Thứ hai, 20/05/2019 | 02:14
18:57  |  04/03/2019

[ĐÁNH GIÁ XE] Mercedes-Benz C-Class 2019 - Không chỉ là một bản facelift!

Những chiếc Mercedes-Benz C-Class đời mới nhất đã chính thức ra mắt khách hàng Việt Nam và với hàng loạt nâng cấp đáng kể về trang bị và vận hành, dòng xe này hứa hẹn sẽ tiếp tục thống trị phân khúc xe sang cỡ nhỏ.

C-Class vẫn luôn là con gà đẻ trứng vàng của Mercedes-Benz trên toàn cầu và cả tại Việt Nam. Trong năm 2018 vừa qua, dòng C-Class đạt doanh số toàn cầu 394.000 xe, đóng góp không nhỏ vào kỷ lục doanh số 2.310.185 xe của Mercedes-Benz – năm thứ 8 liên tiếp họ tạo ra kỷ lục doanh số.

Tại Việt Nam, C-Class cũng là dòng xe bán chạy thuộc top đầu, chỉ xếp sau người anh em GLC vì thiên hướng ưu tiên xe gầm cao của khách hàng Việt. Tại dải đất hình chữ S, sự thống trị của C-Class tại phân khúc xe sang cỡ nhỏ là vô cùng tuyệt đối: đã có thời điểm, C-Class chiếm gần 90% doanh số phân khúc! Trong bối cảnh đối thủ chính BMW Series 3 vẫn chưa thể về bản G20 đời mới nhất, Audi A4, Lexus IS vẫn “bình chân như vại”, Jaguar XE chưa tìm được khách hàng trung thành thì không có gì dễ hiểu nếu Mercedes-Benz Việt Nam tự cho mình quyền được “thư thả”.

Nhưng không! Dù đang chạy 1 cuộc đua mà họ đã vượt xa đối thủ vài vòng đua nhưng Mercedes-Benz Việt Nam vẫn không chịu giảm tốc. Cuối tháng 2 vừa qua, thương hiệu Sao Ba Cánh đã chính thức trình làng C-Class bản nâng cấp giữa dòng đời sản phẩm (facelift) tại Thành phố Hồ Chí Minh. Mercedes-Benz C 200, C 200 Exclusive và C300 mới có giá bán lần lượt là 1,499 - 1,709 - 1,897 tỷ VNĐ. Với mức giá này, C 200 tăng giá 10 triệu còn C 200 Exclusive (trước đây là C250) và C300 AMG đều giảm giá, lần lượt 20 triệu và 52 triệu đồng.

Với mức giá này, thực sự thì rất khó để “có cửa” để BMW Series 3 G20 cạnh tranh về giá khi mẫu xe Đức này về Việt Nam vào nửa cuối năm nay vì xe nhập luôn đắt hơn xe lắp ráp trong nước nếu như mức trang bị tương tự nhau. Như vậy, về giá thì Mercedes C-Class đã, đang và luôn chiếm ưu thế, còn về “chất xe” thì sao?

Tôi sẽ nhắc lại tiêu đề - những chiếc C 200 và C300 AMG trong bài viết không chỉ đơn thuần là những bản nâng cấp thuần túy. Christof Kuhner, Giám đốc dự án C-Class Facelift cho biết: “Đây là lần nâng cấp lớn nhất trong lịch sử C-Class. Có ít nhất 6.500 bộ phận đã được thay thế hoặc chỉnh sửa để tạo ra những chiếc C-Class 2019 này”.

Đúng vậy, chiếc C 200 và C300 AMG trong bài viết ngày hôm nay có nhiều thứ đáng giá hơn là ngoại hình “sang chảnh” hơn các thế hệ cũ. Chúng ta hãy cùng phân tích để xem liệu bây giờ, khách hàng yêu thích thương hiệu Mercedes-Benz nên “săn” những chiếc C-Class hàng lướt hay nên tự tin mua phiên bản facelift này.

Mercedes-Benz C 200 2019 – âm hưởng từ đường đua F1

Khá kỳ lạ khi phiên bản tiêu chuẩn lại sở hữu nhiều thay đổi về mặt cơ khí hơn so với bản C300 AMG cao cấp. Đó là bởi khối động cơ tăng áp 1.5L của nó được hỗ trợ bởi hệ thống “hybrid nhẹ” EQ Boost – thứ lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc. Khối động cơ 4 xy-lanh cỡ nhỏ này thay thế động cơ 2.0L tăng áp đơn của C 200 đời cũ. Vậy, nó có gì đặc biệt?

Động cơ xăng I4 1.5 L này tích hợp hệ thống hybrid nhẹ EQ Boost, lấy cảm hứng từ xe đua F1 của đội Mercedes-AMG PETRONAS. Hệ thống này bao gồm 2 thành phần chính là máy phát điện kiêm bộ đề 48V và bộ pin 48V. Máy phát 48V kết nối trực tiếp với động cơ thông qua dây đai truyền động, còn bộ pin 48V đặt phía sau và cấp điện cho các tiện ích sử dụng điện 12V trên xe thông qua bộ chuyển đổi nguồn điện.

Khi xe cần tăng tốc, máy phát sẽ bổ trợ thêm sức mạnh 13,5 mã lực và sức kéo 160 Nm trong khoảng thời gian nhất định, giúp động cơ xăng loại bỏ độ trễ tăng áp và nhanh chóng đạt đến vòng tua máy lý tưởng mỗi khi sang số. Ưu điểm của máy phát 48V là sức kéo 160 Nm sẽ can thiệp ngay lập tức và không có độ trễ. Sự phối hợp nhuần nhuyễn và thông minh giữa động cơ xăng và máy phát 48V khiến khối động cơ 1.5L này có hiệu năng tương đồng với động cơ 2.0L của C-Class thế hệ trước.

Một lợi thế khác của hệ thống hybrid nhẹ EQ Boost là chế độ “Gliding Mode”: khi người lái chọn chế độ Eco, khi xe thả dốc hay người lái thả chân phanh khi dừng đèn đỏ, máy tính có thể tạm ngắt động cơ khi xe đang chạy đà để tiết kiệm xăng hơn. Về cơ bản thì đó chính là tính năng Start/Stop quen thuộc – nhưng giờ nó đã hoạt động được khi xe vẫn đang chạy đà. Nhờ củ đề kiêm máy phát thông minh, tính năng tạm ngắt động cơ (Start/Stop) hoạt động hiệu quả hơn với khả năng đánh thức động cơ tức thì mà không tạo ra nhiều rung lắc gây khó chịu như trước đây. C 200 2019 là mẫu xe đầu tiên mà tôi thấy không cần phải ngắt tính năng Start/Stop mỗi lần lên xe.

Do vấn đề bảo mật, tôi chỉ được chạy chiếc C 200 2019 trên đường thử xe quanh nhà máy. Nếu chạy kiểu tà tà quanh phố, chiếc C 200 cho trải nghiệm rất thoải mái. Khối động cơ 1.5L với 184 mã lực là đủ mạnh để bạn không cần thốc ga quá nhiều. Chuyển sang chế độ Sport +, động cơ gằn khá rõ khi đạp thốc ga, bù lại thì chiếc xe tăng tốc khá vọt dù chỉ có động cơ 1.5L. Tuy nhiên, khi thốc ga và tìm cảm giác tốc độ thì 5 vạch Power hiển thị mức pin của hệ thống mô tơ điện nó … hết nhanh như một cơn gió vậy!

Nó không giống như vạch “Nitro” trong các trò chơi điện tử mà các bạn hay chơi đâu, và cũng không mang lại sự tăng tốc xé gió như trong Need For Speed. Đơn giản là vì nhiệm vụ của mô tơ điện là lấp đầy khoảng trống trong khi hệ thống tăng áp luồng đôi chưa đạt được áp suất cao nhất. Thực sự mà nói, nó làm quá tốt điều đó vì khi đạp thốc ga, chiếc xe chỉ nhồng lên 1 lần và không có 1 sự gián đoạn nào, không có “luồng sức mạnh thứ 2” nào được cảm nhận. Tất cả là 1 sự mượt mà và liền mạch, cũng phần nhiều đến từ hộp số tự động 9 cấp cực kỳ mượt mà của chiếc C 200.

Khi nhả chân ga, hệ thống EQ Boost sẽ phục hồi động năng từ hệ thống phanh và nạp đầy pin, sẵn sàng cho lần bổ trợ tiếp theo. Theo tôi, nếu muốn cảm nhận sự can thiệp của hệ thống hybrid, bạn cần trải nghiệm những mẫu xe cao cấp hơn thuộc dòng 53 Series của AMG. Dù vậy, bây giờ chỉ cần bỏ ra 1,5 tỷ đồng (chưa đăng ký) là bạn đã có thể trải nghiệm động cơ hybrid nhẹ của Mercedes rồi! Với công suất 184 mã lực và mô-men xoắn 280Nm có sẵn từ động cơ xăng (+13,5 mã lực và 160 Nm khi mô tơ điện hoạt động), C 200 có thể tăng tốc 0 – 100 km/h trong vòng 7,7 giây, tương đương với C 200 trước đây vốn sử dụng động cơ 2.0L.

Bên cạnh động cơ mới, Mercedes C 200 AMG cũng sở hữu ngoại hình mới với những thay đổi nổi bật nhất là hệ thống đèn xe. Cụm đèn LED toàn phần cura C 200 được thiết kế xếp lớp 2 tầng, 4 khoang với các tinh thể liền kề, tạo ra hiệu ứng 3D đẹp mắt, đèn sau dạng LED cũng được thiết kế mới với điểm nhấn là 1 hình chữ V đóng vai trò là đèn định vị. Bên cạnh đó, cản trước và sau cũng được thiết kế lại và bộ la-zăng 17 inch đa chấu với kiểu phối 2 màu tương phản sẽ khiến người đi đường dễ dàng nhận ra C 200 phiên bản mới.

Nội thất của C200 mới cũng sở hữu nhiều cải tiến đáng kể. Đầu tiên là chiếc vô lăng tuyệt đẹp được lấy cảm hứng từ S-Class. Vô lăng được bọc da trơn và có 2 nút cảm ứng ở 2 chấu bên rất tiện dụng. Tuy nhiên, có 1 điều chưa hợp lý là nếu bạn miết các nút này và đi tới tận cùng của menu hiển thị, nó sẽ không vòng về ban đầu mà bạn phải vuốt ngược lại. Tương tự, nút chọn chế độ lái cũng bắt bạn phải đi 1 vòng từ Eco xuống Individual. Đây là 1 sự bất tiện nhỏ và có lẽ sẽ khắc phục được bằng việc tái lập trình phần mềm.

 

Một điều nữa tôi cũng không ưng là màn hình trung tâm vẫn là loại 7 inch – có lẽ đây là thứ mà Mercedes-Benz Việt Nam muốn áp dụng để tạo ra sự khác biệt giữa bản tiêu chuẩn C 200 và bản cao cấp  C300 AMG. Dù vậy, bù lại thì màn hình 7 inch của C 200 vẫn rất sáng, nét, hỗ trợ đầy đủ Android Auto và Apple CarPlay. Những ai thạo tin cũng sẽ biết C 200 2018 được trang bị thêm dàn âm thanh Burmester 13 loa, 590W, trong khi chiếc C 200 2019 mới này không có dàn loa đáng giá này. Bù lại thì bản 2019 có sạc không dây ở bảng điều khiển trung tâm. Dù vậy, với giá bán hợp lý hợp đối thủ và nhiều trang bị đáng giá, C 200 2019 vẫn sẽ là lựa chọn rất đáng giá trong phân khúc xe sang cỡ nhỏ.

Một số hình ảnh khác về Mercedes-Benz C 200 2019:

Mercedes-Benz C 300 AMG – Không đối thủ

Nếu như C200 vẫn mang lại chút cảm giác “thiêu thiếu” thì với C 300 AMG, Mercedes-Benz Việt Nam đã không ngần ngại trang bị những gì tinh túy nhất cho đứa con cưng trong dòng C-Class. Nói không ngoa thì đây là một bản “độ từ nhà máy” vì nếu mua xe về, người tiêu dùng khó có thể độ được thêm thứ gì để khiến vẻ đẹp chiếc xe này trở nên đẹp hơn, trừ một bộ bodykit C 63 AMG. Cần lưu ý là với giá niêm yết 1,897 tỷ VNĐ,  bản mới còn rẻ hơn bản cũ 52 triệu! Vậy, bỏ ra ít tiền hơn, người tiêu dùng Việt Nam nhận được thêm những gì?

Phần đầu xe chứa rất nhiều thứ “đáng tiền” ở bản C 300 AMG mới này. C 300 AMG được trang bị công nghệ đèn thông minh MULTIBEAM với tầm chiếu sáng xa kỷ lục. Thấu kính LED được bọc trong tinh thể với đồ họa hình chữ C màu xanh. Mỗi cụm đèn bao gồm 84 bóng đèn LED hiệu suất cao, tự động điều chỉnh thích ứng theo điều kiện giao thông và thời tiết. Từng bóng LED được kiểm soát độc lập nhằm tạo ra luồng sáng chính xác mà không gây chóa cho các phương tiện đi ngược chiều. Tính năng ULTRA RANGE Highbeam giúp tạo ra cường độ ánh sáng siêu mạnh – đèn xe vẫn có thể đạt độ sáng 1 lux ở phạm vi 650 m, giúp người lái luôn tự tin kiểm soát cung đường phía trước. Đây là tầm chiếu sáng xa nhất của ngành ô tô hiện nay.

Chiếc C300 AMG còn được bổ sung các chi tiết ngoại thất thuộc gói AMG Line kiểu Night Package, bao gồm cảm trước sắc sảo hơn, mặt ca-lăng với các mắt lưới phản quang được sắp xếp bao quanh logo sao ba cánh kiểu 3D hiện đại hơn nhiều so với logo 2D trước đó. 

Nhìn sang bên hông xe, ta sẽ thấy bộ la-zăng 18 inch kiểu AMG, cửa kính sau được dán tối màu và nhất là những chiếc gương chiếu hậu được gắn camera để phục vụ tính năng camera toàn cảnh. Ở phần đuôi xe, ta sẽ thấy tấm cản sau sắc sảo hơn và đèn hậu LED cũng được thiết kế lại đồ họa sợi quang dạng chữ C. Nhìn chung, C 300 AMG 2019 sở hữu vẻ đẹp “tự nhiên” ngay từ nhà máy, không cần chỉnh sửa gì thêm.

Bước vào khoang nội thất, ta sẽ thấy Mercedes-Benz Việt Nam nỗ lực như thế nào trong việc thêm hàng loạt trang bị nhưng vẫn giữ nguyên giá bán. Vốn dĩ đã sở hữu khoang nội thất tinh xảo với các vật liệu cao cấp, C-Class nay được nâng cấp theo hướng hiện đại hơn, trong đó 3 yếu tố nổi bật nhất là màn hình hiển thị, thiết kế tay lái và khả năng kết nối thông minh.

Cả 3 thành viên của dòng C-Class mới đều được trang bị vô-lăng với thiết kế mới được lấy cảm hứng từ S-Class, tích hợp 2 nút điều khiển cảm ứng trên tay lái (Touch Control Buttons), giúp người lái dễ dàng điều khiển các tính năng của xe mà không bị sao nhãng. Tính năng Ga tự động (Cruise Control), Giới hạn tốc độ (Speed Limit) nay cũng được tích hợp lên tay lái. Sự khác biệt là vô-lăng của C300 AMG được bọc da Nappa và được đột lỗ ở 2 chấu bên, tạo cảm giác thể thao và cảm giác cầm nắm tốt hơn. Cả 3 phiên bản cũng đều hỗ trợ sạc điện thoại không dây qua chuẩn Qi và kết nối Apple CarPlay/Android Auto. C-Class cũng đã có thiết kế chìa khóa và nút Khởi động sang trọng, tinh xảo hơn.

Trên C 300 AMG, sự kết hợp của bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số chất lượng cao kích thước 12,3 inch và màn hình giải trí trung tâm 10,25 inch mang đến trải nghiệm sắc nét, hiện đại cho hành khách. Thiết kế này giúp bảng điều khiển trung tâm tinh gọn và mở rộng tầm nhìn. Bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số cho phép người lái lựa chọn 3 chế độ hiển thị, bao gồm “Thể thao”, “Cổ điển” và “Hiện đại”. Người lái còn có thể cá nhân hóa thông tin hiển thị trên với các module như dẫn đường, thời gian và thời tiết, tiêu thụ nhiên liệu, kết nối và giải trí, lực G-Force. Hệ thống dẫn đường & GPS tích hợp bản đồ 3D sống động và trực quan độc quyền cho Việt Nam có sẵn trên xe.

Phiên bản C 300 AMG được trang bị Camera 360 độ giúp người lái quan sát dễ dàng và an toàn. Android Auto và Apple CarPlay cũng được trang bị đầy đủ cho C 300 AMG.

C-Class đi tiên phong trong phân khúc để mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa đến từng giác quan. Hành khách có thể lựa chọn 64 màu sắc đèn viền nội thất tùy theo sở thích và tâm trạng. Hệ thống loa Burmester® 13 loa công suất 590 watt trên C 300 AMG sẽ làm hài lòng những đôi tai kỹ tính nhất.

Hệ thống AIR-BALANCE với bộ lọc không khí cao cấp cùng năng ion hóa oxy sẽ giúp hành khách tận hưởng một không gian trong lành sau những giờ làm việc mệt mỏi. Chủ nhân của C-Class có thể lựa chọn 1 trong 4 hương nước hoa hảo hạng được điều chế độc quyền cho Mercedes-Benz bởi chuyên gia mùi hương nổi tiếng Marc vom Ende.

Không chỉ lấn át đối thủ về trải nghiệm sang trọng mà về phương diện hiệu năng, C 300 AMG cũng thuộc hàng đầu phân khúc. Xe sở hữu động cơ I4 2.0 lít tăng áp luồng đôi sản sinh 258 mã lực và sức kéo 370 Nm, giúp xe tăng tốc 0 -100 km/h trong vòng 5,9 giây. Trên thực tế, C 300 AMG mới có độ nhạy và khả năng bứt tốc tốt hơn đáng kể so với phiên bản trước nâng cấp. Đó là vì lực mô-men xoắn cực đại được duy trì trên dải vòng tua rất rộng 1.800 – 4.000 vòng/phút giúp người lái luôn tự tin tăng tốc hay vượt xe khi cần.

Ở chế độ Comfort, chiếc xe lướt đi rất nhẹ nhàng, không hề gắng gượng một chút nào. Dù vậy, tôi vẫn không thích cảm giác chân ga và chân phanh có phần quá nhẹ nhàng của C300 AMG. Hộp số 9G-TRONIC hoạt động hoàn hảo nhất ở chế độ Auto và chế độ lái Comfort. Chọn chế độ Sport +, chiếc xe trở nên lanh lẹ hơn nhiều. Vô-lăng đầm chắc hơn, rất chính xác dù tôi không mấy cảm nhận được phản hồi mặt đường. Có thể thấy động cơ rất mạnh nhưng nó không phải là động cơ cho trải nghiệm âm thanh phấn khích nhất phân khúc. Tuy nhiên, một bất ngờ khá lớn đối với tôi là ở chế độ Sport+, ECU được lập trình để bơm thừa 1 chút xăng để chúng lọt vào ống xả và tạo ra những tiếng nổ lụp bụp ở hệ thống xả khi sang số ở tua vòng cao hoặc khi nhấc chân ga để vào cua. Đó là một trải nghiệm đầy thể thao!

C 300 AMG không còn sở hữu hệ thống treo khí nén nữa, trang bị từng là duy nhất phân khúc, thay vào đó là hệ thống treo lò xo thép và giảm chấn dầu truyền thống. Dù vậy, hệ thống treo Dynamic Body Control cũng kiểm soát thân xe rất tốt, giúp xe ít bị chòng chành khi vào cua tốc độ cao. Ở tốc độ thấp và chế độ Comfort, hệ thống khuất phục mọi ổ gà lớn nhỏ một cách êm ái tuyệt vời. Với tôi, với hiệu năng tốt như vậy thì lựa chọn hệ thống treo truyền thống là đúng đắn, hệ thống treo khí nén là thừa thãi và sẽ rất đắt tiền khi bảo dưỡng, sửa chữa.

Kết luận

C-Class luôn là dòng xe dẫn đầu phân khúc tại Việt Nam vì đây là dòng xe có sự cân bằng rất tốt giữa giá bán và giá trị, không bị “cắt option” giống như những đối thủ nhập khẩu. Dòng C-Class 2019 tiếp tục kế thừa thế mạnh đó và nâng tầm cả 3 phiên bản lên một tầm cao mới, càng bỏ xa BMW Series 3 và Audi A4 hơn. Cả ba mẫu C200, C200 Exclusive và C300 AMG đều mang lại nhiều giá trị hơn so với phiên bản cũ, tất nhiên là chỉ khi bạn chấp nhận được những thứ bị bỏ lại phía sau (với C200 là dàn loa Burmester, với C200 Exclusive là động cơ 211 mã lực, với C300 AMG là hệ thống treo khí nén). Dù vậy, C-Class mới vẫn xứng đáng là những ông hoàng trong phân khúc ở thời điểm hiện tại. Trừ khi Thaco BMW tạo ra một cú sốc với Series 3 G20 trong thời gian tới, còn không thì sự thống trị của C-Class tại Việt Nam vẫn là điều hiển nhiên.

Điểm: 9/10

Ưu điểm:

- Thiết kế đẹp hơn
- Hàng loạt công nghệ, tính năng hữu ích
- Hiệu năng tốt nhất phân khúc

Nhược điểm:

- Một số tính năng bị loại bớt (loa Burmester cho C200, treo khí nén v.v..)
- Động cơ 1.5L EQ Boost phức tạp, khó sửa chữa hơn động cơ 2.0L cũ
- Vẫn thiếu đi hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Tags: Mercedes-Benz   Xe sang   sedan   Mercedes    C-Class   xe Đức   C200   C300 AMG  

Tư vấn

[ẢNH] "Bỏ túi" 9 mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả nhất

Giá xăng liên tiếp tăng mạnh trong thời gian gần đây khiến nhiều người lo lắng về chi phí. Vậy muốn tiết kiệm xăng cho xe máy, ô tô bạn phải làm thế nào? Hãy tham khảo 9 mẹo hay...

Ô tô mới

Koenigsegg sẽ trình làng siêu xe "giá rẻ", chỉ từ... 22,5 tỷ đồng vào tuần sau

Siêu xe "giá rẻ" mới của Koenigsegg dự kiến sử dụng động cơ V8 5.0L tăng áp kép với trang bị công nghệ hybrid hiện đại sẽ ra mắt công chúng vào tuần cuối của tháng 5/2019.