Đóng
 

Thứ hai, 20/05/2024 | 00:03
16:58  |  08/05/2024

Xiaomi chỉ mất 76 giây để lắp ráp một chiếc ô tô điện SU7

Xiaomi là công ty đầu tiên của Trung Quốc áp dụng công nghệ đúc khổ lớn giống Tesla, giúp giảm thời gian sản xuất đồng thời tăng độ bền khung xe.

Chỉ vài giờ sau khi một số báo cáo cho rằng Tesla đã từ bỏ kế hoạch đầy tham vọng của mình là biến gầm xe thành một khối duy nhất, Xiaomi đã đưa ra thông tin chi tiết về những đột phá trong quá trình sản xuất ô tô điện của hãng. Quy trình của Tesla được gọi là gigacasting Xiaomi trên thực tế đã sử dụng chính hệ thống này để sản xuất SU7.

Trong một tuyên bố do Carnewschina tổng hợp, Xiaomi nói rằng họ là hãng ô tô Trung Quốc duy nhất sử dụng hai công nghệ vật liệu hợp kim đúc khuôn tự phát triển và hệ thống cụm thiết bị đúc khuôn lớn.

Tesla là hãng xe đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ đúc khổ lớn. Theo đó, thay vì sản xuất từng bộ phận riêng rẻ rồi lắp ráp lại, quy trình này sẽ đúc toàn bộ một phần của thân xe bằng một lần dập duy nhất. Về mặt sản xuất, việc này giúp nhà máy tiết kiệm diện tích mặt sàn, còn với xe, công nghệ này giúp tăng độ chắc chắn cho xe, từ đó tăng độ an toàn.

Ngoài ra, việc có ít bộ phận hơn giúp cho xe sản xuất bằng công nghệ khuôn đúc nhẹ hơn thông thường, giúp đem lại tầm vận hành xa hơn đối với xe điện. Không chỉ Xiaomi, một số hãng xe lớn khác như XPeng và Nio cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ này.

Quy trình sản xuất ô tô dạng khuôn đúc được Xiaomi phát triển cùng với sự hỗ trợ của Haitian. Chiếm diện tích khoảng 2 sân bóng rổ, hệ thống máy đúc và dập này mang tên 9100t, xuất phát từ lực ép của máy.

9100t được sử dụng để chế tạo chi tiết sàn phía sau của xe Xiaomi SU7, giúp giảm 72 chi tiết mà trước đây cần phải dập và hàn. Giờ đây, Xiaomi có thể sản xuất bộ phận này chỉ trong 100 giây. Nhờ công nghệ này, Xiaomi đã tiết kiệm được 840 mối hàn và 45% thời gian trong quá trình sản xuất SU7.

Bên cạnh đó, trọng lượng bộ phận này giảm 17% so với thông thường và giảm 2dB tiếng ồn từ mặt đường. Do có ít mối nối hơn, sàn phía sau sản xuất bằng công nghệ đúc khuôn cũng được cho là sẽ bền gấp 10 lần tuổi thọ của tấm sàn truyền thống.

Tuy nhiên, công nghệ này có một nhược điểm lớn: chi phí thay thế, sửa chữa rất cao nếu bộ phận đúc bị hỏng. Để giải quyết vấn đề này, Xiaomi đã sử dụng thiết kế chống đâm đụng 3 giai đoạn, tức là trong trường hợp xảy ra va chạm ở tốc độ thấp hoặc trung bình, chỉ cần thay thanh chống va chạm và vùng bị móp.

Nhà máy sản xuất ô tô của Xiaomi có mức độ tự động hóa cao và khi đạt công suất thiết kế, nó có thể sản xuất khoảng 40 xe/giờ, tương đương trung bình 76 giây/xe. Hãng cho biết có hơn 700 robot trong nhà máy và 181 robot di động (AMR) vận chuyển các chi tiết dập. AMR sử dụng cảm biến Lidar để tìm vị trí cần đến bên trong nhà máy.

Xiaomi đã phát triển toàn bộ hệ thống nhóm máy đúc bao gồm 60 thiết bị và 433 quy trình và Xiaomi Super Die Casting 9100T chỉ là một trong số đó. Hoạt động R&D của Xiaomi đã mang lại 11 cải tiến thiết kế bằng sáng chế và cải tiến cho công nghệ đúc khuôn hiện có trong ngành, bao gồm hệ thống tham số tối ưu hóa hoạt động phun chủ động AI.

Khâu kiểm tra chất lượng cũng do máy đảm nhiệm, với hệ thống X-Eye có khả năng phát hiện lỗi chính xác tới 99,9%.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Carnewschina