Đóng
 

Thứ ba, 01/10/2024 | 09:25
00:57  |  01/10/2024

Sợ sụp đổ hệ thống phân phối bán lẻ ô tô, Hiệp hội đại lý xe Trung Quốc cầu cứu Chính phủ

Mặc dù doanh số xe điện tại Trung Quốc vẫn cao nhưng lượng xe tồn lại rất nhiều do các thương hiệu đua nhau sản xuất dẫn tới cuộc chiến gay gắt về giá.

Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) đã đệ trình một báo cáo khẩn cấp lên các cơ quan chính phủ liên quan, nhằm thu hút sự chú ý của chính phủ về tình trạng thua lỗ ngày càng tăng trong hoạt động kinh doanh của các đại lý. Hiệp hội cho biết rằng tình hình này có thể gây ra sự sụp đổ mang tính hệ thống của ngành phân phối và bán lẻ ô tô.

Từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2024, khoản lỗ của các thành viên CADA lên tới 138 tỷ NDT (~484,4 nghìn tỷ VNĐ), chủ yếu do các nhà sản xuất giảm giá sâu và giảm giá thường xuyên.

Báo cáo do CADA đệ trình có tiêu đề “Báo cáo khẩn cấp về thực trạng liên quan đến khó khăn tài chính và rủi ro đóng cửa các đại lý ô tô”. Báo cáo chỉ ra rằng có hai nguồn gốc của vấn đề: sức mua của người tiêu dùng giảm đáng kể và các nhà sản xuất đang đẩy lượng xe đến đại lý nhiều hơn nhu cầu thị trường.

Giảm giá lớn để giải phóng hàng tồn đã dẫn đến tình trạng “càng bán càng lỗ”. Báo cáo cho biết, tỷ lệ giảm giá trung bình đối với ô tô mới đạt 17,4% trong tháng 8/2024.

Ngoài ra, cuộc chiến giá cả đang diễn ra cũng khiến các ngân hàng thắt chặt hạn mức tín dụng đối với các đại lý. Nếu không được hỗ trợ tài chính, hoạt động kinh doanh bán lẻ ô tô, trong đó có cả các trung tâm 3S hỗ trợ sau bán hàng cho người mua, sẽ sụp đổ. Hiệp hội cho biết vốn lưu động của nhiều đại lý ô tô đã bị “ép đến mức giới hạn”.

“Kể từ đầu năm nay, các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về việc các đại lý ô tô trong nước phá sản cả trong nước và khu vực. Phần lớn những thất bại này là do vấn đề thanh khoản chứ không phải do bản thân hoạt động của đại lý và cuối cùng là do chính doanh nghiệp. Sự sụp đổ của chuỗi vốn dẫn đến việc đóng cửa doanh nghiệp”, CADA cho biết.

Hiệp hội đang kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc chú ý đến vấn đề này để ngăn chặn sự sụp đổ mang tính hệ thống của ngành bán lẻ ô tô Trung Quốc. Hiệp hội hy vọng rằng các cơ quan hữu quan sẽ có những hành động quyết đoán trong việc cung cấp các biện pháp cứu trợ tài chính tạm thời.

Trong 90 thương hiệu xe điện chỉ có 2 thương hiệu có lãi

Hiện tại, có khoảng 150 thương hiệu ô tô ở Trung Quốc, trong đó khoảng 90 thương hiệu tập trung vào xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện plug-in hybrid (PHEV) và xe điện phạm vi mở rộng (EREV). Loại thứ hai là PHEV, nhưng động cơ chỉ được sử dụng để tạo ra điện.

Trung Quốc phân loại xe điện thuần túy (BEV) và PHEV là phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV). Vì vậy, cộng đồng quốc tế thường hiểu lầm số liệu thống kê về xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc chỉ gồm xe điện thuần túy.

Trong số khoảng 90 thương hiệu năng lượng mới ở Trung Quốc, chỉ có hai thương hiệu có lãi là: BYD và Li Auto. Cả hai công ty đều không tin rằng tương lai sẽ là một thế giới xe điện thuần túy 100%. Gần một nửa doanh số bán hàng của BYD phụ thuộc vào các mẫu xe PHEV, trong khi trong số 5 mẫu xe được Li Auto bán ra, chỉ có một mẫu là xe điện thuần túy, còn lại là mẫu EREV.

Theo dữ liệu của Gasgoo tính đến tháng 6 năm 2024, trong doanh số bán xe NEV, BEV chiếm 56,4%, PHEV chiếm 31,9% và EREV chiếm 11,7%.

TT (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Wapcar

Tư vấn

Chính thức từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt

Từ tháng 1/2025, tài xế lái xe ô tô không được điều khiển xe quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần, lái xe liên tục không quá 4 giờ.