Đóng
 

Thứ năm, 06/11/2025 | 16:17
09:10  |  06/11/2025

Ford tăng tốc phát triển xe bán tải điện, giá dự kiến dưới 800 triệu VNĐ

Hãng xe Ford đang tăng tốc phát triển một mẫu xe bán tải điện hoàn toàn mới với giá khởi điểm dự kiến khoảng 30.000 USD (789 triệu VNĐ). 

Đây được xem là bước đi chiến lược trong nỗ lực mở rộng danh mục xe điện giá phải chăng của Ford, hướng tới khách hàng phổ thông - nhóm mà các dòng EV hiện nay vẫn còn khá xa tầm tay.

Trong buổi họp báo công bố kết quả kinh doanh quý III, Giám đốc điều hành Jim Farley chia sẻ, chiếc xe đầu tiên phát triển dựa trên nền tảng Universal EV (UEV) của Ford đã bước vào quá trình thử nghiệm thực tế. Hơn 90% linh kiện cần thiết cho sản xuất hàng loạt đã được chuẩn bị, cho thấy tiến độ của dự án đang diễn ra đúng kế hoạch.

Vào cuối năm nay, nhà máy của Ford tại Louisville, Kentucky vốn chuyên lắp ráp các mẫu chạy xăng như Ford Escape và Lincoln Corsair sẽ bắt đầu chuyển đổi sang lắp đặt dây chuyền mới cho nền tảng UEV. Song song với đó, nhà máy tại Marshall tại bang Michigan cũng đang hoàn thiện hạ tầng để sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP), cung cấp cho phiên bản tiêu chuẩn của mẫu xe này.

Một trong những điểm đáng chú ý của nền tảng UEV là cách Ford tổ chức lại toàn bộ quy trình sản xuất. Thay vì lắp ráp xe theo dây chuyền liền mạch như truyền thống, thân xe sẽ được chia thành ba phần riêng biệt là đầu, thân và đuôi. Mỗi phần sẽ được lắp ráp tách rời, sau đó ghép hoàn chỉnh ở giai đoạn cuối.

Phương pháp này giúp giảm chi phí đầu tư nhà máy, tăng mức độ tự động hóa và rút ngắn thời gian sản xuất mỗi xe. Theo các kỹ sư của Ford, cấu trúc mô-đun này còn giúp hãng linh hoạt hơn khi phát triển nhiều dòng xe khác nhau trên cùng nền tảng, đồng thời giảm giá thành để hướng tới người tiêu dùng phổ thông.

Đối với hệ truyền động, Ford lựa chọn pin LFP thay cho loại nickel mangan cobalt (NMC) nhằm giảm chi phí mà vẫn đảm bảo độ bền. Pin LFP có ưu thế về tuổi thọ sạc, khả năng chịu nhiệt và chi phí sản xuất, dù mật độ năng lượng thấp hơn.

Mẫu xe bán tải điện cỡ nhỏ được cho là có kích thước tương tự Ford Maverick sẽ được trang bị hệ thống điện 400 V, phù hợp với mục tiêu giữ giá thành ở mức dễ tiếp cận. Ford chưa công bố thông số cụ thể, song dung lượng pin được cho là nhỏ hơn khoảng 15% so với BYD Atto 3, tức khoảng 51 kWh.

Theo giới chuyên môn, nếu Ford tối ưu được trọng lượng và hệ thống quản lý năng lượng, mẫu xe vẫn có thể đạt phạm vi di chuyển đủ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, đặc biệt trong môi trường đô thị.

Việc Ford đẩy nhanh dự án xe điện giá rẻ được xem là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược điện hóa toàn cầu. Hãng đang tìm cách tái định vị, từ việc chạy đua công nghệ sang tập trung vào khả năng sản xuất hàng loạt và giá bán hợp lý, đây là yếu tố then chốt để mở rộng quy mô người dùng xe điện.

Nếu ra mắt đúng kế hoạch, mẫu bán tải điện mới này có thể trở thành đối trọng trực tiếp của Tesla, BYD và GM trong phân khúc dưới 35.000 USD (789 triệu VNĐ) - một khoảng trống thị trường mà các hãng xe Mỹ đang nỗ lực lấp đầy.

TH (Tuoitrethudo)

Ảnh minh họa

Kinh nghiệm

[ĐÁNH GIÁ XE] Suzuki Fronx: Ai bảo xe Nhật không đột phá

Nhìn vào Suzuki Fronx, khó ai còn có thể giữ được định kiến: Xe ô tô Nhật Bản là thiết kế nhàm chán, nghèo nàn trang bị hay không dành cho những khách hàng...