Nhờ VinFast, sau hơn 30 năm chỉ gia công, lắp ráp, Việt Nam lần đầu tiên trở thành chủ chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu, nấc thang mới từ làm thuê lên làm chủ.
Mỗi bước đi của VinFast trong suốt 21 tháng qua đều rất thần tốc nhưng chắc chắn. Mục tiêu của VinFast là phải làm sao thuyết phục được người tiêu dùng Việt Nam và thế giới bằng các sản phẩm chất lượng hàng đầu với công nghệ Châu Âu, thiết kế Ý, với cách làm của người Việt Nam. Và rồi VinFast tiếp tục lập nên một kỷ lục mới, đó là trở thành công ty đầu tiên trên thế giới chốt được hợp đồng mua bản quyền công nghệ với công ty BMW chỉ trong vòng 5 tháng dù khi đó người ta chỉ biết đến Vingroup là công ty nổi tiếng hàng đầu Việt Nam, còn VinFast chưa là gì cả.
Đó là những bước đi đáng nhớ của VinFast, khi phải thuyết phục từng đối tác đi đến ký kết, để đạt được thành quả như hiện nay là thậm chí có những lúc phải từ chối không nhận tiếp khách, không nhận liên lạc thêm vì có nhiều nhà cung cấp muốn trở thành bạn hàng, thành đối tác của VinFast.
VinFast còn thiết lập được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhiều đối tác hàng đầu thế giới khác như: GM, Magna Steyr - công ty về kỹ thuật hàng đầu thế giới, AVL, Bosch, Pininfarina, Schuler, Durr, ZF, Lear, AAPICO...
Vậy VinFast có gì để thuyết phục tất cả các "ông lớn" kể trên ? Ở thời điểm đó, chưa ai biết đến VinFast mà chỉ biết tới VinGroup là một tập đoàn đa dạng các lĩnh vực, với hệ sinh thái rộng lớn, vậy nhưng họ đều nhanh chóng đồng ý hợp tác với VinFast. Lý do to lớn nhất chắc chắn là bởi tư duy mạnh mẽ, quyết liệt của người lãnh đạo VinGroup - ông Phạm Nhật Vượng, và bởi những kế hoạch, đường lối và nền tảng vững chắc của VinFast. Bên cạnh đó, VinFast cũng đã tập hợp được một đội ngũ nhân viên vô cùng năng động, nhiệt tình và được đào tạo bài bản, nghiêm túc.
Thành công trong việc thành lập chuỗi sản xuất ô tô đầu tiên ở Việt Nam, VinFast đã khẳng định vị thế mới của doanh nghiệp Việt. Giờ đây, Việt Nam đã có một thương hiệu ô tô riêng, điều này khiến doanh nghiệp Việt có thể đứng ngang hàng, thậm chí là tạo việc làm cho các doanh nghiệp lớn khác của thế giới. Đây là một cuộc cải tiến vượt bậc sau hơn 30 năm "làm thuê" của doanh nghiệp Việt.
Bên cạnh đó, sự nỗ lực và thành quả của VinFast cũng trở thành động lực cho các doanh nghiệp Việt đang nung nấu ý định vươn ra thế giới, cạnh tranh ở quy mô toàn cầubằng sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp, với tiêu chuẩn quốc tế. Thực tế là đã có một số doanh nghiệp làm được điều đó và được thị trường quốc tế đón nhận. Từ đó có thể thấy rằng, VinGroup đã trở thành hình mẫu phát triển cho các doanh nghiệp Việt, cùng nhau phát triển vì một Việt Nam thịnh vượng.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)