Liên quan đến thông tin trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí thừa gần 200 tỷ đồng, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thông tin này là chưa chính xác. Xem tiếp
Sau hơn một tháng triển khai thu phí không dừng, tình hình giao thông qua các trạm BOT tương đối ổn định, phương tiện lưu thông thông suốt, nhanh chóng, hạn chế ùn tắc. Bên cạnh đó vẫn có một số khó khăn và vướng mắc liên quan đến hệ thống thẻ ETC.
Về góc độ pháp lý, việc tài xế và đơn vị thu phí yêu cầu nhau phải bồi thường thiệt hại cần chứng minh vấn đề lỗi, nguyên nhân... .
Trước việc một số lái xe bức xúc về tài khoản thu phí không dừng qua trạm BOT 1 lần, nhưng bị trừ phí 2 lần, đại diện Công ty VETC cho biết, nguyên nhân do đặc thù kỹ thuật, việc chủ phương tiện bị trừ tiền 2 lần là sự cố hiếm gặp.
Do hiện nay đang áp dụng hình thức trả trước nên tốc độ xử lý giao dịch của các ngân hàng không đáp ứng được yêu cầu thu phí không dừng tại các trạm BOT.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nhà đầu tư phải hoàn thành các hạng mục còn lại để đưa trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại vào cuối tháng 8 tới đây.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí đối với các trạm triển khai chậm tiến độ sau ngày 30/6.
Đối với xe loại 3 qua cầu Thái Hà sẽ giảm từ 74.000 đồng xuống còn 55.000 đồng. Xe loại 4 giảm từ 118.000 xuống còn 60.000 đồng. Xe loại 5 giảm từ 177.000 đồng xuống còn 70.000 đồng.Đối với xe loại 3 qua cầu Thái Hà sẽ giảm từ 74.000 đồng xuống còn 55.000 đồng. Xe loại 4 giảm từ 118.000 xuống còn...
Tổng số thu phí qua các trạm BOT do Bộ GTVT quản lý trong năm 2021 là hơn 11.000 tỷ đồng.
Các nhà đầu tư BOT và các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai thực hiện việc điều chỉnh mức giá phí dịch vụ bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp Nghị định số 15/2022.
Hiện nay, đã có 63 trạm thu phí lắp đủ 100% các làn thu phí ETC. Các trạm thu phí còn phải lắp đặt thêm 144 làn.
Theo tính toán, để mua lại quyền thu phí trạm BOT trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, cần khoảng 1.700 tỷ đồng.
Từ 1/5 tới đây, mỗi phương tiện lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân sẽ phải trả thêm từ 40.000 đồng-70.000 đồng tiền phí qua trạm BOT, tùy theo loại phương tiện.
Tài khoản thu phí không dừng còn tiền nhưng không thể qua trạm BOT vì hệ thống không nhận diện được, barie không mở... Hàng loạt lái xe bày tỏ sự bức xúc vì áp dụng công nghệ nhưng vẫn phải dùng tiền mặt thanh toán.
Chỉ còn một tháng nữa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các trạm BOT trên các tuyến quốc lộ phải thực hiện thu phí tự động không dừng.