Ford Ranger 2019 là bằng chứng cho thấy xe bán tải cỡ trung hoàn toàn có thể tồn tại lâu dài trên thị trường và chiếm trọn tình cảm của một bộ phận lớn khách hàng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, mãi cho tới bản cập nhật gần nhất, các nhà thiết kế mới thực sự chăm sóc tới vẻ ngoài của "ông vua bán tải".
Ở thế hệ trước, Ford Ranger chính xác là một chiếc xe tải để làm việc, nó trông gồ ghề, to lớn và không có tính thời trang. Nhưng giờ đây, Ranger 2019 đã có một sự lột xác nhất định, chiếc bán tải mang trên mình phong cách, kiểu dáng tinh tế, hiện đại hơn, khoang cabin nhiều công nghệ, động cơ tăng áp 4 xi-lanh hiệu quả hơn cỗ máy hút khí tự nhiên cũ.
Kiểu dáng ngoại thất
Xét riêng về thiết kế, Ford Ranger 2019 khác xa so với đời trước, từ tấm lưới tản nhiệt 8 cạnh thể thao cho tới cặp đèn pha thanh mảnh, sắc nét, những đường nét bớt thô cứng giúp tổng thể Ranger đẹp mắt hơn, sự hiện đại được nhấn mạnh hơn nữa khi xe có thêm các điểm nhấn màu xám đậm ở bản Sport hoặc crôm thể thao ở bản Lariat.
Ranger mới có nhiều lựa chọn mâm xe, trong đó các mâm thép 16 inch là tiêu chuẩn, còn 17 và 18 inch là tùy chọn. Xe được bổ sung thêm một vài màu sơn ngoại thất đáng chú ý như xanh Lightning Blue, vàng Sabre và đỏ kim loại Hot Pepper Red Metallic, đây là ba màu hấp dẫn nhất trên Ranger mới, giúp từng đường nét thiết kế của mẫu bán tải tầm trung trở nên nổi bật hơn.
Tuy nhiên, Ranger vẫn là một chiếc xe tải có diện mạo thu hút dù không được hoàn thiện với một trong ba màu sơn kể trên, bởi vì nó có tỷ lệ kích thước rất hấp dẫn, đặc biệt ở chiều cao 1.816mm trong cấu hình SuperCrew 4x4. Bên cạnh đó là tấm kính chắn gió đổ dốc vào đường viền mái chứ không dựng đứng, tạo nên một cái nhìn quyết đoán, dứt khoát, đi kèm thân xe ngắn hơn 50 - 76mm so với cả Toyota Tacoma và Chevrolet Colorado.
Chiều dài Ranger 2019 đạt 5.354mm, và nó chính xác là một chiếc bán tải tầm trung điển hình. Chính sự vừa phải của Ranger đã giúp nó dễ di chuyển và linh hoạt hơn, điều này trở thành lợi thế khi nó phải tham gia giao thông ở Việt Nam.
Nội thất hiện đại
Nói về khoang cabin của Ranger mới, tương tự các mẫu bán tải cỡ trung khác trong phân khúc, Ranger cũng không quá cao cấp. Xe sử dụng nhiều vật liệu nhựa cứng đem đến cảm giác rẻ tiền, từ ốp bảng táp-lô cho đến các cửa ra vào, kết hợp cùng một vài nút bấm chức năng trong khoang lái.
Phiên bản XLT Sport được cải thiện một chút nhờ có thêm ít da bọc trên vô lăng và các tấm cửa, bảng táp-lô phía ghế hành khách phía trước được ốp bằng vật liệu cao cấp hơn nhựa.
Ở các biến thể cao hơn, ví dụ như Lariat, Ranger có được kết cấu trang trí đẹp hơn cho ghế gồi và các tấm cửa, còn mặt táp-lô vẫn sử dụng nhựa cứng. Các ghế ngồi thẳng đứng theo tiêu chuẩn của Ranger cũng bị đánh giá thấp, lời khuyên là khách hàng nên chọn mua loại ghế xô bọc da có thể điều chỉnh 8 hướng ở ghế lái.
Bù lại với những khuyết điểm kể trên thì nội thất của Ranger thực sự rất thoáng đãng, mặc dù có kích thước nhỏ hơn Tacoma lẫn Colorado nhưng không gian bên trong của Ranger lại có vẻ nhỉnh hơn.
Cả hai bản SuperCrew và SuperCab (4 và 5 chỗ ngồi) đều có khoảng không rộng rãi ở phía trước, với 1.011mm cho khoảng trên đầu và 1.095mm dành cho chỗ để chân, vượt qua cả hai thông số của đối thủ đến từ Nhật Bản. Chưa hết, hàng ghế sau của Ranger 2019 cũng để lại ấn tượng tốt với chỗ để chân lên tới 876,3mm.
Như đã chia sẻ ở trên, Ford Ranger đời mới đã không còn khô khan như trước nữa, mặc dù ở phân khúc bán tải tầm trung nhưng Ranger cũng rất biết lấy lòng người mua yêu công nghệ. Nổi bật là hệ thống thông tin giải trí SYNC3 qua màn hình cảm ứng 8 inch tùy chọn, có thể kết nối với Apple CarPlay và Android Auto theo tiêu chuẩn. Màn hình được bố trí gọn gàng, dễ sử dụng và có đồ họa đẹp mắt.
Giao diện của màn hình 8 inch được ví như một viên đá quý trong khoang cabin, nó được đồng bộ với hệ thống định vị của SYNC3, phản ứng và đưa ra quyết định nhanh chóng dựa trên tình trạng giao thông thực tế. Tuy nhiên, màn hình hiện đại này là trang bị tùy chọn trên các bản cao cấp, ở bản cơ sở, nó được thay thế bằng loại 2,3 inch và chỉ hiện thị một vài tính năng cần thiết.
Vận hành mạnh mẽ
Theo đánh giá khách quan của những người đã cầm lái Ford Ranger 2019 thì chiếc xe này đem đến cảm giác lái khá thoải mái với giá vô lăng khá chặt - theo một kiểu không thường thấy - nhưng cung cấp phản ứng nhanh, hệ thống treo Sport hỗ trợ cho những chuyến đi tốt hơn, khỏe khoắn hơn.
Ngoài ra, lái xe sẽ rất hài lòng với động cơ tăng áp 2,3 lít của Ranger mới, cỗ máy này tốt hơn bất kỳ động cơ V6 nào trong phân khúc mặc dù nó chỉ cho ra công suất 270 mã lực - chưa phải mạnh nhất, bù lại xe có tới 420Nm mô-men xoắn cực đại.
Hơn thế nữa, Ranger 2019 còn bê nguyên hộp số tự động 10 cấp tiên tiến từ đàn anh F-150 sang, giúp việc sang số vô cùng nhanh chóng và dứt khóa. Tuy nhiên, có lẽ vì quá chú ý đến việc cải thiện hiệu suất của xe cũng như âm thanh động cơ mà đội ngũ kỹ sư Ford đã vô tình để lại tiếng ồn khá khó chịu, nó lọt vào cả khoang cabin.
Những tính năng kể trên đều thuộc gói Sport, nhưng bạn có thể chọn mua gói FX4 để có được một chiếc Ranger với khả năng off-road tốt hơn. FX4 có hộp truyền động theo yêu cầu, vi sai chống trượt phía sau, 4 chế độ lái: Normal (Bình thường); Grass (Cỏ) - Gravel (Sỏi) - Snow (Tuyết), Mud - Ruts (Bùn lầy) và Sand (Cát); cùng hệ thống treo nâng cấp hơn nữa. Với FX4, Ford Ranger 2019 di chuyển dễ dàng hơn ở những đoạn đường gồ ghề, khó đi.
Nó có thể leo qua những ngọn đồi dốc mà không cần suy nghĩ nhiều, hay lội qua những vũng bùn sâu một cách đơn giản, thậm chí, Ranger mới có thể di chuyển ở góc ngang lên tới 22 độ, chỉ kém khoảng 8 độ so với bản Raptor (kết quả nàu rút ra từ thử nghiệm thực tế không phải từ Ford).
Để hỗ trợ thêm nữa cho khả năng trèo đèo lội suối của FX4 Ranger, Ford bổ sung hệ thống kiểm hành trình cho off-road Trail Control, mượn từ F-150 Raptor. Cơ bản, hệ thống này cũng giúp người lái vượt qua những cung đường dốc nhờ bằng cách tự động điều chỉnh công suất và phanh tới từng bánh xe độc lập, cho phép người lái tập trung nhiều hơn vào kiểm soát vô-lăng.
Công nghệ an toàn
Ford Ranger 2019 được cải tiến và bổ sung rất nhiều công nghệ an toàn cũng như hỗ trợ lái tiên tiến. Ở các bản XL trở lên, Ford cung cấp cho Ranger tùy chọn Co-Pilot 360 (tương tự như hệ thống Safety Sense của Toyota), Co-Pilot 360 có các tính năng như giám sát điểm mù với cảnh báo có xe phía sau, hỗ trợ duy trì làn đường, phanh khẩn cấp tự động cùng đèn pha rọi ra tự động.
Với giá bán khởi điểm 24.300 USD (~ 565 triệu VNĐ) ở Mỹ, Ranger có giá bán rẻ hơn Toyota Tacoma (25.550 USD ~ 594 triệu VNĐ) nhưng khi được trang bị đầy đủ, giá bán của mẫu bán tải cỡ trung này có thể chạm mốc 47.000 USD (~ 1,09 tỷ VNĐ), bước vào vùng giá bán của F-150.
Tại Việt Nam, Ford Ranger mới tại Việt Nam có 7 phiên bản, bao gồm Wildtrak Turbo kép 2.0L 4x4 10AT; Wildtrak Turbo đơn 2.0L 4x2 10AT; XLT 2.2L 4x4 6AT & 6MT; XLS 2.2L 4x2 6AT & 6MT, và XL 2.2L 4x4 6MT. Và xe có giá khởi điểm từ 630 triệu đồng (đã gồm VAT).
Tất nhiên, Ford không cần lo lắng về việc Ranger sẽ tranh mất thị phần của F-150 to lớn, bởi vì Ranger có đủ sức hút với những người mua hoàn toàn mới. Ford Ranger 2019 rất đẹp mắt, lại nhiều công nghệ với tùy chọn FX4, khả năng off-road tốt hơn nhiều đối thủ trong phân khúc và công nghệ an toàn cũng rất đa dạng.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Nguồn: Motor1