Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 22:08
12:04  |  06/06/2020

Những loại thuế, phí mà ô tô nhập khẩu sẽ phải chịu tại Việt Nam

Không được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ sau dịch như xe lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu sẽ tiếp tục chịu các loại thuế, phí theo quy định của nhà nước.

Trước khi một chiếc ô tô tới tay người tiêu dùng, nhà sản xuất/đơn vị nhập khẩu phải hoàn thiện đầy đủ các trách nhiệm về việc đóng thuế/phí theo đúng quy định của pháp luật. So với xe lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu sẽ phải đóng nhiều loại thuế phí hơn. Vậy, chúng bao gồm những loại thuế/phí nào?

1. Các loại thuế:

Đúng như tên gọi, loại thuế đầu tiên mà xe nhập khẩu sẽ phải chịu chính là Thuế nhập khẩu. Theo quy định hiện hành kể từ ngày 1/1/2018, xe ô tô nhập khẩu từ các nước trong khối Asean có tỷ lệ nội địa hoá từ 40% trở lên sẽ được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu là 0%. Đối với các xe nhập khẩu từ các nước khác ngoài Asean, mức thuế nhập khẩu được quy định là từ 70 - 80%. Tuy nhiên, với việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU mới được thông quan, trong 9 - 10 năm tới, một số mẫu xe nhập khẩu từ thị trường châu Âu về Việt Nam cũng sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu là 0%.

Loại thuế thứ hai mà một chiếc xe ô tô nhập khẩu sẽ phải đóng là Thuế tiêu thụ đặc biệt. Mức đóng Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện đang được triển khai theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, áp dụng kể từ ngày 1/1/2018 đối với các xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi như sau:

- Xe có dung tích xy-lanh từ 1.500 cm3 trở xuống: 35%.

- Xe có dung tích xy-lanh từ 1.500 - 2.000 cm3: 40%.

- Xe có dung tích xy-lanh từ 2.000 - 2.500 cm3: 50%.

- Xe có dung tích xy-lanh từ 2.500 - 3.000 cm3: 60%.

- Xe có dung tích xy-lanh từ 3.000 - 4.000 cm3: 90%.

- Xe có dung tích xy-lanh từ 4.000 - 5.000 cm3: 110%.

- Xe có dung tích xy-lanh từ 5.000 - 6.000 cm3: 130%.

- Xe có dung tích xy-lanh từ trên 6.000 cm3: 150%. 

Loại thuế cuối cùng xe ô tô nhập khẩu phải chịu là Thuế giá trị gia tăng. Mức thu Thuế giá trị gia tăng hiện đang được quy định chung ở mức 10% và thông thường, loại Thuế này đều sẽ được nhà sản xuất/phân phối cộng sẵn vào giá bán niêm yết của xe. 

So với xe lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu sẽ không nhận được nhiều ưu đãi bằng

2. Các loại Phí:

Bên cạnh 3 loại Thuế kể trên, xe ô tô nhập khẩu sẽ phải đóng đầy đủ các loại Phí tương tự như xe lắp ráp, sản xuất trong nước. Các loại phí này bao gồm: Lệ phí trước bạ, Phí đăng kiểm, Phí bảo trì đường bộ, Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và Phí cấp biển số.

Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...