Đóng
 

Chủ nhật, 24/11/2024 | 23:55
16:48  |  23/03/2023

Điểm mặt 5 thương hiệu mới chuẩn bị gia nhập “đường đua” ô tô Việt

Năm 2023 dự kiến sẽ là một năm vô cùng sôi động khi có hàng loạt nhà sản xuất ô tô mới đổ bộ Việt Nam.

Việc này không chỉ giúp đa dạng hóa mặt hàng, giúp người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn mà còn cho thấy sức hút của thị trường ô tô trong nước với các hãng sản xuất ô tô nước ngoài.

Skoda

Hãng xe của Cộng hòa Séc là Skoda sẽ chính thức vào Việt Nam từ năm 2023 theo một thỏa thuận hợp tác mới ký với TC Motor vào 7/10. Theo đó, Skoda bắt đầu ra mắt 4 dòng xe nhập khẩu từ châu Âu, gồm Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia vào tháng 4 tới. Sau đó, xe sẽ bán ra vào tháng 5.

Hiện tại, hãng chưa tiết lộ giá bán, tiến độ mở cửa và số lượng showroom bán xe Skoda. Trước mắt, Karoq và Kodiaq sẽ đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy của Skoda ở Cộng hòa Séc.

Sau khi nhà máy tại Quảng Ninh hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2024, TC Motor bắt đầu lắp ráp hai mẫu xe là Kushaq và Slavia. Cụ thể, Skoda Kushaq sẽ nhận đặt hàng từ nửa đầu năm 2024, xe được ấn định thuộc phân khúc xe gầm cao cỡ B. Với Slavia, sẽ bắt đầu nhận đặt hàng trong quý IV/2024, mẫu xe này thuộc phân khúc sedan hạng B.

Dự kiến đến năm 2025, mẫu xe điện Enyaq iV bắt đầu được lắp ráp trong nước. Linh kiện để lắp ráp xe Skoda tại Việt Nam sẽ nhập khẩu từ dây chuyền đặt ở Ấn Độ.

Sự xuất hiện của Skoda sẽ làm sôi động, phong phú thêm thương hiệu ô tô châu Âu tại Việt Nam. Đây là thương hiệu xe châu Âu thứ 3 lắp ráp trong nước, sau Mercedes-Benz và Peugeot. Các sản phẩm Skoda sắp được bán tại Việt Nam có đủ mọi phân khúc, từ sedan đến SUV, xe xăng lẫn xe điện, dự kiến cuộc đối đầu trong các phân khúc sẽ vô cùng căng thẳng trong thời gian tới.

Chery

Chery là thương hiệu xe ô tô đến từ Trung Quốc từng xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2009 với mẫu xe đô thị hạng A có tên gọi QQ3 được lắp ráp trong nước bởi Liên doanh Ô tô Hòa Bình (VMC) có giá bán chưa đến 200 triệu đồng.

Vào cuối năm ngoái, Chery đã chính thức thông báo sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam với thương hiệu con mới là OMODA. Theo kế hoạch dự kiến, Chery Omoda 5 sẽ được lắp tại Việt Nam vào năm 2024 thông qua nhà máy hợp tác giữa Geleximco và Chery tại Thái Bình.

Dự kiến xe được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản, mức giá sẽ dao động từ 699 - 799 triệu đồng. Mức giá đồn đoán này được cho là khá cạnh tranh so với những đối thủ cùng phân khúc như Kia Seltos, Hyundai Creta và Toyota Corolla Cross.

Trước đó, vào tháng 3/2022, mẫu xe Trung Quốc Chery OMODA 5 đã bất ngờ được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, trang fanpage Chery Vietnam cũng đã được thành lập. Điều này cho thấy ngày ra mắt của Chery Omoda 5 không còn xa.

Ngoài ra, còn thông tin rằng mẫu Omoda 5 sẽ được nội địa hóa tại thị trường Việt Nam từ năm 2024. Hãng xe Trung Quốc cũng đang tìm kiếm đối tác để mở nhà máy trong nước đồng thời hãng cũng sẽ tự thiết lập các đại lý tại Việt Nam để phát triển kinh doanh.

Wuling

Mới đây, TMT Motors đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh SAIC-GM-Wuling để sản xuất, lắp ráp và phân phối dòng xe điện mang thương hiệu Wuling tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe đầu tiên được hãng bán ra chính là HongGuang Mini EV - mẫu ôtô điện mini bán chạy nhất thế giới 3 năm vừa qua.

Thông tin chi tiết và giá bán của xe dự kiến sẽ được công bố vào quý 2 tới, trước khi ra mắt chính thức vào cuối năm nay. Mẫu xe điện mini này được đồn đoán có giá hơn 200 triệu đồng. Nếu thật sự như vậy, đây sẽ là mẫu xe điện giá rẻ, tiện dụng tạo ra khác biệt tại thị trường Việt Nam. 

Haima

Từng thâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 2011 nhưng không mấy thành công, sau hơn chục năm, thương hiệu Haima của Trung Quốc tiếp tục quay lại, đổ bộ thị trường Việt với 3 mẫu xe mới, trong đó có cả MPV điện hạng sang.

Ở lần quay trở lại này, Công ty CarVivu sẽ chính thức nhập khẩu và phân phối các mẫu xe của thương hiệu xe Haima bao gồm cả xe xăng và xe điện. 3 dòng xe Haima “đổ bộ” thị trường Việt sẽ tập trung ở phân khúc SUV và MPV gồm S8, 7X và 7X-E (biển thể chạy điện của dòng 7X).

7X dự kiến là mẫu xe đầu tiên được bán từ nửa sau 2023, cạnh tranh Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz. Hai mẫu khác là 8S và 7X-E sẽ về nước từ cuối tháng 3. Xe được bán thông qua hai showrom tại Hà Nội, và một showroom ở TP HCM. Tuy vậy thời gian showroom hoạt động, chính sách hậu mãi, bảo hành chưa được tiết lộ.

Trong số 3 mẫu xe của Haima giới thiệu tại Việt Nam, Haima 7X-E được nhà phân phối kỳ vọng sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng bởi đây là mẫu xe MPV 7 chỗ chạy điện đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam.

Cung cấp sức mạnh cho Haima 7X-E là khối động cơ điện công suất 201 mã lực, mô men xoắn cực đại 340 Nm và dẫn động bánh trước. Pin xe được sản xuất bởi CALT có dung lượng lên tới 73,7kWh, cho phép di chuyển tới 510km sau một lần sạc, công nghệ sạc nhanh từ 30-80% pin chỉ mất 27 phút.

Hiện tại, nhà phân phối chưa tiết lộ giá của các mẫu xe này. Tuy nhiên, khi ra mắt tại Việt Nam, vấn đề trạm sạc chắc chắn sẽ là thách thức với mẫu ô tô điện này. Hiện tại, phía CarVivu đang tiến hành đàm phán để sớm phát triển trạm sạc nhanh tại Việt Nam, bên cạnh việc tặng kèm bộ sạc tại nhà cho mỗi xe bán ra.

BYD

Mới đây, nhiều thông tin đồn đoán cho rằng, hãng xe Trung Quốc BYD đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất phụ tùng đặt tại Việt Nam. Đây là một động thái nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất linh kiện ở Trung Quốc, tăng cường chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á và tiến tới mở rộng thị phần ra toàn cầu.

Hãng BYD sẽ đầu tư 250 triệu USD (tương đương khoảng 6.000 tỷ VNĐ) để mở nhà máy tại Việt Nam. Hiện tại, các cuộc đàm phán đang được tiến hành để đưa ra quyết định về vị trí xây dựng nhà máy. Theo nguồn tin nội bộ, công trình này có thể khởi công vào giữa năm 2023.

Hồi tháng 9 vừa qua, BYD công bố xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở Thái Lan với công suất hàng năm là 150.000 xe, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2024. Như vậy, việc đặt nhà máy sản xuất linh kiện tại Việt Nam, nơi ngay sát Thái Lan sẽ giúp hãng xe Trung Quốc tối ưu được chi phí vận chuyển và sản xuất.

Trước đây, BYD cũng từng đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho 2 mẫu xe tại Việt Nam, trong đó 1 mẫu là Destroyer 05 - sedan hybrid đang được hãng bán tại Trung Quốc và 1 mẫu là Cruiser 05 - SUV cỡ C hiện chưa chính thức bán ra thị trường. Đây là bước đầu cho việc kinh doanh ôtô của BYD tại Việt Nam trong tương lai.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...