Kết hợp hệ thống cảm biến, túi khí an toàn bên hông xe ô tô do ZF phát triển có khả năng bung ra vòng chưa tới 100 mili giây, nhờ đó giảm 30% nguy cơ bẹp khoang lái và giảm 40% nguy cơ chấn thương cho người sử dụng khi xảy ra tai nạn.
Ra mắt lần đầu tiên tại hội nghị Airbag diễn ra ở Mannheim, Đức vào năm 2018, công nghệ túi khí bảo vệ đặt ở ngoài xe ô tô do nhà sản xuất phụ tùng xe hơi Đức- ZF Friedrichshafen (hay còn gọi là ZF) đã tạo nên đột phá mới trong lĩnh vực trang bị an toàn trên xe ô tô.
Theo ZF, các vụ va chạm đâm ngang xe ô tô là một trong những dạng tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng nhất bởi phần túi khí đặt ở bên trong xe thường chỉ hoạt động tốt với các cú đâm trực diện. Tính riêng tại Đức, số người thiệt mạng trong tai nạn va chạm đâm ngang lên đến con số 700 người/năm, chiếm 1/3 tổng số người thiệt mạng do tai nạn giao thông.
Chính vì vậy, ý tưởng về việc phát triển hệ thống túi khí bên cạnh xe nhằm giảm thiểu lực va chạm đã được các kĩ sư của ZF hiện thực hóa. Mới đây, một đoạn video mô tả phương thức hoạt động của hệ thống túi khí an toàn bên ngoài xe ô tô của ZF đã được đăng tải trên mạng Internet.
Từ nội dung video có thể thấy, túi khí an toàn nhét ở bên trong tấm ốp dọc sườn xe, kéo dài từ cột A đến cột C của ô tô sẽ tự động bung ra trong vòng vài mili giây trước khi xảy ra va chạm.
Cơ chế an toàn được vận hành dựa trên các cảm biến, radar, camera và hệ thống LiDAR gắn trên xe. Cụ thể, các cảm biến, radar đặc biệt gắn hông xe có nhiệm vụ đo lường khoảng cách giữa vật thể và xe, trong khi đó camera giúp nhận dạng, phân biệt các vật thể.
Hệ thống quét laser- LiDAR giúp tái tạo bản đồ ba chiều chi tiết những gì đang xảy ra ở bên sườn xe, từ đó hệ thống trên xe sẽ đưa ra phân tích, nhận định các tình huống va chạm không thể tránh khỏi và tự động thực hiện kích hoạt bung túi khí trong khoảng thời gian chưa đầy 100 mili giây.
Trong quá trình chế tạo trang bị an toàn này, các kĩ sư của ZF không chỉ gặp khó khăn ở khâu phát triển hệ thống nhận định, phân tích tình huống va chạm giữa xe và các phương tiện xung quanh mà còn gặp phải thách thức trong việc làm căng túi khí an toàn trong thời gian hạn chế.
Theo chia sẻ từ ZF, túi khí an toàn có dung tích lớn từ 280 đến 400 lít, gấp 5-8 lần so với túi khí dành cho tài xế. Như vậy, túi khí càng to thì sẽ tốn càng nhiều thời gian để làm căng, tuy nhiên ZF cho biết sau nhiều lần thực nghiệm bộ phận phát triển hệ thống an toàn túi khí bên hông đã tìm ra cách khắc phục.
Cũng theo nhà sản xuất phụ tùng ô tô đến từ Đức, các trang bị cảm biến ở bên hông không chỉ phục vụ riêng hệ thống túi khí an toàn bên hông mà còn có thể hoạt động ở những tính năng khác như hệ thống cảnh báo rời làn đường và giữ làn đường.
Dự kiến, trang bị an toàn bên xe ô tô đến từ ZF sẽ chính thức được đưa vào sản xuất thương mại vào năm 2020 nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá an toàn mới đến từ hệ thống đánh giá chất lượng an toàn trên xe hơi Euro NCAP.
A.N (Tuoitrethudo)
Ảnh: Press.zf.com, Arabs Auto