Theo báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research, doanh số bán xe điện trong quý I tại Đông Nam Á đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2023.
Sự tăng trưởng này khiến cho thị phần của xe động cơ đốt trong (ICE), vốn được thống trị bởi các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc đang có xu hướng giảm.
Tại Đông Nam Á, hãng xe điện Trung Quốc BYD vẫn duy trì vị trí dẫn đầu và chiếm 47% thị phần, theo sau là VinFast của Việt Nam.
Thái Lan được biết đến là nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á và là nơi các hãng xe Trung Quốc đã cam kết đầu tư hơn 1,44 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện. Đây cũng là quốc gia đi đầu trong việc đón nhận các mẫu xe điện tới từ Trung Quốc.
Tính riêng trong quý I năm nay, số lượng xe điện mới bán ra tại Thái Lan đã chiếm tới 55% tổng doanh số xe điện của toàn khu vực Đông Nam Á, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Dù vậy, mức tăng trưởng này của Thái Lan vẫn đứng sau Việt Nam. Cụ thể, doanh số bán xe điện tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng hơn 400% so với quý I/2023, đóng góp vào khoảng 17% tổng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á trong cùng kỳ.
Doanh số xe điện ở Việt Nam chủ yếu được đóng góp bởi VinFast. Theo báo cáo doanh số mới nhất, trong quý I/2024, VinFast đã bàn giao thành công 9.689 ô tô điện cho khách hàng, đạt mức tăng trưởng 444%. Hãng đặt mục tiêu sẽ bàn giao tổng cộng 100.000 xe điện trên toàn cầu trong năm 2024.
Theo Reuters, một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi để kích thích nhu cầu xe điện và thu hút các nguồn đầu tư mới.
Động thái này giúp cho Đông Nam Á ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn mới đối với các hãng xe Trung Quốc đang phải cố gắng cạnh tranh giành thị phần tại quê nhà.
TH (Tuoitrethudo)