Công ty nghiên cứu thị trường J.D Power đã tổ chức nhiều cuộc khảo sát, xếp hạng tỉ lệ khách hàng trung thành đối với các thương hiệu ô tô toàn cầu cho thấy những con số khá bất ngờ về ngành xe hiện nay.
Theo đó, để đánh giá mức độ trung thành của khách hàng đối với mỗi hãng xe, J.D. Power đã theo dõi và phân tích dữ liệu mua bán ô tô từ tháng 9/2022 - 8/2023.
Kết quả thu được cho thấy, ở phân khúc ô tô phổ thông các thương hiệu xe hơi đến từ Nhật Bản đều chiếm tỷ lệ cao. Trong đó, Toyota là thương hiệu ô tô có nhiều khách hàng trung thành nhất. Ước tính có khoảng 60% khách hàng từng mua xe Toyota sẽ tiếp tục mua lại nếu muốn đổi xe.
Ở phân khúc SUV phổ thông, thương hiệu Subaru - đồng hương của Toyota bất ngờ dẫn đầu với 61,1% tỷ lệ khách hàng trung thành, xếp ngay sau đó là Toyota với thành tích 60,5%.
Ở phân khúc xe hạng sang, Porshe là hãng xe đứng đầu về tỷ lệ khách hàng trung thành khi có 56,8% người dùng xe mua lại xe Porsche.
Trong khi đó, ở phân khúc SUV hạng sang, Volvo lại là thương hiệu xếp đầu tiên với tỷ lệ 56,5%.
Cuối cùng, ở phân khúc bán tải, Ford chiếm ngôi đầu với tỷ lệ 64,6%. Đây là năm thứ 2 liên tiếp mẫu xe này dẫn đầu về tỷ lệ khách hàng trung thành.
Khi phân tích toàn thị trường, J.D. Power nhận thấy, tỷ lệ trung thành của mọi hãng xe đều có xu hướng giảm. Nguyên nhân là bởi thị trường hiện nay có vô vàn lựa chọn đủ sức nặng để thu hút người dùng.
Từ giá thành, thiết kế đến công nghệ của các hãng xe giờ đây đều cạnh tranh với nhau. Người dùng có thể dễ dàng lựa chọn những sản phẩm tốt hơn hoặc ngang bằng ở các hãng xe khác nhau.
Ngoài ra, do thời gian sở hữu trung bình ô tô tăng lên (vì giá xe tăng khiến người dùng ngại đổi mới), việc gắn bó càng lâu giúp người dùng phát hiện ra những nhược điểm về mặt công nghệ và chất lượng của thương hiệu đang sở hữu, do đó ảnh hưởng đến quyết định gắn bó với thương hiệu đó.
TH (Tuoitrethudo)