Nếu được Chính phủ và Quốc hội phê duyệt trong đề án không áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe ô tô điện, khiến giá bán của xe theo đó cũng giảm thì sự phát triển của loại hình công nghệ xanh này chắc chắn sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.
Mới đây, trong một hội nghị chuyên đề về giải pháp thúc đẩy và phát triển ngành cơ khí Việt Nam, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu hết sức tâm huyết và nhận được sự quan tâm đông đảo của người dân cả nước. Đặc biệt, trong khuôn khổ hội nghị này, Thủ tướng đã giao cho Bộ Tài Chính dự thảo và đề xuất phương án không áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe ô tô điện nhằm góp phần bảo vệ môi trường, giúp người dân dễ dàng tiếp cận hơn với loại hình phương tiện xanh, cũng như góp phần phát triển ngành công nghiệp không khói của đất nước.
Xe chạy điện, loại hình phương tiện đang rất phổ biến tại các quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc hay một số nước châu Âu và được xem là "cứu cánh" cho môi trường trong tương lai. Tuy nhiên, loại hình phương tiện này còn khá mới mẻ ở Việt Nam và không thực sự được nhiều người tiêu dùng quan tâm, chú ý. Lý do phần nhiều của nghịch lý này tới từ yếu tố giá bán còn quá cao so với mặt bằng chung.
Xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ dần mất đi "đất sống" trước các loại xe điện trong tương lai
Hiện nay, mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với các loại xe ô tô chạy xăng dưới 9 chỗ ngồi tại nước ta đang quy định là từ 35 - 150%, tuỳ vào dung tích xy-lanh từng xe. Đối với các loại ô tô chạy điện, con số này là từ 5 - 15%. Cụ thể, đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi là 15%; ô tô từ 10 - 16 chỗ là 10%; ô tô từ 16 - 24 chỗ là 5%; ô tô vừa chở người vừa chở hàng là 10%. Còn với các loại xe sử dụng động cơ lai xăng pha điện, mức chịu thuế TTĐB bằng 70% cùng loại sử dụng động cơ xăng.
Lấy ví dụ ở thời điểm hiện tại, những mẫu xe ô tô chạy điện hoàn toàn đang xuất hiện tại Việt Nam chủ yếu đến từ thương hiệu Tesla của Mỹ cùng số lượng xe và mẫu mã còn rất ít ỏi, thực tế chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đối với mẫu Tesla Model X, giá bán niêm yết tại Mỹ cho mẫu xe này là khoảng 81.000 USD (1,945 tỷ VNĐ), mức thuế TTĐB là xe phải chịu khi về Việt Nam là 15%, tương ứng hơn 12.000 USD (290 triệu VNĐ). Đối với "người đàn em" Tesla Model 3 cũng có tình trạng tương tự khi mức giá tại Mỹ là từ 35.000 USD (~850 triệu VNĐ), mức thuế TTĐB tại Việt Nam là 15%, tương ứng hơn 5.000 USD (~122 triệu VNĐ). Ngoài phải chịu các thuế phí kể trên, các mẫu xe điện này thường được nhập khẩu về nước thông qua các công ty nhập khẩu xe tư nhân. Chính vì vậy, giá bán của xe còn thường bị đẩy lên cao hơn nữa.
Được biết, tại một số showroom ở thủ đô Hà Nội đang rao bán mẫu Model X với giá gần 9 tỷ VNĐ, con số này với "đàn em" Model 3 cũng gần 4 tỷ VNĐ.
Nếu đề xuất của Bộ Tài Chính đối với việc miễn thuế TTĐB cho các xe ô tô chạy điện được Quốc hội thông qua, chắc chắn giá bán của xe ô tô chạy điện theo đó cũng sẽ giảm mạnh. Việc này sẽ rất có lợi cho người tiêu dùng trong nước bởi họ sẽ vừa được sử dụng một sản phẩm tiết kiệm chi phí vận hành, giá bán hợp lý cùng sự thân thiện với môi trường xung quanh.
Trong thời gian tới, nhà sản xuất xe hơi đầu tiên của Việt Nam - VinFast cũng được cho là sẽ ra nhập thị trường xe ô tô điện với nhiều sản phẩm đa dạng từ xe ô tô con tới xe bus chạy động cơ điện
Bên cạnh đó, việc thông qua đề xuất miễn thuế TTĐB còn góp phần "mở cửa" cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài ra nhập vào thị trường xe điện tại Việt Nam. Hứa hẹn nâng cao cho sự phát triển của toàn ngành công nghiệp cơ khí nội địa và góp phần cải thiện đời sống tinh thần, vật chất của người dân cả nước.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)
Ảnh: Trung Hiếu Vàng