Đóng
 

Thứ hai, 18/10/2021 | 01:28
15:50  |  14/10/2021

Tesla thử nghiệm quy trình kiểm tra va chạm mới, thiết lập một tiêu chuẩn an toàn xe hơi cao hơn

Dường như không cảm thấy bằng lòng với những quy trình kiểm tra an toàn xe hơi thông thường, Tesla mới đây đã công bố một số bài kiểm tra khắc nghiệt và chi tiết hơn trên Model Y.

Còn nhớ vào năm 2013, Tesla Model S đã từng gây tiếng vang lớn khi phá vỡ hoàn toàn kỉ lục thang điểm của NHTSA. Cụ thể, toàn bộ thiết bị thử nghiệm va chạm được lắp đặt trên Model S đều hư hỏng vì một lý do đơn giản: chiếc xe quá vững chắc để có thể bị ép nát. Đáng chú ý hơn, trong bài thử nghiệm kiểm tra tác động trần xe, Tesla Model vẫn hoàn toàn “yên ổn” khi phải chịu áp lực tương đương 4 chiếc xe. 

Có thể thấy rằng những tiêu chuẩn về an toàn trong quy trình thử nghiệm của NHTSA hay IIHS dành cho xe hơi thông thường đều không thể áp dụng trên Tesla Model S. Cũng vì thế mà Tesla quyết định đặt những chiếc xe của mình vào những bài kiểm tra an toàn khắc nghiệt hơn nữa. Điều này vừa để thử thách giới hạn của chiếc xe vừa để khẳng định mức độ an toàn cực cao mà những chiếc xe điện Tesla mang lại.

Các quy trình thử nghiệm mức độ an toàn xe hơi hiện nay chỉ bao gồm một số sự cố rất cụ thể như va chạm trực diện, va chạm hông, va chạm đuôi xe hay tác động va chạm trần xe. Do đó, đây chính là vấn đề cần xem xét và sửa đổi. Bởi lẽ không có bất cứ vụ va chạm nào có tính chất tương tự nhau. Vì vậy, các kỹ sư tại Tesla đã sử dụng dữ liệu thu thập từ hơn một triệu vụ va chạm xe hơi để tiến hành thử nghiệm, từ đó tìm ra cách tốt nhất để bảo vệ hành khách.

Không giống như NHTSA hay IIHS với các thử nghiệm va chạm thực hiện ở vị trí cố định, Tesla quyết định tạo ra một vụ va chạm ở hông xe, nhưng có xu hướng hơi lệch về phần đầu xe. Trong bài kiểm tra này, các túi khí an toàn có cách triển khai sao cho có lợi nhất cho người ngồi trên xe, giảm thiểu tối đa chấn thương trong vòng 1/10 giây kể từ khi xảy ra va chạm.

Tesla cho biết, kết quả thử nghiệm cho phép họ điều chỉnh ngay cả những chi tiết nhỏ nhất như độ chặt của dây đai an toàn sẽ giữ cho hành khách ngồi ở vị trí an toàn nhất với độ chính xác đến từng milimet. Trong khi tính năng Autopilot của Tesla vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi thì không thể phủ nhận rằng những tiến bộ trong quy trình thử nghiệm va chạm này là một bước đi rất đúng đắn. Những chiếc xe Tesla đã từng phá vỡ mọi tiêu chuẩn an toàn của NHTSA và IIHS giờ đây sẽ càng trở nên vững chắc hơn bao giờ hết.

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Theo: Autoevolution

Tư vấn

Hơn 600 triệu, chọn Suzuki XL7 mới hay Toyota Innova đã lăn bánh 3 năm

Nếu có trong tay hơn 600 triệu đồng và đang cần mua một chiếc xe 7 chỗ, nhiều người hẳn phân vân giữa một chiếc Suzuki XL7 mua mới “đập hộp” với một chiếc Toyota Innova “thần...