Đóng
 

 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:43
16:56  |  10/06/2019

Bến xe Nước Ngầm thu phí phương tiện giá "trên trời": Sở GTVT đề xuất sửa quy định cho "cho phù hợp"?

Sau khi thành lập đoàn kiểm tra việc thu phí phương tiện ra vào bến quá cao và kiểu một mình một chợ tại bến xe Nước Ngầm, thay vì xử lý, yêu cầu chấm dứt, Sở GTVT Hà Nội lại báo cáo UBND TP để hợp thức hóa việc thu cao kiểu "lách luật" này.

Bến xe thu phí "chưa phù hợp với quy định của thành phố"

Trước đó, Báo An ninh Thủ đô đã phản ánh, mặc dù UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 3270/QĐ - UBND ngày 20/7/2012 phê duyệt giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó đối với xe máy, ô tô chuyển phát hàng hóa ra vào bến sẽ thu với mức 5.000 -10.000 đồng/lượt với xe máy và 15.000-25.000 đồng/lượt đối với ô tô.

Tuy nhiên, tại bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) từ lâu, giá thu đối với xe máy và ô tô ra vào bến, dù là phương tiện không phải chuyển phát hàng hóa nhưng luôn ở mức "trên trời". Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên, việc thu phí xe ra vào bến tại bến xe Nước Ngầm được chia thành block. Với xe máy là 25.000 đồng/tiếng, còn ô tô là 35.000 block 15 phút.

Sở GTVT Hà Nội đã biết việc thu phí phương tiện ra vào bến Nước Ngầm cao chót vót từ nhiều năm nay

Sau khi báo chí phản ánh sự việc này, Sở GTVT và các cơ quan liên quan đã có đoàn kiểm tra và vào ngày 30/5/2019, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về việc kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh thu phí phương tiện tại bến xe Nước Ngầm.

Tại báo cáo này, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà khẳng định: “Việc quy định thời gian (block) như bến Nước Ngầm là chưa phù hợp với quy định tại Quyết định số 3270/QĐ - UBND ngày 20/7/2012 của UBND TP phê duyệt giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội”.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển ngành nước và môi trường - đơn vị quản lý bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập cho hay, từ khoảng tháng 1/2017, giá dịch vụ thu theo block như trên đã được áp dụng.

Giám đốc bến xe Nước Ngầm cũng thừa nhận, Quyết định 3270/QĐ - UBND của UBND TP Hà Nội chỉ quy định tính giá dịch vụ phương tiện ra vào bến theo lượt, mà không quy định thời gian trông giữ hay block. Tuy nhiên, căn cứ vào diện tích của bến xe Nước Ngầm khá chật hẹp, nếu không quy định tính block thì sẽ thành... bãi trông giữ xe.

“Tính block 15 phút là bến đã căn cứ vào tính toán thời gian ra vào bến của người dân. Đến nay, bến cũng chưa nhận được phản ánh nào của người dân liên quan đến mức thu cũng như cách tính theo block của bến”- ông Lập cho hay.

Đề cập đến việc bến Nước Ngầm thu giá phương tiện ra vào với mức cao chót vót và tính kiểu "một mình một chợ" đã xin phép cơ quan chức năng theo quy định, ông Lập cho biết, tháng 3/2017 bến đã có báo cáo gửi Sở GTVT về nội dung niêm yết giá dịch vụ xe ra vào bến nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía Sở GTVT.

“Theo quy định, sau khi doanh nghiệp đã báo cáo các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước, đúng thời gian mà không có phản hồi gì thì doanh nghiệp quản lý bến được áp dụng”- ông Lập nhấn mạnh, đồng thời khẳng định, việc này bến xe không phải xin phép đơn vị nào mà chỉ là báo cáo, thông báo để cơ quan quản lý Nhà nước biết!

Đề xuất sửa quy định của thành phố "cho phù hợp"

Như vậy, có thể hiểu, việc bến xe Nước Ngầm thu giá dịch vụ phương tiện ra vào bến với mức cao chót vót và tính block kiểu 15 phút đã được Sở GTVT biết từ lâu nhưng lại im lặng, để việc thu phí này diễn ra không đúng với Quyết định 3270/QĐ - UBND của UBND TP Hà Nội.

Đáng nói hơn, sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng này, Sở GTVT đã phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra. Đồng thời, căn cứ vào kết quả kiểm tra này, Sở GTVT đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội nêu đề xuất hợp thức hóa việc thu phí không đúng quy định tại bến xe Nước Ngầm.

Cụ thể, Sở GTVT kiến nghị thành phố "giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan và Cục Thuế Hà Nội rà soát lại giá các dịch vụ tại các bến xe trên địa bàn, báo cáo UBND TP Hà Nội để ban hành quyết định thay thế Quyết định 3270/QĐ - UBND đang có hiệu lực thi hành cho phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế".

Một chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải trên địa bàn Hà Nội bày tỏ, Sở GTVT Hà Nội đang làm việc “ngược đời”. Thay vì yêu cầu bến xe Nước Ngầm phải dừng việc thu phí phương tiện ra vào bến theo cách tính block hiện nay, thực hiện đúng theo quy định hiện hành thì Sở lại kiến nghị cho hợp thức việc thu phí này.

Phải chăng, kiểu thu theo block với giá "trên trời" này của bến xe Nước Ngầm đang là hiện tượng phổ biến và hiệu quả nên Sở đánh giá đó là "tình hình thực tế" và cần phải sửa đổi quy định hiện hành của thành phố cho "phù hợp" với mô hình này?

Ngân Tuyền (ANTD)