các nước phát triển đã tiếp tục đưa ra các ưu đãi hào phóng nhằm khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn xe không phát thải.”

Tesla tiếp tục thống trị thị trường xe điện và giờ đây hãng đã có đến 2 mẫu xe lọt top 10 xe bán chạy nhất thế giới. Cụ thể, Tesla Model Y đứng ở vị trí thứ ba với ước tính khoảng 747.000 chiếc đã được giao cho khách hàng. Chiếc xe điện Mỹ xếp sau Toyota Corolla với 992.000 chiếc được bán ra và Toyota RAV4 với 1,016 triệu chiếc giao đến khách hàng.

Felipe Munoz cho biết: “Thật là một khoảnh khắc lịch sử khi chứng kiến ​​một chiếc xe điện thuần túy không chỉ tiến rất gần đến vị trí dẫn đầu mà còn là một thương hiệu tương đối mới tiến xa trong bảng xếp hạng toàn cầu. Đặc biệt là khi chúng không phải là những chiếc xe có giá cả phải chăng nhất.”

Mẫu xe thứ 2 nằm trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất là Tesla Model 3 ở vị trí thứ 10. Tuy nhiên, kết quả này đã tụt 1 bậc so với năm 2021. Còn lại, Toyota có 5 mẫu xe vào top 10, trong khi Ford, Nissan và Honda mỗi hãng có 1 mẫu.

Phân tích cũng đưa ra một số số liệu hấp dẫn khác đó là các thương hiệu Trung Quốc ngày càng có tầm ảnh hưởng ở các thị trường nước ngoài. Vào năm 2022, gần 1,5 triệu xe hạng nhẹ do các OEM Trung Quốc sản xuất đã được bán ra bên ngoài Trung Quốc,  tăng 48% so với năm 2021. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi khả năng cạnh tranh cao hơn, cung cấp chất lượng cao hơn và cú hích lớn trong phân khúc xe điện giá cả phải chăng.

Sự tăng trưởng của các OEM của Trung Quốc cũng đang được cảm nhận ở các thị trường mới nổi nơi thị phần của họ đã tăng từ 4,8% vào năm 2021 lên 6,4% vào năm ngoái. Mặc dù đây vẫn là một tỷ lệ tương đối nhỏ, nhưng các nhà sản xuất Trung Quốc đã thành công trong việc giành thị phần từ các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Hàn Quốc. Ở các khu vực như Eurasia, thị phần của các OEM Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi, tăng từ 6,2% năm 2021 lên 12,8% vào năm 2022.

TT (Tuoitrethudo)

Tham khảo: JATO