Dù diện mạo có nhiều đổi mới nhưng về cơ bản Ford Explorer 2020 vẫn không quá khác biệt so với thế hệ trước, tuy nhiên, ẩn dưới lớp vỏ gồ ghề, Explorer 2020 che giấu cả một cuộc cách mạng cải tiến, từ nền tảng dẫn động cầu sau mới, động cơ mạnh mẽ cho đến khoang cabin ba hàng ghế rộng rãi và một loạt tính năng an toàn được bổ sung theo tiêu chuẩn, Explorer 2020 hứa hẹn sẽ là một trong những chiếc SUV có sức cạnh tranh mạnh nhất phân khúc.
Ford Explorer 2020 to lớn và tiện ích hơn
Ford Explorer 2020 đã được thiết kế lại hoàn toàn và được cưỡi trên nền tảng dẫn động cầu sau giống như chiếc xe thể thao Ford Mustang - thay vì sử dụng nền tảng dẫn động cầu trước chia sẻ chung với Ford Taurus như trước. Kích thước của chiếc SUV gia đình đã được tăng lên, xe có nhiều lựa chọn truyền động đặc biệt và mạnh mẽ hơn. Về các tính năng mới, mảng công nghệ an toàn và tiện nghi nội thất nói chung đã được nâng cấp đáng kể so với mẫu xe tiền nhiệm.
So với đời trước và hầu hết các đối thủ cùng phân khúc, Explorer 2020 có kích thước lớn hơn hẳn nhờ chiều dài lên tới 5.049mm - chỉ có chiếc Chevy Traverse khổng lồ mới có thể vượt qua con số này. Chưa hết, trục cơ sở của Explorer 2020 cũng tương đối dài, 3.025mm, do đó, không gian nội thất của chiếc SUV ba hàng ghế vô cùng rộng rãi.
Đối với nội thất, Ford Explorer mới sở hữu hàng ghế thứ hai và thứ ba vô cùng thoải mái, hơn hẳn mọi đối thủ ngoại trừ Traverse. Không gian hàng ghế cuối của Explorer 2020 ngang bằng với Honda Pilot và được đánh giá là tốt nhất phân khúc, ngay cả người lớn cũng không hề cảm thấy khó chịu khi ngồi ở hàng ghế cuối.
Explorer 2020 cũng có khoang hành lý lớn hơn trước với dung tích tiêu chuẩn 595 lít - tốt nhất phân khúc, trong trường hợp gập gọn tất cả các ghế thì không gian chở đồ đạc giữa Explorer và các đối thủ đều tương đồng nhau.
Ngoài kích thước nội/ngoại thất được gia tăng, Explorer 2020 còn gây ấn tượng với cabin hiện đại, tập trung vào công nghệ hơn khi xe được trang bị màn hình dọc 10,1 inch tách hẳn bảng táp-lô cùng màn hình đo kỹ thuật số 12,3 inch (ở các bản cao cấp). Với những bản cấp thấp, xe sở hữu màn hình màu 6,5 inch trong cụm đồng hồ đo và hệ thống thông tin giải trí SYNC 3 tích hợp trong màn hình 8 inch, tương thích với Apple CarPlay và Android Auto.
Đối với bản cập nhật mới của Explorer, Ford cũng không quên nâng cấp chất lượng vật liệu cũng như các chi tiết trang trí cho xe, phiên bản Explorer Platinum 2020 cao cấp nhất có bảng táp-lô bọc da, ốp gỗ Ash Swirl đắt tiền, ghế da đục lỗ họa tiết ba kim cương, cửa sổ trời hai tấm, tính năng đóng/mở cửa sổ phía trước từ xa cùng nhiều tiện nghi thú vị khác.
Hệ truyền động đa dạng
Ford Explorer 2020 có bốn lựa chọn hệ truyền động, bao gồm một phiên bản cho Explorer ST hiệu suất và một bản Explorer Hybrid vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa thân thiện với môi trường.
Đầu tiên, Explorer cơ sở nhất được cung cấp với động cơ tăng áp 2,3 lít 4 xi-lanh, sản sinh công suất 300 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420Nm, kết hợp cùng hệ dẫn động cầu sau tiêu chuẩn và tùy chọn là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Tất cả các biến thể của Explorer 2020 đều sử dụng hộp số tự động 10 cấp.
Ở một bản nâng cấp hơn, chiếc SUV ba hàng ghế được trang bị động cơ tăng áp kép dung tích 3.0 lít cho ra 365 mã lực và 515Nm mô-men xoắn cực đại, phiên bản này xe dùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tiêu chuẩn. Đối thủ của Explorer 2020 365 mã lực chỉ có Dodge Durango động cơ V8 mới.
Ford Explorer ST mới là bản tập trung vào hiệu suất, sức mạnh xe đến từ khối động cơ tăng áp V6 3.0 lít tăng cường cho công suất 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại 563Nm. Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian vẫn là tiêu chuẩn nhưng trên Explorer ST lại có tính năng thiên về cầu sau hơn để cải thiện khả năng xử lý trong các điều kiện đường khô ráo.
Cuối cùng, Explorer Hybrid 2020 sử dụng động cơ hút khí tự nhiên 3.3 lít kết hợp cùng động cơ điện và pin lithium-ion đặt ở bên dưới phía ghế hành khách, cung cấp tổng công suất 318 mã lực, phiên bản này có sức kéo 2.404kg, ít hơn 300kg so với Explorer ST.
Các trang bị tiêu chuẩn và giá bán của Ford Explorer 2020
Tại Mỹ, Explorer mới có giá bán khởi điểm từ 33.860 USD (~ 787,4 triệu VNĐ), đã bao gồm phí vận chuyển 1.095 USD (~ 25,4 triệu VNĐ), tất cả các mức giá của từng phiên bản đều đã bao gồm phí này. Các tính năng tiêu chuẩn của Explorer cơ sở nhất gồm la-zăng hợp kim 18 inch, bộ an toàn giảm thiểu va chạm Ford Co-Pilot360, mở cốp tự động, hàng ghế thứ hai chia 40:20:40 có thể gập và ngả dễ dàng, điều hòa hai vùng, kết nối Wifi 4G LTE, radio vệ tinh, Apple CarPlay, Android Auto màn hình hình cảm ứng 8 inch tích hợp hệ thống thông tin giải trí SYNC3.
Di chuyển lên biến thể XLT có giá từ 37.700 USD (~ 876,7 triệu VNĐ), xe có thêm giá nóc tiện lợi, đèn chiếu sáng LED, nút bấm khởi động, chìa khóa thông minh, ghế trước chỉnh điện 10 hướng, ghế hành khách chỉnh 4 hướng, vô lăng bọc da và bổ sung USB cho hàng ghế thứ 2.
Tiếp theo, Ford Explorer Limited 2020 có giá 49.225 USD (~ 1,14 tỷ VNĐ), bao gồm hệ thống phanh nâng cấp, mâm xe 20 inch, mở cốp rảnh tay, bộ an toàn Co-Pilot360+, hệ thống camera 360 hỗ trợ đỗ xe, cần gạt nước tự động với thiết bị khử nhiễu, ghế hành khách chỉnh điện 10 hướng, ghế ngồi bọc da, ghế trước và hàng ghế thứ hai sưởi điện, radio HD, sạc điện không dây cho thoại thông minh và hệ thống âm thanh B & O 12 loa.
Di chuyển tới Explorer Hybrid Limited, xe có giá từ 52.780 USD (~ 1,22 tỷ VNĐ), về bản các trang bị của Explorer Hybrid Limited giống hệt như Explorer Limited, chỉ khác ở chỗ, xe được trang bị hệ truyền động hybrid, đây là cấu hình duy nhất của Explorer 2020 được cung cấp động cơ lai.
Cao cấp và mạnh mẽ hơn, Explorer ST 2020 có nhiệm vụ nhấn mạnh khả năng hiệu suất nên xe sở hữu động cơ mạnh hơn, hệ thống treo thể thao, gói gia tăng lực kéo, ngoại thất đặc biệt hơn chút, ghế và vô lăng đều là loại thể thao, hệ thống phanh lùi khẩn cấp tự động, đỗ xe tự động và cụm đồng hồ đo 12,3 inch.
Cuối cùng, biến thể Platinum của Explorer 2020 được tập trung vào tính sang trọng, vì vậy động cơ hay hệ thống treo không phải là điểm quan trọng của chiếc xe. Ford Explorer Platinum mới được bổ sung cửa sổ trời toàn cảnh, đèn pha thích ứng, gương gập tự động và có tự động chống chói, toàn bộ nội thất đều được bọc da cao cấp và đắt tiền.
Ngoài các trang bị tiêu chuẩn, Ford cũng cung cấp cho Explorer 2020 không ít tùy chọn bổ sung để mỗi khách hàng có thể mua được Explorer 2020 theo mong muốn cá nhân.
Về công nghệ
Bộ tính năng an toàn Co-Pilot360 tiêu chuẩn mà Ford trang bị cho Explorer 2020 bao gồm cảnh báo va chạm trước với phát hiện người đi bộ và phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù, chùm chiếu sáng đèn pha tự động và camera chiếu hậu với ống kính có tích hợp máy rửa tự động.
Trong khi đó, gói Co-Pilot Assist+ cũng sở hữu tất cả các tính năng kể trên nhưng được bổ sung hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, phanh lùi tự động - là tiêu chuẩn trên bản cao cấp và tùy chọn với các bản giá rẻ hơn.
Đặc biệt, những người mua phiên bản Explorer Platinum 2020 sẽ có cơ hội được trải nghiệm hệ thống hỗ trợ đỗ xe Active Park Assist 2.0 mới của hãng. Với tính năng này, lái xe sẽ dễ dàng đỗ xe theo hai kiểu: song song và vuông góc chỉ bằng một nút bấm, thậm chí tài xế còn không phải chạm vào vô lăng, cần số hay chân ga, chân phanh.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Autoblog