Đóng
 

Chủ nhật, 24/11/2024 | 01:26
11:09  |  21/02/2019

Thị trường xe hơi Trung Quốc sụt giảm doanh số trong 7 tháng liên tiếp

Thị trường xe hơi lớn nhất Thế giới Trung Quốc đang phải đối mặt với tháng thứ 7 liên tiếp sụt giảm doanh số, đứt mạch tăng trưởng sau gần 30 năm phát triển.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc - China Association of Automobile Manufacturers (CAAM), doanh số xe hơi được bán ra trong tháng 01/2019 tại thị trường Trung Quốc đạt 2,37 triệu xe, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số trong tháng đầu năm 2019 tiếp tục giảm mạnh sau khi giảm 13% trong tháng 12/2018 và giảm 14% trong tháng 11/2018.

Theo ông Xu Haidong, tổng thư ký CAAM cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh số như hiện nay phần lớn đến từ việc nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, nhu cầu mua sắm của người dân tại các thành phố nhỏ và trung bình vì thế cũng giảm bớt. Với doanh số xe tiếp tục giảm mạnh trong tháng vừa quá, nhiều khả năng doanh số trong tháng 2/2019 cũng sẽ không có sự thay đổi”.

Một showromm bán xe vắng khách tại Trung Quốc

“Thuế thương mại cao và nợ của Chính phủ là nguyên nhân chính khiến nền kinh tế Trung Quốc xuống mức thấp kỉ lục trong vòng 28 năm qua. Cùng với việc xung đột thương mại với Mỹ đã khiến thị trường ô tô lớn nhất Thế giới tụt dốc không phanh”, ông Xu Haidong cho biết thêm.

Trước viễn cảnh nền kinh tế ngày một suy thoái, Chính phủ Trung Quốc đã hứa hẹn sẽ cung cấp thêm các khoản trợ cấp để kích cầu người dân ở vùng nông thôn mua xe, cứu vãn thị trường xe hơi ngày một đi xuống. Song song với đó là việc khuyến khích người tiêu dùng mua những mẫu xe chạy bằng năng lượng mới để giảm tải khí thải môi trường tại Quốc gia đông dân nhất Thế giới.

Ông Yale Zhang, Giám đốc tư vấn của AutoForesight chia sẻ: “Doanh số trong quý I/2018 tại thị trường xe hơi Trung Quốc là tương đối tốt, trái ngược so với những gì diễn ra trong 6 tháng cuối năm 2018 và đầu năm nay. Một phần do ảnh hưởng bởi Tết Nguyên Đán, khách hàng trì hoãn việc mua xe khiến thị trường luôn trong tình trạng ế ẩm, vắng khách. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có niềm tin trong 3 quý tới doanh số sẽ có những chuyển biến tích cực và dần đi vào ổn định”.

Theo tin tức đăng tải trên CNN, tình trạng sụt giảm doanh số tại thị trường ô tô lớn nhất Thế giới cũng khiến các hãng xe lớn phải méo mặt. Thương hiệu xe hơi lâu đời Ford giảm hơn 1/3 doanh số trong năm 2018, General Motors cũng không khá khẩm hơn gì khi doanh số năm 2018 cũng giảm 10% so với năm trước.

Tuy nhiên, trái ngược với thực trạng suy giảm chung của toàn ngành ô tô thì dòng xe chạy năng lượng mới lại duy trì được đà tăng trưởng với 95.700 xe trong tháng 01/2019, tăng 140% so với cùng kỳ năm ngoái. Đánh dấu bước tiến mới trong công cuộc phát triển dòng xe này tại thị trường Trung Quốc.

Xuân Phong (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...