Đóng
 

Thứ sáu, 28/01/2022 | 13:27
17:07  |  29/11/2021

Việt Nam còn thiếu những điều kiện gì để thị trường xe điện phát triển

Không chỉ gặp vấn đề về cơ sở hạ tầng, tham vọng phủ sóng xe điện tại Việt Nam còn gặp phải thách thức từ chính người tiêu dùng và nhiều yếu tố khác.

Trong nửa đầu năm 2021, doanh số ô tô điện trên toàn cầu đạt được mức tăng trưởng vượt bậc với khoảng 2,6 triệu xe điện được bán ra, bao gồm cả xe hybrid sạc ngoài (PHEV).

Tuy nhiên, tại Việt Nam, số lượng xe điện hóa (hybrid, plug-in hybrid và xe thuần điện) vẫn còn rất ít, nửa đầu năm 2021 chỉ tiêu thụ được 600 xe. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển ngành công nghiệp xe điện tại nước ta.

Cơ sở hạ tầng là thách thức lớn nhất đối với các hãng mở bán xe điện tại Việt Nam, hiện tại chỉ có VinFast triển khai lắp đặt các hệ thống các trạm sạc trên toàn quốc nhưng vẫn còn rất ít, muốn xe điện trở nên phổ biến thì Việt Nam cần xây dựng thêm nhiều trạm sạc và trạm đổi pin.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Porsche Việt Nam đã ra mắt mẫu xe thuần điện Taycan giá từ 5,72 đến 9,55 tỷ đồng nhưng lại chỉ có duy nhất một trạm sạc trong TP. Hồ Chí Minh.

Việc trạm sạc không được phủ rộng sẽ khiến chủ sở hữu ô tô điện không dám thực hiện các hành trình dài, chỉ có thể di chuyển loanh quanh trong thành phố hoặc tới những nơi chắc chắn đã có trạm sạc. Đó cũng là một lý do khiến ít người dám mua ô tô điện. Chưa kể việc sạc pin tốn đáng kể thời gian của lái xe, thông thường phải mất hàng giờ đồng hồ mới có thể sạc đủ điện để di chuyển.

Hiện nay, các mẫu xe điện đã và sắp có mặt ở Việt Nam có phạm vi hoạt động tối đa 300 - 500 km, gồm Porsche Taycan với 460 km, VF e34 - 285 km và Kia EV6 - 516 km sẽ ra mắt trong năm sau.

Không chỉ gặp vấn đề về cơ sở hạ tầng, việc phổ biến xe điện tại Việt Nam còn gặp khó khăn vì mức thu nhập trung bình của người Việt khá thấp và người tiêu dùng trong nước cũng chưa hiểu sâu - biết rộng về xe ô tô điện. GDP bình quân đầu người ở Việt Nam năm 2020 ước tính khoảng 2.750 USD (~ 62,4 triệu VNĐ), vẫn quá thấp để người tiêu dùng có thể sở hữu ô tô thông thường chứ chưa nói đến xe điện.

Hiểu rõ điều đó nên mẫu xe điện đầu tiên của VinFast tại thị trường Việt Nam là một mẫu xe giá rẻ, chỉ 690 triệu đồng và khả năng cao hãng sẽ còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng khi mua xe. Trước mắt, VinFast muốn người tiêu dùng có thể được tiếp cận với ô tô điện, sau đó sẽ mở rộng dòng sản phẩm với các mẫu xe đa dạng hơn.

Ngoài VinFast, tại một sự kiện gần đây, THACO cũng tuyên bố sẽ bán xe thuần điện Kia EV6 ở Việt Nam từ giữa năm 2022, tuy nhiên, THACO không nhắc gì đến việc triển khai hệ thống trạm sạc dành cho EV6. Nissan Việt Nam cũng chuẩn bị lấn sân bằng việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp mẫu crossover điện Nissan Ariya để cạnh tranh VinFast VF e34.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Tư vấn

[ĐÁNH GIÁ XE] Honda Winner X - bóc tách mẫu xe côn tay “kẻ chiến thắng”

Kể từ khi ra mắt cho tới nay, đã có hơn 550 ngàn chiếc Winner và Winner X được bán ra tại thị trường Việt Nam. Vậy tại sao Winner X lại được người dùng ưa chuộng?