Đóng
 

Thứ ba, 04/03/2025 | 14:51
17:58  |  04/03/2025

Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giảm giá để giành thị phần

Mới đây, Cơ quan Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) đã tổ chức cuộc họp với các lãnh đạo cấp cao từ nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, ô tô và công nghệ.

Buổi họp này là để giải quyết vòng xoáy cạnh tranh tiêu cực, khi các doanh nghiệp không ngừng giảm giá để giành thị phần, dẫn đến lợi nhuận suy giảm và đổi mới công nghệ chững lại.

Buổi họp có sự góp mặt của giám đốc điều hành các công ty như: BAIC Group, Mercedes-Benz, Alibaba Group, JD.com, Trina Solar, JA Solar Technology và Longi Green Energy Technology. Tuy nhiên, một số công ty lớn trong cuộc chiến giá ô tô khốc liệt của Trung Quốc là BYD, Geely, Tesla và Chery đã không tham dự. Sự vắng mặt của họ làm dấy lên nghi ngờ về hiệu quả của các kế hoạch kiểm soát việc cắt giảm giá của Bắc Kinh.

Vấn đề “neijuan” đã trở thành mối quan tâm cấp bách đối với Bắc Kinh. Đây là tình trạng các doanh nghiệp đầu tư mạnh vào sản xuất nhưng không thu lại lợi nhuận tương xứng. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành năng lượng mặt trời và xe điện của Trung Quốc, khiến giá giảm xuống mức không bền vững. Vấn đề này được Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) coi là vấn đề ưu tiên, cần giải quyết trong năm 2025. 

Dù vậy, tính đến hiện tại, các chính sách mà chính quyền đưa ra vẫn chưa rõ ràng khiến giới doanh nghiệp Trung Quốc tỏ ra hoài nghi.

BYD và Geely hiện tại là hai doanh nghiệp dẫn đầu cuộc chiến giảm giá xe tại Trung Quốc, nhưng cả hai đều vắng mặt tại cuộc họp. Sự vắng mặt này cho thấy họ không tin rằng sự can thiệp của Chính phủ sẽ thay đổi động lực cơ bản của thị trường. Nếu các công ty cắt giảm giá mạnh mẽ nhất từ ​​chối tham gia thảo luận, những nỗ lực của Bắc Kinh có thể sẽ thất bại ngay từ đầu.

Dù nhận thấy những tác động tiêu cực của cuộc chiến giá cả nhưng trên thực tế, chính quyền Trung Quốc vẫn khá thận trọng trong việc can thiệp trực tiếp. 

Bởi nếu Chính phủ can thiệp, họ sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro. Việc áp đặt kiểm soát giá hoặc các biện pháp siết chặt quy định có thể kìm hãm sự cạnh tranh, khiến thị trường kém năng động hơn. Mặt khác, để cho các cuộc chiến giá cả tiếp diễn không kiểm soát có thể dẫn đến bất ổn trong ngành và suy thoái kinh tế. 

Vấn đề cốt lõi là các nhà hoạch định chính sách cần làm đó là duy trì sự cạnh tranh công bằng mà không làm tổn hại đến sự ổn định của ngành.

TH (Tuoitrethudo)

Xe và Thợ

Xe 16 chỗ Toyota Hiace được độ hầm hố như xe đua

Những chiếc minibus Toyota Hiace vốn có công năng chở khách hoặc chở hàng nhưng giờ đây lại được Toyota Gazoo Racing “hố biến” để có thể offroad cùng nhiều tùy chọn thể thao độc...